รีวิว HIZERO F801 4-in-1 Bionic Mop อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นตัวเดียวจบ

เรื่องพื้นฐานอย่างหนึ่งของการดำรงชีวิตคือการทำความสะอาดที่อยู่อาศัย ซึ่งหลายคนรู้สึกเสียเวลากับมันเลยทำแบบพอให้อยู่ได้ แต่ HIZERO F801 4-in-1 Bionic Mop จะมาช่วยให้เราเสียเวลากับเรื่องพวกนี้น้อยลง เพราะสามารถดูดฝุ่น, ถูพื้น, ทำให้แห้ง และทำความสะอาดตัวเองได้ในขั้นตอนเดียว

HIZERO กับการบุกตลาดประเทศไทย

HIZERO เป็นแบรนด์ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2013 และเติบโตขยายตลาดไปหลายประเทศ โดย HIZERO F801 ที่เรานำมารีวิว จัดจำหน่ายโดยร้าน Homehuk ซึ่งเป็นร้านค้าในเครือของ N-Squared ที่จัดว่าเป็นบริษัทด้าน E-Commerce สัญชาติไทยที่มาแรงและเติบโตเป็นบริษัทข้ามชาติไปเรียบร้อย นั่นก็น่าจะการันตีถึงสินค้าและบริการได้ไม่น้อย

Bring the world into bionic cleaning era.

HIZERO Mission

ราคา HIZERO F801 ณ วันที่ทำการรีวิวอยู่ที่ 19,900 บาท ซึ่งถือว่าค่อนข้างถูกสำหรับความเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นแบบ 4 in 1 โดยสั่งซื้อได้ที่ Lazada

แกะกล่องประกอบร่าง HIZERO F801

รีวิว HIZERO F801 4-in-1 Bionic Mop อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นตัวเดียวจบ 3

สินค้าที่อยู่ในกล่องเป็นแบบแยกชิ้นส่วนที่ต้องนำมาประกอบเอง แต่ก็ทำได้ง่ายมากไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์อื่นเพิ่ม โดยหลักๆ จะเป็นส่วนของแท่นชาร์จ ตัวเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย (ขอเรียกง่ายๆ แบบนี้ละกัน) และน้ำยาทำความสะอาดพื้น

รีวิว HIZERO F801 4-in-1 Bionic Mop อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นตัวเดียวจบ 5

ส่วนของการทำความสะอาดสามารถถอดแยกชิ้นได้ทั้งหมด เพื่อการดูแลรักษาและทำความสะอาดที่ง่ายและทั่วถึง และในกรณีที่กลัวว่าจะประกอบไม่ถูกหรือใช้งานไม่เป็น ก็มีคู่มือและคำแนะนำแปะไว้ที่แต่ละส่วนเพื่อให้ใช้งานได้ง่าย แต่ก็ต้องบอกว่าทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษนะครับ

รีวิว HIZERO F801 4-in-1 Bionic Mop อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นตัวเดียวจบ 7

เมื่อประกอบเรียบร้อยก็จะได้หน้าตาประมาณนี้

รีวิว HIZERO F801 4-in-1 Bionic Mop อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นตัวเดียวจบ 9

เริ่มใช้งาน สัมผัสประสบการณ์ 4 in 1

รีวิว HIZERO F801 4-in-1 Bionic Mop อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นตัวเดียวจบ 11

หลังจากที่ประกอบเครื่องดูดฝุ่นพร้อมถูพื้นแบบ 4 in 1 เสร็จเรียบร้อย ก็เข้าสู่กระบวนการเริ่มใช้งานด้วยการเติมน้ำในถังสำหรับใช้ถูพื้น โดยเราสามารถผสมน้ำยาทำความสะอาดพื้นลงในนี้ได้เลย แต่ในคู่มือย้ำว่าให้ใช้น้ำยาของทาง HIZERO เท่านั้น

รีวิว HIZERO F801 4-in-1 Bionic Mop อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นตัวเดียวจบ 13

จากนั้นก็ยกออกจากแท่นชาร์จและลากไปยังจุดที่ต้องการทำความสะอาด ซึ่งการเคลื่อนย้ายก็ทำได้ง่ายเพราะตัว HIZERO F801 มีน้ำหนักไม่มากเท่าไร และยังมีล้อให้ลากกันง่ายๆ อีกด้วย

ตัวด้ามเคลื่อนไหวปรับทิศทางองศาได้เยอะมาก สามารถกดต่ำวางแนวนอนลาดไปกับพื้นได้ที่ 20 องศา เลยต้องมี Step การล็อกเพื่อให้จัดเก็บและขนย้ายได้ง่าย โดยดันด้ามจับให้อยู่ในแนวตั้งเพื่อล็อก และเหยียบตัวฐานและดึงด้ามเบาๆ ให้เอียงลงมาเพื่อเริ่มใช้งาน

ข้อดีของการที่ด้ามจับมีองศาในการเคลื่อนไหวที่เยอะ ทำให้การเข้าถึงซอกมุมต่างๆ ทำได้ง่ายขึ้น แต่ด้วยขนาดของมันก็ทำให้ซอกแซกได้ไม่มากนัก เรื่องของระดับความดังเสียงในการทำงานก็ถือว่าเงียบ โดยทาง HIZERO ระบุไว้ในสเปคว่าน้อยกว่า 65 เดซิเบล หรือถ้าให้บอกเป็นความรู้สึกก็คือเงียบกว่าหุ่นยนต์ทำความสะอาด Mi Robot Vacumm ที่ผมใช้

รีวิว HIZERO F801 4-in-1 Bionic Mop อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นตัวเดียวจบ 25

โหมดใช้งานมีอยู่ 2 แบบที่อธิบายง่ายๆ คือความแรง 2 ระดับ โดยทั่วไปใช้ระดับ 1 ก็เพียงพอแล้ว และใช้งานได้สะดวกเพราะมีไฟบอกสถานะต่างๆ ครบถ้วนทั้งระดับแบตเตอรี่, โหมดที่ใช้, ระดับน้ำที่เหลือ หรือแม้แต่ไฟแจ้งเตือนความผิดปรกติของลูกกลิ้ง

ข้อดีและหลักการทำงานแบบ 4 in 1

นิยามคำว่า 4-in-1 Bionic Mop ที่ถูกใช้ในคำโปรยของรุ่นนี้ก็น่าจะทำให้หลายคนสงสัยว่ามันคืออะไรและมันดียังไง

All-in-one bionic tool simultaneously sweeps, mops, dries and self-cleans.

ถ้าอ้างอิงคำบรรยายบนเว็บของ HIZERO เค้าใช้คำว่า Sweeps, Mops, Dries and Self-Cleans ซึ่งแปลแบบง่ายๆ ก็คือ “กวาดพื้น + ถูพื้น + ทำให้แห้ง + ทำความสะอาดตัวเอง ในขั้นตอนเดียว”

หลักการทำงานก็คือดูดฝุ่นและน้ำขึ้นมาพร้อมกับทำให้พื้นแห้ง แล้ววิ่งผ่านถังกรองเศษขยะเพื่อแยกเอาเฉพาะของเหลวขึ้นไปไว้บนถังที่ตัวด้าม

รีวิว HIZERO F801 4-in-1 Bionic Mop อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นตัวเดียวจบ 27

จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการทำความสะอาดตัวเอง ด้วยการปล่อยน้ำสะอาดลงมาที่ลูกกลิ้งฟองน้ำ เพื่อทำความสะอาดตัวเองและพื้น โดยขั้นตอนจะหมุนเวียนแบบนี้ไปเรื่อยๆ

รีวิว HIZERO F801 4-in-1 Bionic Mop อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นตัวเดียวจบ 29

ผลลัพธ์หลังจากดูดฝุ่น ถู และทำให้แห้ง ในขั้นตอนเดียว

ผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้งานอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เพราะ HIZERO F801 สามารถเก็บเศษขยะได้เกลี้ยง ความแรงในการดูดมากพอที่จะเก็บเอาพวกสิ่งของเล็กๆ ขึ้นมาได้ และยังถูพื้นได้แบบที่ไม่แฉะเลอะเทอะ ซึ่งเรื่องนี้จัดว่าเป็นข้อสำคัญสำหรับพื้นบางประเภทที่ห้ามอยู่กับน้ำนานๆ

ความดีงามไม่หมดแค่นั้นเพราะมีการแยกขยะออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนที่เป็นน้ำสกปรกที่เกิดจากการถูและส่วนของเศษขยะ ซึ่งการแยกแบบนี้นอกจากจะทำให้กำจัดของเสียได้ง่ายแล้ว ยังช่วยให้การดูดฝุ่นถูพื้นเป็นไปอย่างราบรื่นอีกด้วย

ปัญหาที่เคยเจอกับพวกเครื่องดูดฝุ่นที่ไม่แยกถังสำหรับของเหลวและเศษขยะ ก็คือบางครั้งของเหลวมันไหลย้อนกลับออกมาเลอะเทอะพื้น อย่างเช่น Black&Decker WD7201O ที่เป็นเครื่องดูดฝุ่นขนาดเล็กแบบถือมือเดียว โดยผมเคยทดสอบเอาไปดูดมาม่าที่หกบนพื้น ผลคือดูดได้แต่สักพักมันก็เริ่มไหลย้อนกลับเพราะตัวถังไม่ได้ออกแบบมาสำหรับเก็บของเหลว และการรวมเศษขยะกับของเหลวไว้ด้วยกัน ยังทำให้การกำจัดของเสียทำได้ยากอีกด้วย ดังนั้นการแยกถังแบบ HIZERO F801 ก็ช่วยลดปัญหาพวกนี้ลงไปได้

รีวิว HIZERO F801 4-in-1 Bionic Mop อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นตัวเดียวจบ 35

ทั้งนี้ก็ต้องบอกว่าลักษณะการใช้งานของ Black&Decker WD7201O นั้นไม่เหมือนกับ HIZERO F801 แต่ผมหยิบยกมาเล่าเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

และข้อดีของการแยกชิ้นส่วนได้ ทำให้การกำจัดของเสียและทำความสะอาดอุปกรณ์เป็นเรื่องง่ายมาก อย่างเช่นการเอาของเหลวเทลงชักโครก เอาเศษขยะเทลงถัง ส่วนลูกกลิ้งฟองน้ำก็ถอดออกมาล้างได้สะดวก

รีวิว HIZERO F801 4-in-1 Bionic Mop อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นตัวเดียวจบ 37

แต่ปัญหาคลาสิกของเครื่องดูดฝุ่นแบบใช้แปรงกวาดก็ยังคงอยู่ เพราะเส้นผมมักจะเข้าไปพันด้ามแปรง ซึ่งวิธีแก้ไขก็ยังคงเป็นแบบคลาสิกคือการใช้มีดคัตเตอร์ตัดเส้นผมออกและนำไปทิ้ง

รีวิว HIZERO F801 4-in-1 Bionic Mop อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นตัวเดียวจบ 39

แม้จะดูลำบากไปนิดแต่ก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องเลวร้าย เพราะเครื่องดูดฝุ่นส่วนใหญ่ก็ต้องทำความสะอาดอุปกรณ์ด้วยวิธีนี้

ระยะเวลาในการชาร์จและใช้งาน

รีวิว HIZERO F801 4-in-1 Bionic Mop อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นตัวเดียวจบ 41

ในกรณีที่เปิดใช้งานครั้งแรกหรือแบตเตอรี่หมดเกลี้ยง จะใช้เวลาชาร์จทั้งหมด 4 ชั่วโมง โดยใช้งานต่อเนื่องได้ประมาณ 60-80 นาที ขึ้นอยู่กับว่าเปิดโหมดความแรงระดับ 1 หรือ 2 ซึ่งถือว่ายาวนานกว่าเครื่องดูดฝุ่นไร้สายทั่วไป

ในคู่มือระบุระยะเวลาการใช้งานโดยประมาณของน้ำเต็มถังไว้ที่ 10 นาทีสำหรับโหมดความแรงระดับ 1 และ 5 นาทีสำหรับโหมดความแรงระดับ 2

บทสรุปของ HIZERO F801 4-in-1 Bionic Mop

นับเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นห้องที่น่าประทับใจมาก ปรกติแล้วผมจะดูดฝุ่นบ่อยโดยใช้ Black&Decker WD7201O เพราะหยิบง่ายใช้สะดวก หรือไม่ก็ตั้งเวลา Mi Robot Vacumm ให้ดูดฝุ่นทุกวัน แต่ไม่ค่อยจะถูห้องเพราะรู้สึกว่ามันวุ่นวายและเลอะเทอะ และที่ห้องผมปูด้วยพื้นไม้ลามิเนตที่ไม่ควรอยู่กับน้ำนานๆ เพราะจะทำให้ไม้บวม ดังนั้นการถูพื้นก็ต้องระวังให้พื้นไม่แฉะ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ดูเหมือนจะเล็กน้อยแต่ก็ต้องระวัง

การใช้ HIZERO F801 ทำให้ผมจบปัญหาการทำความสะอาดพื้นได้แทบทั้งหมด เพราะทุกอย่างจบในขั้นตอนเดียว ทั้งเรื่องเศษฝุ่นและการถูพื้นพร้อมกับทำให้แห้ง ที่สำคัญคือตัวเครื่องก็ทำความสะอาดง่ายด้วย ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนยุคใหม่ที่ไม่อยากเสียเวลากับการทำความสะอาดห้อง