เปรียบเทียบจุดต่าง HUAWEI P30 VS nova 5T ทุกจุดเด่นด้อย เลือกรุ่นไหนดี

เรียกว่าเป็นสองรุ่นที่หลายคนเลือกที่หลายคนตัดสินใจว่าจะไปทางไหนดี ระหว่าง HUAWEI P30 เรือธงตัวรองต้นปีกับ HUAWEI nova 5T รุ่นกลางตัวเทพสเปกน้องๆ เรือธง วันนี้ผมเลยนำจุดต่างมาให้ดูกันแบบชัดๆ ไปเลย

หน้าจอ

HUAWEI nova 5T มาในขนาดจอที่ใหญ่กว่า HUAWEI P30 ที่ 6.26 นิ้ว แบบ Punch Display วางกล้องไว้ในหน้าจอ เพิ่มพื้นที่แสดงผล และยังลดการรบกวนสายตาของกล้องหน้า แต่ HUAWEI P30 ที่มาในขนาดหน้าจอ 6.1 นิ้วนั้นมาพร้อมหน้าจอ OLED ที่แสดงผลสีได้สมจริงกว่า สวยกว่า รองรับการแสดงผลระดับ HDR10 เลยทีเดียว

ในพาร์ทหน้าจอจึงเรียกว่ามีจุดเด่นไปคนละอย่าง nova 5T มีจอที่ใหญ่กว่า ทันสมัยด้วยหน้าจอแบบ Punch Display แต่หน้าจอของ P30 โดดเด่นกว่าในด้านของคุณภาพหน้าจอ

ผู้ชนะ : เสมอ

ประสิทธิภาพ

ทั้งสองรุ่นใช้ชิปเซ็ต Kirin 980 แรม 8GB LPDDR4X พื้นที่เก็บข้อมูล 128 GB UFS2.1 ทั้งคู่ มาพร้อมเทคโนโลยี GPU Turbo 3.0 ทั้งคู่ และอยู่ในคิวอัปเดต EMUI10 ทั้งคู่เช่นกัน เรียกว่าความลื่นไหวในการใช้งานและความแรงในการเล่นเกมเท่าๆ กันแน่นอน สำหรับผู้ที่เลือกไปเพื่อเล่นเกม ไม่ผิดหวังทั้งสองรุ่น

เปรียบเทียบจุดต่าง HUAWEI P30 VS nova 5T ทุกจุดเด่นด้อย เลือกรุ่นไหนดี 7

ผู้ชนะ : เสมอ

พื้นที่เก็บข้อมูล

ทั้งสองรุ่นมีพื้นที่มาให้ในเครื่อง 128 GB ทั้งคู่ จุดที่แตกต่างคือ HUAWEI P30 สามารถเพิ่มพื้นที่ด้วย NM card ได้สูงสุด 256 GB

เปรียบเทียบจุดต่าง HUAWEI P30 VS nova 5T ทุกจุดเด่นด้อย เลือกรุ่นไหนดี 9

สำหรับใครที่คิดว่า 128 GB ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน HUAWEI P30 เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าครับ

ผู้ชนะ : HUAWEI P30

กล้องหลัง

น่าจะเป็นจุดที่แตกต่างกันเยอะที่สุดของสองรุ่นนี้แล้ว โดย HUAWEI P30 มาพร้อมกล้องที่พัฒนาร่วมกับ Leica ประกอบด้วยกล้องหลัก 40 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 ใช้การจัดเรียงพิกเซลแบบ RYYB สามารถดัน ISO ไดสูงสุดถึง 204800 ช่วยในการถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีกว่า แถมมีขนาดเซ็นเซอร์ใหญ่ถึง 1/1.7 นิ้ว ทำให้การเก็บสีและแสงดีกว่า ในขณะที่ nova 5T ใช้กล้องหลัก 48 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 ขนาดเซ็นเซอร์ 1/2 นิ้ว สามารถดัน ISO ได้สูงสุดเพียง 102400 เท่านั้น

เปรียบเทียบจุดต่าง HUAWEI P30 VS nova 5T ทุกจุดเด่นด้อย เลือกรุ่นไหนดี 11

กล้องตัวที่สองของทั้งคู่คือกล้องมุมกว้าง 16 ล้านพิกเซล f/2.2 เหมือนกัน แต่ของ HUAWEI P30 มีระบบโฟกัสอัตโนมัติด้วย

กล้องตัวที่ 3 ของ HUAWEI P30 เป็นกล้องซูม 3 เท่า สามารถซูมแบบไม่สูญเสียรายละเอียดได้สูงสุด 5 เท่า และซูมดิจิทัลได้สูงสุด 30 เท่า ส่วนกล้องตัวที่ 3 ของ nova 5T เป็นกล้องมาโครไว้ถ่ายวัตถุเล็กๆ ถ่ายได้ใกล้สุด 4 ซม. ซึ่ง HUAWEI P30 สามารถทำได้เช่นกันโดยไม่ต้องใช้กล้องแยก

เปรียบเทียบจุดต่าง HUAWEI P30 VS nova 5T ทุกจุดเด่นด้อย เลือกรุ่นไหนดี 13

ในขณะที่ HUAWEI P30 มีกล้องแค่ 3 ตัว แต่ nova 5T มาพร้อมกล้องถึง 4 ตัว โดยเพิ่มกล้องวัดความลึกเข้ามาอีกตัวในการช่วยทำภาพหน้าชัดหลังเบลอ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่กล้อง 3 ตัวของ HUAWEI P30 ที่ร่วมมือกับ Leica ทำได้เช่นกัน

ด้านกล้องถือว่าสูสีกันมาก แต่ HUAWEI P30 จะเหนือกว่าในด้านการซูม ระบบ Autofocus ในกล้องมุมกว้าง และความสามารถในการถ่ายในที่มืด และยังเป็นกล้องที่พัฒนาร่วมกับ Leica อีกด้วย ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ ที่ nova 5T ต้องใช้กล้องเพิ่มเข้ามาช่วย P30 ล้วนทำได้ทั้งสิ้น แต่ผู้ใช้บางส่วนอาจจะถูกใจสีกล้องของ nova 5T มากกว่า อันนี้แล้วแต่รสนิยมของแต่ละท่าน

ผู้ชนะ : HUAWEI P30

กล้องหน้า

ทั้งสองรุ่นใช้กล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล f/2.0 เหมือนกัน ฟีเจอร์ต่างๆ ก็เหมือนกัน

ผู้ชนะ เสมอ

เปรียบเทียบจุดต่าง HUAWEI P30 VS nova 5T ทุกจุดเด่นด้อย เลือกรุ่นไหนดี 15

การเชื่อมต่อ

ทั้งสองรุ่นให้การเชื่อมต่อพื้นฐานมาอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น Bluetooth 5.0, Wi-Fi Dual band, USB-C แต่ใน HUAWEI P30 มีช่องหูฟัง 3.5 มม. มาด้วย จึงมีความครบครันมากกว่า

ผู้ชนะ : HUAWEI P30

แบตเตอรี่

HUAWEI P30 มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 3,650 mAh ส่วน nova 5T มาพร้อมแบตเตอรี่ที่ใหญ่กว่าเล็กน้อยที่ 3,750 mAh แต่เมื่อเทียบกับขนาดจอที่ใหญ่ขึ้นเช่นกัน อายุการใช้งานจึงน่าจะพอๆ กัน ทั้งสองรุ่นมาพร้อมระบบชาร์จเร็ว HUAWEI SuperCharge 22.5W ชาร์จได้ 50% ภายในเวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น จุดแตกต่างคือ HUAWEI P30 มีอุปกรณเสริมเป็นเคสที่เมื่อใส่แล้วสามารถชาร์จแบบไร้สายให้ซื้อเพิ่มได้ ช่วยอำนวยความสะดวกในการชาร์จไปอีกขั้น

เปรียบเทียบจุดต่าง HUAWEI P30 VS nova 5T ทุกจุดเด่นด้อย เลือกรุ่นไหนดี 17

สำหรับด้านแบตเตอรี่ต้องบอกว่าเสมอกันทั้งด้านการใช้งานและการชาร์จไฟ ยกเว้นคุณจะซื้อเคสชาร์จไร้สายมาใส่เพิ่มให้ HUAWEI P30

ผู้ชนะ : เสมอ

สแกนลายนิ้วมือ

ทั้งสองรุ่นมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแต่อยู่คนละตำแหน่งกัน โดย HUAWEI P30 มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ในหน้าจอ ในขณะที่ HUAWEI nova 5T มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ที่ด้านข้างเครื่องตำแหน่งเดียวกับปุ่ม Power

เปรียบเทียบจุดต่าง HUAWEI P30 VS nova 5T ทุกจุดเด่นด้อย เลือกรุ่นไหนดี 19

เรียกว่าทั้งสองตำแหน่งต่างมีความสะดวกในการใช้งานพอๆ กัน ไม่มีใครดีด้อยกว่ากัน

ผู้ชนะ : เสมอ

ราคา

ราคาขายของ HUAWEI P30 ในปัจจุบันอยู่ที่ 17,990 บาท ส่วน HUAWEI nova 5T ที่เพิ่งเปิดตัวกันสดๆ ร้อนๆ อยู่ในช่วงพรีออเดอร์ในราคา 10,990 บาท พร้อมของแถมมากมายสำหรับช่วงพรีออเดอร์เท่านั้น

ด้วยสเปกที่มีความใกล้เคียงกันทั้งสองรุ่น HUAWEI nova 5T มีความน่าสนใจมากๆ ทั้งด้านความคุ้มค่าของราคา รวมถึงของแถมช่วงพรีออเดอร์ยิ่งเพิ่มความคุ้มเข้าไปอีกขั้น แต่หากเพิ่มเงินก็จะได้คุณภาพหน้าจอที่ดีขึ้น รวมถึงกล้องที่ซูมได้มากกว่าเดิม และคุณภาพดีกว่าด้วย สนใจรุ่นไหนสามารถกดสั่งซื้อได้ด้านล่างเลยครับ