รีวิว HUAWEI nova 5T ที่สุดในย่าน จัดจ้านในราคา

ถ้าพูดถึงสมาร์ทโฟนที่สั่นสะเทือนวงการในช่วงนี้ คงเป็นใครไม่ได้นอกจาก HUAWEI nova 5T ที่ทำเอาตลาดมือถือปั่นป่วน เพราะเปิดตัวที่ราคา 10,990 บาท แต่ความคุ้มค่าตบแทบทุกรุ่นในตลาดราคาต่ำกว่า 20,000 บาท ไม่ว่าเรื่องของสเปค ระบบ ความลื่นไหล ชิปเซ็ตที่ดีที่สุดกลุ่มราคา รวมถึงกล้องที่เด็ดไม่แพ้กัน

คำว่า nova ที่ HUAWEI เลือกมาใช้ก็มีหลายเหตุผลด้วยกัน แต่หนึ่งในนั้นคือการถอดอักษรจากคำว่า innovation ที่มีความหมายความ “นวัตกรรม” โดยซีรี่ส์นี้มีแนวคิดการออกแบบเพื่อคน Generation Z ที่เป็นวัยรุ่นยุคใหม่ ที่โตมาพร้อมกับโลกออนไลน์และเทคโนโลยี ดังนั้น HUAWEI nova 5T จึงมีราคาที่เบาๆ จับต้องได้ง่าย แต่มีประสิทธิภาพจัดหนัก ซึ่งเหมาะกับคนกลุ่มนี้

ตอบโจทย์ทุกดีไซน์ เลือกได้ทั้งเรียบหรู มีมิติ หรือโดดเด่นไม่เหมือนใคร

ด้วยนิยามนี้เองทำให้ HUAWEI nova 5T ตอบโจทย์ทุกพฤติกรรมและความต้องการของวัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์ที่โดดเด่นตั้งแต่ Logo รวมถึงการออกแบบตัวเครื่องที่มีให้เลือก 3 สี 3 สไตล์

  • Midsummer Purple สีที่โดดเด่นที่สุดของรุ่นนี้ ด้วยการจัดวางตำแหน่ง Logo ที่ต่างจากสีอื่น และยังมี Holographic ตัวอักษร nova บนแผ่นหลังที่ไล่เฉด
  • Crush Blue สีที่มีมิติ ดูแล้วเหมือน 3D คือมีความลึกบนฝาหลัง
  • Black สีดำอันคลาสสิคที่หลายคนชื่นชอบ

ทุบกำแพงราคา ไม่ต้องแพงก็แรงได้

ตอบโจทย์คอเกมและทุกความลื่นไหล โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงแต่ก็ได้ประสิทธิภาพระดับเรือธงที่เหนือกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน ด้วยชิปเซ็ตขนาด 7nm อย่าง Kirin 980 ที่ถือว่าเป็นที่สุดในหลายๆ ด้าน และเป็นตัวเดียวกับ HUAWEI P30 series ดังนั้นไม่ต้องกังวลเลยว่าจะช้าหรือกระตุก

นอกจากนี้ยังมีตัวรีดประสิทธิภาพการเล่นเกมอย่าง GPU Turbo 3.0 ที่มีการทดสอบแล้วว่าสามารถเล่นเกมดังๆ ได้ลื่นไหลกว่าเรือธงของคู่แข่ง ทำเฟรมเรทได้สูงกว่าและนิ่งกว่า สามารถปรับโหมดกราฟิกได้สูง

รีวิว HUAWEI nova 5T ที่สุดในย่าน จัดจ้านในราคา 3

ลงเกมได้เยอะ เก็บแชทได้มาก ไม่ต้องลบ

หลายคนบ่นว่าเครื่องเต็มทั้งที่ไม่ได้โหลดอะไรเลย และส่วนใหญ่เต็มเพราะ LINE แบบไม่รู้ตัว เพราะรูปที่คู่สนทนาส่งมา จะถูกเก็บอยู่บนเครื่องโดยอัตโนมัติ ดังนั้นการมีหน่วยความจำภายในเยอะๆ ก็ช่วยให้เราไม่ต้องลบแชทบ่อยๆ ด้วย

หน่วยความจำขนาด 128GB กับแรม 8GB ของ HUAWEI nova 5T ก็จัดว่ามากพอที่จะให้ลงเกมได้เยอะๆ แชทได้มหาศาล แบบที่ไม่ต้องลบกันบ่อยๆ นั่นก็รวมไปถึงการที่ถ่ายรูปอัดคลิปหรือโหลดเพลงฟังสตรีมได้เยอะด้วย

รองรับ Wi-Fi 5 GHz เล่นเน็ตเร็ว เล่นเกมลื่น

สิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ก็คือชิปเซ็ตไม่ได้มีแค่ซีพียู แต่ยังมีหน่วยประมวลผลอื่นๆ ที่ทำให้ถ่ายรูปได้สวยขึ้น ประหยัดแบตเตอรี่มากขึ้น รวมถึงการเชื่อมต่อสัญญาณที่ดีขึ้นอีกด้วย โดยรุ่นนี้รองรับสัญญาณ Wi-Fi ทั้ง 2 ความถี่ได้แก่ 2.4 GHz และ 5 GHz ซึ่งความถี่ 5 GHz มีประสิทธิภาพที่ดีกว่าและเร็วกว่า ช่วยให้การเล่นเกมออนไลน์หรือดาวโหลดลื่นไหลยิ่งขึ้น แต่ความถี่ 2.4 GHz มีข้อดีตรงที่สัญญาณไกลและครอบคลุมกว่า

รีวิว HUAWEI nova 5T ที่สุดในย่าน จัดจ้านในราคา 5

ที่ต้องเน้นย้ำเรื่องนี้เพราะชิปเซ็ตตัวกลางๆ บางรุ่นจะเชื่อมต่อได้ที่ 2.4 GHz เท่านั้น ทำให้เน็ตช้ากว่าที่ควรจะเป็น นอกจากนี้ยังถอดฟีเจอร์มาจากรุ่นเรือธงทั้งการใช้งาน 2 ซิมแบบโอนสายข้ามซิมได้ และยังทำตัวเป็น Access Point กระจายเน็ต 4G หรือ Wi-Fi ให้เครื่องอื่นได้อีกด้วย

ดูหนังฟังเพลงสะใจ หน้าจอใหญ่ ระบบเสียงรอบทิศทาง 9.1 บลูทูธไม่ดีเลย์

HUAWEI nova 5T มาพร้อมหน้าจอขนาด 6.26 นิ้ว ความละเอียด FHD+ แบบ Punch Display ที่ฝังกล้องที่มุมบนซ้ายของจอ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ HUAWEI สำรวจและพบว่ารบกวนสายตาน้อยที่สุด โดยเฉพาะการใช้งานในแนวนอนอย่างเช่นการเล่นเกม ที่กล้องจะอยู่ใต้การวางนิ้วมือ สิ่งที่คอเกมเห็นจึงเสมือนว่าหน้าจอไม่มีสิ่งใดก่อกวนสายตา

นอกจากนี้ยังรองรับ Bluetooth 5.0 และการปรับแต่งจาก HUAWEI ซึ่งทำให้การใส่หูฟังบลูทูธแทบจะไม่มีการดีเลย์ อาการภาพไม่ตรงกับเสียงก็จะหายไป ช่วยให้การดูหนังหรือเล่นเกมผ่านหูฟังไร้สายมีประสบการณ์ใช้งานที่ดียิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของหูฟังบลูทูธที่นำมาใช้ด้วย

แบตเตอรี่อึดถึก พร้อมระบบชาร์จเร็ว

HUAWEI กับชิปเซ็ต Kirin 980 และการปรับแต่งระบบ EMUI 9.1 ขึ้นชื่อเรื่องความอึดของแบตเตอรี่แบบที่ไม่เป็นรองใคร และแน่นอนว่า HUAWEI nova 9T ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 3750 mAh ที่มากในระดับเดียวกับเรือธง ทำให้มั่นใจได้ว่าแบตเตอรี่อึดไม่แพ้รุ่นพี่ๆ อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบชาร์จเร็ว HUAWEI SuperCharge 22W โดยสามารถชาร์จจาก 0 จนถึง 50% ด้วยเวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น และยังผ่านมาตรฐานความปลอดภัยจากหน่วยงาน TÜV Rheinland

ปลดล็อกหน้าจออย่างเป็นธรรมชาติ ด้วยเซ็นเซอร์ด้านข้าง

HUAWEI nova 5T รองรับการปลดล็อกด้วยใบหน้า ที่ทำงานได้อย่างรวดเร็ว แต่ที่แปลกตาหน่อยก็คือการย้ายเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือไปไว้บนปุ่ม Power ที่อยู่ด้านข้าง เพราะอยู่ในตำแหน่งที่สอดคล้องกับการถือเครื่อง และอีกปัจจัยก็คือเซ็นเซอร์แบบ Hardware ในปัจจุบันยังคงมีความแม่นยำกว่าเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ

รีวิว HUAWEI nova 5T ที่สุดในย่าน จัดจ้านในราคา 7

ทั้งการปลดล็อกด้วยใบหน้าและการสแกนลายนิ้วมือที่วางไว้ข้างเครื่อง ช่วยให้การใช้งานเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น

รีวิว HUAWEI nova 5T ที่สุดในย่าน จัดจ้านในราคา 9

ส่งภาพขึ้นจอแบบไร้สาย รองรับ Desktop Mode

นับว่าเป็นอีกฟีเจอร์ที่ดีมากสำหรับการทำงานทดแทนคอมพิวเตอร์ เพราะสามารถส่งภาพจาก HUAWEI nova 5T ไปขึ้นบนหน้าจอได้แบบไร้สาย และยังเลือกได้ว่าจะใช้งานแบบ PC Mode หรือ Phone Mode

รีวิว HUAWEI nova 5T ที่สุดในย่าน จัดจ้านในราคา 11

สามารถต่อเมาส์และคีย์บอร์ดใช้งานแทนคอมพิวเตอร์ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการเข้าเว็บ พิมพ์เอกสาร ดูหนัง ฟังเพลง นับว่าสะดวกมาก

กล้องสวยไม่แพ้ใคร ภาพละเอียด เก็บแสงได้เยอะ

รีวิว HUAWEI nova 5T ที่สุดในย่าน จัดจ้านในราคา 13

ถึงตอนนี้คนส่วนใหญ่คงรู้แล้วว่า HUAWEI เป็นค่ายที่เด่นเรื่องกล้อง โดย HUAWEI nova 5T ก็มีจุดเด่นมากมาย ถ้าจับจุดเด่นมาอธิบายง่ายๆ ก็มีดังนี้

  • ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล จะเห็นความต่างได้ชัดเมื่อถ่างขยายดูรายละเอียด
  • เซ็นเซอร์ใหญ่ 1/2 นิ้ว ใหญ่กว่าสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่แม้กระทั่งเรือธง ช่วยให้ภาพสวยใสคมชัดและมีมิติที่ดีกว่า
  • มีเลนส์มาโครสำหรับถ่ายระยะประชิด ใกล้สุดที่ 4 ซม.
  • ภาพมุมกว้างความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ละเอียดกว่ากลุ่มราคาใกล้เคียง
  • ถ่าย Night mode ได้โดยไม่ต้องใช้ขาตั้ง
  • โหมดถ่ายบุคคลมี Bokeh Effect
  • วีดีโอมี AI ดูดสีพื้นฐาน และทำหน้าชัดหลังเบลอได้
รีวิว HUAWEI nova 5T ที่สุดในย่าน จัดจ้านในราคา 15

อันที่จริงแล้วต้องบอกว่าคุณสมบัติหลายอย่างถอดแบบมาจาก HUAWEI P30 series เลยด้วยซ้ำ ถ้าเจาะลึกเชิงเทคนิคก็จะไม่แปลกใจที่ทำได้ดีขนาดนี้ เพราะมีกล้องหลัง 4 ตัวที่ช่วยกันทำงานในแต่ละหน้าที่ ได้แก่

  • กล้องหลัก 48MP รูรับแสง f/1.8
  • กล้องมุมกว้าง 16MP รูรับแสง f/2.2
  • กล้องมาโคร 2MP รูรับแสง f/2.4
  • กล้องวัดความลึก 2MP รูรับแสง f/2.4

ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 32 ล้านพิกเซล แล้วเคยสังเกตไหมครับว่าทำไมสมาร์ทโฟนบางรุ่นใช้เซ็นเซอร์กล้องตัวเดียวกัน แต่ทำไมผลลัพธ์ต่างกัน ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะ Software และอีกส่วนสำคัญคือก็หน่วยประมวลผลต่างๆ ในชิปเซ็ตนั่นเอง ซึ่ง Kirin 980 ก็โดดเด่นในเรื่องนี้เพราะมี Dual ISP และ Dual NPU สำหรับประมวลผลภาพและ AI

ผมใช้ HUAWEI P30 Pro เป็นเครื่องหลัก ก็รู้สึกทึ่งกับกล้องของ HUAWEI nova 5T เพราะทำได้ดีเกินราคา อยู่ในระดับน้องๆ HUAWEI P30 Pro เลย

ไม่ต้องกังวลว่าแอพจะใช้ไม่ได้ ถ้ามีปัญหาเพราะโดน Google แบน คืนเงินเต็มจำนวน

หลายคนที่ติดตามข่าวปัญหาระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ก็อาจกังวลว่าถ้าซื้อ HUAWEI nova 5T มาใช้แล้วจะมีปัญหารึเปล่า?

ตรงที่ก็ต้องบอกว่าสำหรับคนที่ซื้อเครื่องก่อน 31 ธันวาคม 2562 และเครื่องมีปัญหาอันเรื่องมาจากการแบนของ Google ทาง HUAWEI จะทำการคืนเงินเต็มจำนวน 100% ในระยะเวลารับประกัน 2 ปีนับจากวันที่ซื้อ

บทสรุปของ HUAWEI nova 5T

การมาของรุ่นนี้เหมือน HUAWEI เทหมดหน้าตัก จัดเต็มทุกสิ่งที่ยัดลงใส่มาได้ เป็นการสร้างบรรทัดฐานและนิยามใหม่ให้กับสมาร์ทโฟนระดับกลาง เหมือนการชกข้ามรุ่นประเภทว่าเอาของระดับเรือธงมาแข่งในสนามระดับกลาง ซึ่งก็หมายความว่า HUAWEI nova 5T ได้ก้าวล้ำคู่แข่งในระดับเดียวกันแทบทุกรุ่น แบบที่ชนะตั้งแต่จุดสตาร์ทแล้ว