ซีอีโอ HUAWEI ยืนยัน HUAWEI Mate 30 Series ลง Google services เองไม่ได้

Richard Yu ซีอีโอ HUAWEI ได้ให้สัมภาษณ์นักข่าวในงานเปิดตัว HUAWEI Mate 30 Series โดยได้ยืนยันว่าไม่สามารถไซด์โหลด (อธิบายเข้าใจง่ายๆ ประมาณว่าติดตั้งด้วยตัวเองทีหลัง) Google Play Services ได้ อย่างไรก็ตาม แอปของ Google บางตัวจะยังสามารถติดตั้งและใช้งานได้ตามปกติ และยังมีแอปจากผู้พัฒนาอื่นๆ อีกมากมายที่สามารถใช้งานทดแทนได้ โดยสามารถดาวน์โหลดได้จาก AppGallery

ภายในงานนักข่าวได้พยายามติดตั้งแอปอย่าง YouTube พบว่าแอปไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากไม่พบ Google Play Services ในเครื่อง แต่เมื่อติดตั้งแอปจากผู็พัฒนาสหรัฐฯ ที่ไม่ได้เรียกใช้ Google Play services อย่าง Whatapps ก็สามารถใช้งานได้ปกติ

เมื่อถามถึงเรื่อง Bootloader ทาง HUAWEI ยังล็อก Bootloader เอาไว้เช่นเดิม (ทำให้การ Root เพื่อติดตั้ง Google Play Services ด้วยตัวเองเป็นไปไม่ได้) ทาง HUAWEI กล่าวว่าการล็อกนี้ทำเพื่อการันตีความปลอดภัยในการใช้งาน แต่ HUAWEI ก็กำลังวางแผนให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งบางอย่างด้วยตัวเองได้

แม้จะไม่มี Google Play Services แต่ทาง HUAWEI ก็ยืนยันว่าจะวางขาย HUAWEI Mate 30 Series ในยุโรปอย่างแน่นอน แต่ยังไม่เปิดเผยเวลาและประเทศที่จะวางจำหน่าย

เมื่อพูดถึงสงครามการค้า Richard Yu ได้กล่าวว่า

มันไม่ดีต่อทั้งบริษัทในสหรัฐฯ และต่อเรา ในอดีต เรามีส่วนอย่างมากในการสนับสนุนบริษัทในสหรัฐฯ แต่ตอนนี้เราไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ มันส่งผลต่อธุรกิจของสหรัฐอเมริกา

เราเป็นบริษัทที่เปิดเผยและโปร่งใส เราเป็นบริษัทนานาชาติ แต่ในสงครามการค้า เรากลายเป็นเบี้ยต่อรอง

เราไม่อยากทำแบบนี้ เราถูกบังคับให้ทำแบบนี้ เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับพาร์ทเนอร์ของเราอย่าง Google เราถูกรัฐบาลสหรัฐฯ ให้ทำแบบนี้ หวังว่าพวกคุณจะเข้าใจ

ที่มา Pocket-lint