รีวิว HP ENVY x360 รุ่น 2019 | โน้ตบุ๊คแปลงร่างได้ พกสะดวก ถูกใจคนทำงานด้วยขุมพลัง Ryzen 7

HP ENVY x360 เป็นซีรีส์โน้ตบุ๊ค Convertible ที่สามารถพับจอได้ 360 องศาตามชื่อรุ่น โดยรุ่นปี 2019 นี้ทาง HP ได้ใช้ขุมพลังจาก AMD Ryzen 7 ที่เด่นทั้งด้านประสิทธิภาพและการจัดการพลังงาน

ดีไซน์เล็ก เรียบ หรู

HP Envy x360 มาในดีไซน์ตัวเครื่องเพรียวบางร่างน้อย ถือแล้วกระชับมือเหมือนถือซองเอกสาร วัสดุทำจากโลหะสีน้ำตาลเข้ม ให้ความรู้สึกที่แข็งแรงมั่นคง ด้านหน้าดูสง่างามด้วยโลโก้ HP ที่ก้านพับจอด้านหลังสลักโลโก้ Envy ส่วนด้านใต้เครื่องเจาะช่องระบายความร้อนเป็นลายสวยงาม เรียกว่าเป็นโน้ตบุ๊คที่พิถีพิถันในการออกแบบในทุกส่วนจริงๆ

หลายคนที่จับรุ่นนี้ครั้งแรกมักจะเจอปัญหาเดียวกันคือหาปุ่มเปิดเครื่องไม่เจอ เพราะปุ่มเปิดเครื่องได้ไปแอบอยู่ด้านซ้ายมือของเครื่องนั่นเอง

รีวิว HP ENVY x360 รุ่น 2019 | โน้ตบุ๊คแปลงร่างได้ พกสะดวก ถูกใจคนทำงานด้วยขุมพลัง Ryzen 7 15

มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้วยนะ

รีวิว HP ENVY x360 รุ่น 2019 | โน้ตบุ๊คแปลงร่างได้ พกสะดวก ถูกใจคนทำงานด้วยขุมพลัง Ryzen 7 17

ออกแบบเพื่อการพกพา

นอกจากดีไซน์จะสวยแล้ว การออกแบบยังทำมาเพื่อการพกพาโดยแท้ สำหรับตัวโน้ตบุ๊กมีน้ำหนักเพียง 1.3 กิโลกรัมเท่านั้น ส่วนอแดปเตอร์ชาร์จไฟก็มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ให้อารมณ์เหมือนพกแบตเตอรี่สำรองสำหรับมือถือเท่านั้นเอง น่าเสียดาย ถ้าชาร์จผ่าน USB-C จะอำนวยความสะดวกได้มากกว่านี้อีก

ใช้งานได้ 3 โหมด

HP Envy x360 เป็นโน้ตบุ๊คแบบ Convertible หมุนจอได้ 360 องศา สามารถใช้งานได้ถึง 3 โหมดด้วยกัน

โหมดโน้ตบุ๊ค

โหมดการใช้งานที่ปกติที่สุด ควบคุมด้วยคีย์บอร์ดและทัชแพด ตัวทัชแพดขนาดไม่ใหญ่มากแต่ค่อนข้างกว้าง ซึ่งก็เหมาะสมกับหน้าจอกว้างของโน้ตบุ๊ค สามารถลากเคอร์เซฮร์ไปได้ทั่วหน้าจอได้แบบไม่ติดขัด ตัวคีย์บอร์ดมีไฟปรับความสว่างได้ 2 ระดับ

รีวิว HP ENVY x360 รุ่น 2019 | โน้ตบุ๊คแปลงร่างได้ พกสะดวก ถูกใจคนทำงานด้วยขุมพลัง Ryzen 7 23

โหมด Smart screen

เพียงพับหน้าจอไปด้านหลัง ก็สามารถเปลี่ยนมาใช้งานในโหมด Smart screen ที่ควบคุมด้วยการทัชที่หน้าจอ ในโหมดนี้ทำให้เราสามารถจับหน้าจอตั้งได้โดยใช้พื้นที่น้อย เหมาะสำหรับเปิดจอเพื่อแสดงข้อมูลต่างๆ เช่น สำหรับนักศึกษาเอาไว้เปิดบทเรียนเวลาทำรายงาน สำหรับคนทำงานเอาไว้เปิดข้อมูลเวลาพรีเซนต์การประชุม เปิดเมนูอาหารเวลาทำครัว หรือยามว่างอาจจะเอาไว้ดูหนังก็ได้เช่นกัน

รีวิว HP ENVY x360 รุ่น 2019 | โน้ตบุ๊คแปลงร่างได้ พกสะดวก ถูกใจคนทำงานด้วยขุมพลัง Ryzen 7 25

โหมดแท็บเล็ต

เมื่อพับหน้าจอจนหลังเครื่องแตะกัน Windows จะมีการถามทันทีว่าจะเข้าโหมดแท็บเล็ตไหม เมื่อเข้าโหมดแท็บเล็ต คีย์บอร์ดและทัชแพดจะถูกปิดการทำงานโดยอัตโนมัติ กลายร่างจากโน้ตบุ๊คกลายเป็นแทบเล็ต Windows จอ 13 นิ้วแทน มีเซ็นเซอร์สำหรับการหมุนจอมาให้พร้อมสรรพ จะใช้งานแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้ จะเอามาจดงานหรือจะใช้เวลาต้องการอ่านอะไรยาวๆ ก็สะดวก

จอทัชสกรีน รองรับปากกา

HP Envy x360 มาพร้อมหน้าจอทัชสกรีนขนาด 13 นิ้ว ความละเอียด 1080P หน้าจอครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass มั่นใจเรื่องความแข็งแรงและทนต่อรอยขีดข่วน แต่มุมมองจอค่อนข้างแคบ เมื่อเอียงหัวซ้ายขวาหรือขึ้นลง จอบางส่วนจะมืดลงทันที และจอตัวนี้ยังรองรับการใช้งานร่วมกับปากกา ที่รองรับแรงกด ปากการค่อข้างลื่นเลย ใช้งานได้ทั้งวาดรูปและจดงาน

รีวิว HP ENVY x360 รุ่น 2019 | โน้ตบุ๊คแปลงร่างได้ พกสะดวก ถูกใจคนทำงานด้วยขุมพลัง Ryzen 7 31

พอร์ตเชื่อมต่อ

ถึงตัวเครื่องจะบางเฉียบ แต่ก็ยังใส่พอร์ต USB มาให้ถึง 3 พอร์ต มีช่องอ่าน micro SD ช่องเสียบหูฟังมาพร้อม แถมมีสวิทช์ปิด/เปิดกล้องอีกด้วย!

ลำโพง Bang & Olufsen

สำหรับลำโพงตัวนี้ได้รับการปรับแต่งเสียงโดย Bang & Olufsen ผู้ผลิตเครื่องเสียงชื่อดังจากเดนมาร์ก ลำโพงเสียงไม่ดังมาก แต่เสียงดี ไม่มีแตก ดูหนังฟังเพลงได้แบบไม่หงุดหงิด มาพร้อมซอฟต์แวร์ที่ให้ปรับแต่งเสียงได้อย่างละเอียด

ประสิทธิภาพ

ด้านประสิทธิภาพมาพร้อม AMD Ryzen 7 แรม 8GB ที่เก็บข้อมูล SSD 512 GB อาจจะไม่ถูกใจสายเกม แต่คนทำงานบอกเลยว่าแรงเหลือๆ แน่นอน โดยจากผลการทดสอบประสิทธิภาพจะเห็นว่าการใช้งานออฟฟิศและงานด้านภาพได้คะแนนค่อนข้างดี แต่ถ้าเป็นงานด้านเหมและตัดต่อวิดีโอออกมาไม่เยอะ

รายละเอียด CPU และ GPU

รีวิว HP ENVY x360 รุ่น 2019 | โน้ตบุ๊คแปลงร่างได้ พกสะดวก ถูกใจคนทำงานด้วยขุมพลัง Ryzen 7 45
ผลทดสอบ SSD จาก CrystalDiskMark

ผลทดสอบประสิทธิภาพเครื่องด้วย PC Mark 10 โดยใช้การทดสอบ Extended

ด้านความร้อน เวลาใช้งานทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 40-50 องศาเซลเซียส หากใช้งานหนักจะขึ้นไปสูงสุดที่ 93 องศา

รีวิว HP ENVY x360 รุ่น 2019 | โน้ตบุ๊คแปลงร่างได้ พกสะดวก ถูกใจคนทำงานด้วยขุมพลัง Ryzen 7 51

แบตเตอรี่

จากการทดสอบด้วย Battery Eater ซอฟต์แวร์จำลองการใช้งานแบตเตอรี่ โดยเปิดความสว่างของหน้าจอ 50% แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ประมาณ 2 ชม. 30 นาที ซึ่งถือว่าใช้งานได้ยาวนานพอสมควรเลยเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ ที่เคยทดสอบมา

บทสรุปของ HP ENVY x360

เรียกว่าเป็นโน้ตบุ๊คที่น่าจะถูกใจคนทำงาน ด้วยการออกแบบที่เน้นเล็กและเบา พกพาง่าย แปลงร่างได้ถึง 3 แบบ 3 สไตล์ รองรับการใช้ปากกา ทำให้ใช้งานได้หลากหลาย สเปคเพียงพอต่อการใช้งานด้านออฟฟิศ พร้อมแบตที่อึด จะพกพาไปใช้ที่ไหนก็สะดวก แต่ต้องทำใจเรื่องมุมมองหน้าจอที่แคบไปนิด