21 ฟีเจอร์ใหม่ใน Google Pixel 4 ที่ Google ไม่บอกในงานเปิดตัว

Google เปิดตัว Google Pixel 4 ไปในงน Made By Google ’19 ซึ่งการเปิดตัวเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเครื่องค่อนข้างน้อย วันนี้ผมเลยรวมรวมฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Google Pixel 4 ที่ไม่ถูกพูดถึงในงานเปิดตัวมาให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ

โปเกม่อนผู้ช่วย

Google นำโปเกม่อนมาโชว์ความสามารถของฟีเจอร์ MotionSense ซึ่งในการเปิดตัว Google ได้นำปิกาจูมาเป็นตัวอย่าง โดยตั้งเป็นวอลล์เปเปอร์แล้วเราจะสามารถโบกมือให้ปิกาจูได้ แล้วปิกาจูจะโบกมือกลับ แต่เรายังเลือกโปเกม่อนอื่นๆ ได้อีก 4 ตัว ได้แก่ อีวุย, ซารุโนริ, ฮิบานิ, และ เมสสัน

เกมสำหรับสอนการใช้งาน Gesture

ในเครื่องยังมีเกมเล็กๆ อีกสองเกมที่จะมาสอนเราใช้งาน Gesture คือ Pokemon Wave Hello ที่ให้เราโบกมือคุยกับโปเกม่อน และ Headed South เกมที่สร้างโดย Google โดยใช้ Unity ใช้ Soli Radar ในการควบคุมเกม

Screen Attention

ฟีเจอร์ที่ทำงานร่วมกับกล้องหน้า ป้องกันหน้าจอดับเวลาที่เราจ้องหน้าจออยู่แต่ไม่ได้สัมผัสปุ่มใดๆ ทำให้เวลาอ่านบทความยาวๆ บนหน้าจอได้อย่างต่อเนื่อง

Live Caption

ฟีเจอร์ที่จะโชว์ซับไตเติลเสยงใดๆ ก็ตามที่ออกมาจากเครื่อง เป็นฟีเจอร์ที่ออกแบบมาเพื่อคนมีปัญหาทางด้านการได้ยิน

21 ฟีเจอร์ใหม่ใน Google Pixel 4 ที่ Google ไม่บอกในงานเปิดตัว 3

Pixel Themes

แอป Pixel Themes ให้เราสามารถปรับแต่งฟอนต์ ไอคอน สี Accent Color วอลล์เปเปอร์ ดีไซน์ของนาฬิกาในโหมด Ambient, Grid size ของ Launcher และ App Drawer เมื่อปรับแต่งเสร็จแล้วสามารถเซฟเป็นธีมของเราได้ด้วย

Pixel Neural Core

หน่วยประมวลผล TensorFlow (TPU) แบบแยกต่างหากเพื่อนำมาประมวลผลฟีเจอร์อย่าง Google Recorder, Motion Sense, Face Unlock, Google Assistant, Top Shot, และ Frequent Faces ให้ทำงานได้อย่างรวดเร็ว

วิดีโอสั้นสำหรับ Top Shot

ฟีเจอร์ Top Shot เป็นฟีเจอร์ที่จะถ่ายรูปให้คุณก่อนที่จะกดชัตเตอร์ และเมื่อกดชัตเตอร์ ระบบจะใช้ AI เลือกภาพที่ดีที่สุดมาให้คุณ สำหรับฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาจะทำให้คุณสามารถถ่ายวิดีโอสั้นๆ และเลือกจังหวะวิดีโอได้เอง โดยความละเอียดจะอยู่ที่ 768 x 1024 พิกเซล

Frequent Faces

กล้องจะทำการจดจำใบหน้าที่ถูกถ่ายด้วยเครื่องของคุณบ่อยๆ และกล้องจะให้ความสำคัญกับใบหน้านั้นเวลาโฟกัส หรือเวลาใช้ฟีเจอร์ Top Shot เมื่อถ่ายรูปหมู่

Crash Detection

Google Pixel 4 ใช้ AI ร่วมกับเซ็นเซอร์ต่างๆ ในเครื่องตรวจจับว่าเราอยูในอุบัติเหตุรถชน ตัวเครื่องจะทำการส่งสัญญาณเตือน และถ้าเราไม่มาปิดสัญญาณในเวลาที่กำหนดไว้ เครื่องจะทำการโทรติดต่อเบอร์ฉุกเฉินให้ทันที สำหรับตอนนี้ยังใช้ได้เฉพาะในอเมริกาเท่านั้น

Social Share

สามารถแชร์รูปถ่ายลงแอป Social ยอดนิยมได้ทันทีจากแอปกล้องเลย ลดขั้นตอนลง 2-3 ขั้นตอนจากปกติ

21 ฟีเจอร์ใหม่ใน Google Pixel 4 ที่ Google ไม่บอกในงานเปิดตัว 5

Force 90Hz Refresh Rate

Google Pixel 4 มาพร้อมหน้าจอรีเฟรชเรท 90 Hz ที่จะปรับระหว่าง 60 Hz และ 90 Hz อัตโนมัติตามความเหมาะสมเพื่อประหยัดพลังงาน แต่สามารถบังคับให้แสดงผ 90 Hz ตลอดเวลาได้ใน Developer Options

Dual SIM, Dual Standby

Google Pixel 4 สามารถใช้ 2 ซิม Nano SIM + eSIM ได้ โดยเป็น Dual Standby

OIS/EIS ในกล้องซูม

กล้องซูม 16 ล้านพิกเซลมีระบบกันสั่นทั้ง OIS และ EIS ช่วยลดปัญหากล้องสั่นเวลาซูม

Hearing Aid Support

Google Pixel 4 ได้รับ M3 และ T3 HAC ratings โดยมี rating ต่ำสุดที่ 3 จาก rating 0-4 นั่นหมายความว่าลำโพงของ Google Pixel 4 ทั้งสองตัวจะไม่มีปัญหากับระบบเสียงของอุปกรณ์ช่วยฟัง

ปรับปรุงระบบ Google Lens

Google Lens ใน Google Pixel 4 เพิ่มความสามารถ แปลภาษา, คัดลอก/วาง ข้อความ, สแกนเอกสาร, บันทึกเป็น PDF ได้จากหน้าหลักของกล้องเลย ซึ่งรุ่นก่อนๆ ทำไม่ได้

ปัดลงเพื่อดูการแจ้งเตือน

Pixel Launcher ตัวใหม่สามารถปัดลงเพื่อดูการแจ้งเตือนได้

Current Song on Ambient Display

Current song จะแสดงในหน้า Ambient Display ด้วย

Now Playing ฉลาดขึ้น

ฟีเจอร์ Now Playing ที่จะตวจจับหาเพลงที่ฟังอยู๋จะฉลาดกว่าเดิม โดยสามารถแสดงชื่อเพลงได้จำนวนมากขึ้น โดยไม่ต้องส่งข้อมูลไปยัง Google เลย

Dual Frequency GNSS

ฮาร์ดแวร์ของ Google Pixel 4 รองรับการจับสัญญาณ GPS พร้อมกัน 2 ความถี่ทำให้ตำแหน่งที่ได้แม่นยำขึ้น แต่ซอฟต์แวร์ยังไม่รองรับ โดย Google เขียนในหน้าเว็บไซต์ของตัวเองว่าจะใช้งานได้ในเร็วๆ นี้

อัปเดตอัตโนมัติตอนกลางคืน

สามารถตั้งให้เครื่องอัปเดตตัวเองและรีสตาร์ทเครื่องเองอัตโนมัติตอนกลางคืนเวลาเราไม่ใช้ได้

Portrait Shots ด้วยกล้องซูม

กล้องซูมสามารถถ่ายภาพ Portrait shot ได้ด้วย ซ฿่งจะให้ระยะของภาพที่ดูดีกว่าการใช้กล้องหลัก *ช่างภาพหลายๆ คนมักจะแนะนำให้ลองใช้กล้องซูมในมือถือเวลาถ่าย Portrait เพราะจะช่วยดึงพื้นหลังให้ใกล้เข้ามา ทำให้การใส่เอฟเฟกต์หน้าชัดหลังเบลอดูหลอกตาน้อยลง


พิเศษ ฟีเจอร์ใหม่ที่รุ่นเก่าได้ใช้

Google Assistant ตัวใหม่สามารถใช้งานได้ใน Pixel 3 และ Pixel 3a

Google Assistant ตัวใหม่ใน Google Pixel 4 ที่ปรับปรุงหน้าตาให้สวยงาม ทำงานไวขึ้น เข้าใจสิ่งที่อยู่บนหน้าจอมากขึ้นจะสามารถใช้งานได้บน Google Pixel 3 และ Google Pixel 3a ด้วย

Night Sight + Astrophotography

โหมดถ่ายดาวใหม่จะสามารถใช้ได้ใน Google Pixel 3 และ Pixel 3a เช่นกัน

เรียบเรียงจาก XDA