เบื้องหลัง Android 10 | เผยชื่อขนมของ Android Q และเกร็ดความรู้อีกมากมาย

Android 10 ใกล้จะปล่อยเวอร์ชันเต็มเข้ามาทุกที เกร็ดต่างๆ ของ Android 10 เลยถูกปล่อยออกมาเรื่อยๆ สำหรับรอบนี้ผมจะรวมเกร็ดจากรายการพอดแคสต์ All About Android มาให้อ่านกันครับ สำหรับใครยังไม่ได้อ่านตอนก่อนหน้า ไปอ่านกันได้ที่ เบื้องหลังการรีแบรนด์ Android การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างมีเหตุผล

https://bacidea.com/2019/08/android-rebrand.html

Android Q ได้ชื่อขนมแล้วนะ

แม้ Android Q จะโละชื่อขนมและใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า Android 10 แต่ทางทีม Android ก็ได้มีการตั้งชื่อขนมให้ Android Q ไว้แล้วเหมือนกัน โดยขนมที่ถูกเลือกคือ Queen Cake หรือที่รู้จักในอีกชื่อคือ Queen Elizabeth Cake เป็นขนมโบราณที่หลายๆ คนน่าจะไม่รู้จักกัน

เบื้องหลัง Android 10 | เผยชื่อขนมของ Android Q และเกร็ดความรู้อีกมากมาย 3
ภาพจาก thislilpiglet

ด้วยความที่คนรู้จักน้อยนี่แหละทำให้ Google ตัดสินใจเลิกใช้ชื่อขนมแล้วเปลี่ยนมาใช้ตัวเลขแทน

โค้ดเนมในโค้ดเนม Android Q มีชื่อโค้ดเนมภายในที่เป็นชื่อขนมเช่นกัน

ก่อนที่ Android จะได้ชื่อขนมที่เราเรียกกัน Android จะมีชื่อขนมอีกชื่อเป็นโค้ดเนมที่ใช้เป็นการภายในเท่านั้น เช่น Android Kitkat มีโค้ดเนมภายในว่า Key Lime Pie, Android Marshmallow มีโค้ดเนมภายในว่า Macadamia Nut Cookie สำหรับ Android Q มีโค้ดเนมภายในว่า Quince Tart เป็นทาร์ตที่ทำจากผลควินซ์ (ควินซ์ เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ของ แอปเปิ้ล + แพร์) และทีม Android จะpy’ตั้งชื่อโค้ดเนมภายในของ Android รุ่นต่อๆ ไปเป็นชื่อขนมเหมือนเดิม ให้แฟนๆ ได้สนุกกันต่อ

เบื้องหลัง Android 10 | เผยชื่อขนมของ Android Q และเกร็ดความรู้อีกมากมาย 5
ภาพจาก Taste
เบื้องหลัง Android 10 | เผยชื่อขนมของ Android Q และเกร็ดความรู้อีกมากมาย 7
ผลควินซ์ | ภาพจาก cosmacon

ระบบควบคุมด้วยท่าทาง (Gesture) ถูกเร่งพัฒนาเพราะแต่ละยี่ห้อทำของตัวเองออกมาจนวุ่นวายไปหมด

Android Q มาพร้อมระบบสั่งงานด้วยท่าทาง (Navigation gesture) แบบเต็มรูปแบบ โดยเหตุผลที่ต้องทำเพราะผู้ผลิตมือถือแต่ละยี่ห้อต่างทำระบบสั่งงานด้วยท่าทางของตัวเองออกมาหมดแล้ว แถมการใช้งานก็ไม่ค่อยจะเหมือนกันอีก ความลำบากเลยไปตกอยู่กับผู้พัฒนาแอปที่ต้องพยายามทำแอปให้รองรับกับท่าทางของทุกยี่ห้อ ทาง Google เลยต้องรีบสร้างมาตรฐานกลางออกมาให้ทุกคนได้ใช้กัน

Google ตั้งใจจะเปิดตัว Android Q ในงาน Google I/O แต่ตัดสินใจเลื่อน

Google วางแผนที่จะเปิดตัว Android Q ในงาน Google I/O โดย Dan Sandler ใส่เสื้อยืดที่มีลายรูปตัว Q รอไว้แล้ว และใช้เทปปิดไว้เพื่ออำพราง กะว่าถึงเวลาก็ดึงเทปออกและพร้อมลุยได้เลย แต่สุดท้ายแผนก็ถูกยกเลิกไป

โลโก้หัว Android ใหม่จะถูกใช้ใน Boot Animation

Boot Animation ใน Android ยุคหลังๆ มักจะเล่นกับโลโก้ Google และจุดสีทั้ง 4 สี แต่ใน Android 10 ทีมงานได้แอบบอกใบ้มาว่าจะมีเจ้าหัว Android ไปโผล่ด้วย

Google จะยังทำรูปปั้น Android ต่อ

เป็นธรรมเนียมปฏิบัติเมื่อ Google เปิดตัว Android เวอร์ชันใหม่ จะมีการสร้างรูปปั้น Android ที่เป็นสัญลักษณ์ของเวอร์ชันนั้นไปวางที่ Mountain View campus สำหรับ Android ยุคใหม่ที่เปลี่ยนชื่อจากขนมเป็นตัวเลข หลายคนกังวลว่า Google จะเลิกสร้างรูปปั้นให้ Android เวอร์ชันใหม่แล้ว แต่ไม่ต้องห่วงไป Google จะยังสร้างรูปปั้น Android อยู่ และรูปปั้น Android 10 จะเผยโฉมให้เห็นในเร็วๆ นี้

เบื้องหลัง Android 10 | เผยชื่อขนมของ Android Q และเกร็ดความรู้อีกมากมาย 9
ภาพจาก ausdroid

ที่มา 9to5Google