รีวิว Broadlink RM Mini 3 | กระป๋องมหัศจรรย์ใช้แทนรีโมต

ก่อนจะเริ่มรีวิว ผมขอเล่าก่อนว่าทำไมผมถึงหาเจ้ากระป๋องมหัศจรรย์ Broadlink RM Mini 3 มาใช้ คือห้องที่ผมใช้จะใช้มีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีรีโมต 3 ชิ้นด้วยกัน คือ แอร์ ทีวี และ กล่อง Set-Top Box และรีโมตมันก็ชอบกระจัดกระจายกันอยู่ เวลาจะใช้ทีก็หาไม่เจอ เลยเอาเจ้า Broadlink RM Mini 3 ที่จะรวมรีโมตทั้ง 3 ตัวมาอยู่ในมือถือเรา ควบคุมแบบไร้สายจากที่ไหนก็ได้

Broadlink RM Mini 3 มีหน้าตาเป็นกระป๋องจิ๋ว ที่ตัวมันมีเพียงพอร์ต micro USB และรูสำหรับเอาเข็มจิ้มเพื่อรีเซ็ต ด้านหน้ามีไฟ LED สำหรับแจ้งสถานะ

รีวิว Broadlink RM Mini 3 | กระป๋องมหัศจรรย์ใช้แทนรีโมต 3

วิธีการใช้งานนั้นง่ายมากคือต่อไฟผ่านช่อง micro USB เท่านั้น ตัวเครื่องจะเปิดเองอัตโนมัติ

รีวิว Broadlink RM Mini 3 | กระป๋องมหัศจรรย์ใช้แทนรีโมต 5

สำหรับแอปที่ใช้ควบคุม ผมได้ใช้แอป Inteligent Home Center (IHC)

ตัวแอปจะให้เราสร้างรีโมตเสมือนไว้ในมือถือของเรา โดยจะมีฐานข้อมูลมาให้เราเลือก หรือถ้าอุปกรณ์ที่เราใช้ดันไม่มีในฐานข้อมูลของแอป เราสามารถไปหาใน User Library แทนได้ ในส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ผู้ใช้แชร์โปรไฟล์รีโมตที่สร้างขึ้นมาเอง ตรงนี้มีประโยชน์มากโดยเฉพาะกับรีโมต Set Top Box ทั้งหลายที่มักไม่มีในฐานข้อมูลแอป

อีกวิธีคือการสร้างโปรไฟล์รีโมตขึ้นมาเอง โดยกดที่ ด้านล่างสุด จากนั้นกดที่ปุ่มที่เราต้องการจะตั้งค่า จากนั้นเอารีโมตไปจอที่ Broadlink RM Mini 3 และกดปุ่มเดียวกันเพื่อลงทะเบียนปุ่ม ซึ่งผมได้ประยุกต์วิธีนี้มาทำการรวมรีโมตของทีวีและ Set Top Box เป็นรีโมตอันเดียวกัน โดยลงทะเบียนปุ่มอื่นๆเป็นของรีโมตทีวี แต่เปลี่ยนปุ่มเปลี่ยนช่องและปุ่มตัวเลขเป็นของรีโมต Set top box

ยังไม่หมดแค่นั้น แอปนี้สามารถสร้าง Scene ได้ด้วย อย่างเช่น ผมสร้าง Scene สำหรับการพักผ่อน กดปุ่มเดียวแล้วแอร์จะเปิดพร้อมเปิดทีวีและสลับโหมดไปหน้า Chromecast โดยอัตโนมัติเพื่อไว้ดูหนัง เป็นต้น

รีวิว Broadlink RM Mini 3 | กระป๋องมหัศจรรย์ใช้แทนรีโมต 17

เราสามารถลิงก์เข้าระบบของ Google Home, IFTTT หรือแม้กระทั่ง Mi Home ได้ด้วย

สรุป

Broadlink RM Mini 3 คิอกระป๋องมหัศจรรย์ ทำหน้าที่เหมือนรีโมตครอบจักรวาล ให้เราควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีรีโมตผ่านมือถือเราได้แบบไร้สาย และสามารถผูกกับ Google Home, IFTTT, Mi Home ได้ด้วย

Broadlink จะมีอีกรุ่นที่แพงกว่า ตัวใหญ่กว่า คือเจ้า Broadlink RM Pro ความแตกต่างจาก Broadlink RM Mini 3 คือ มันสามารถสั่งงานอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านคลื่นวิทยุ (RF) ได้ด้วย สำหรับควบคุมอุปกรณ์ Smart home บางชนิด เช่น กริ่งประตู, ระบบประตูรั้วอัตโนมัติ เป็นต้น