รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 | ครบทุกอย่างในตัวเดียว ลงแอปได้ โทรได้ ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน

Samsung Galaxy Watch Active 2 เป็น Smartwatch จาก Samsung ในซีรีส์ Active ที่เน้นออกแบบเพื่อคนที่ชอบออกกำลังกาย ด้วยตัวเรือนขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ใส่สบาย สำหรับรุ่น 2 อัดฟีเจอร์มาเพียบพร้อมมากๆ ในแบบตัวเดียวจบ มีทุกอย่างที่คุณต้องการแล้ว

ดีไซน์สุดพรีเมียม ใส่สบาย

ดีไซน์ของ Samsung Galaxy Watch Active 2 มาในดีไซน์หน้าปัดกลม มี 2 ขนาด คือ 40 มม. และ 44 มม. ตัววัสดุก็มีให้เลือก 2 ชนิดคืออลูมิเนียมที่มีราคาต่ำกว่า และสเตนเลสที่มีความแข็งแรงมากกว่า ตัวสายเองก็มีหลายชนิด เรียกว่าเหมาะกับทุกสไตล์

รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 | ครบทุกอย่างในตัวเดียว ลงแอปได้ โทรได้ ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน 3

สำหรับตัวที่ผมนำมารีวิวนี้จะเป็นรุ่น 44 มม. สเตนเลส สตีล สีดำ สายหนัง ดีไซน์เน้นความเรียบหรู เหมาะสมทั้งผู้หญิงและผู้ชาย มีปุ่มควบคุม 2 ปุ่มที่ดีไซน์ให้เนียนไปกับตัวเครื่อง สายเป็นหนังที่มีความนุ่ม ใส่สบาย ใส่แล้วไม่มีอาการคันแต่อย่างใด กันน้ำได้

หน้าจอสดใสจี๊ดจ๊าด

หน้าจอของ Samsung Galaxy Watch Active 2 เป็นหน้าจอแบบ AMOLED รองรับการสัมผัสที่ให้สีสันสดใส สู้แดดตอนกลางวันได้สบายๆ มีขนาดหน้าจอใหญ่ ทำให้สั่งงานด้วยการสัมผัสไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด แถมมีโหมด Always On เปิดจอตลอดเวลาด้วยนะ

รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 | ครบทุกอย่างในตัวเดียว ลงแอปได้ โทรได้ ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน 5

Watch face เพียบ!

สำหรับคนขี้เบื่อ ไม่ต้องกังวลเลย เพราะ Watch face ของ Samsung มีเลือกเยอะมาก จะเอาแบบหรูหรา แบบมินิมอล เน้นสุขภาพ โชว์ข้อมูลเยอะๆ ก็มีให้เลือกเต้มไปหมด มีทั้งฟรีและเสียเงิน แถม Watch face บางอันยังสามารถปรับแต่งสี ปรับแต่งหน้าตาได้อีก

ใช้งานได้ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน

สำหรับระบบปฏิบัติการใช้ระบบปฏิบัติการ Tizen ของ Samsung เองที่ออกแบบแอนิเมชั่นต่างๆ มาอย่างสวยงาม การใช้งานง่ายและลื่นไหล สำหรับวิธีการสั่งงาน เมื่อปัดด้านบนลงมาจะเข้าหน้าการตั้งค่าด่วนของนาฬิกา

รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 | ครบทุกอย่างในตัวเดียว ลงแอปได้ โทรได้ ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน 15

ปัดมาทางซ้ายจะเข้าหน้าแจ้งเตือน

รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 | ครบทุกอย่างในตัวเดียว ลงแอปได้ โทรได้ ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน 17

ปัดทางขวาจะเป็นการเข้า Widget ต่างๆ ซึ่งเราสามารถตั้งค่าและจัดเรียงได้ด้วยตัวเอง

การเลื่อนหน้า Widget ยังทำได้อีกวิธีคือวนนิ้วรอบหน้าปัดนาฬิกา ทำให้การนำทางเวลามี Widget หลายๆ หน้าทำได้รวดเร็วขึ้น

ปุ่มด้านบนทำงานเป้นปุม Back ส่วนปุ่มด้านล่างเป็นปุ่มเข้าหน้ารวมแอปของนาฬิกา

รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 | ครบทุกอย่างในตัวเดียว ลงแอปได้ โทรได้ ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน 25

สำหรับแอปสามารถดาวน์โหลดเพิ่มได้ผ่าน Galaxy Store มีแอปให้เลือกหลากหลายมาก ดู YouTube, นำทาง, Spotify, ออกกำลังกาย, ไฟฉายก็มี

หลายคนมักจะไม่กล้าใช้ Smartwatch ที่ใช้ระบบปฏิบัติการของตัวเองเนื่องจากกลัวว่าไม่มีแอปใช้ แต่ระบบของ Samsung ผ่านการพัฒนามานานพอสมควรจนมีแอปต่างๆ อย่างครบถ้วน

สามารถรับการแจ้งเตือนจากมือถือได้ด้วย ตัวใหญ่เห็นชัด แสดงไอคอนแอป และสามารถตอบกลับการแจ้งเตือนได้จากตัวนาฬิกาเลย

รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 | ครบทุกอย่างในตัวเดียว ลงแอปได้ โทรได้ ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน 35

รับโทรศัพท์ก็ได้ โดยสามารถคุยผ่านตัวนาฬิกาได้เลย หรือจะต่อหูฟัง Bluetooth กับนาฬิกาสะหรับคุยก็ได้เช่นกัน

รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 | ครบทุกอย่างในตัวเดียว ลงแอปได้ โทรได้ ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน 37

Samsung Galaxy Watch Active 2 รองรับการเชื่อมต่อทั้ง Bluetooth, Wi-Fi และมีรุ่นที่รองรับ e-SIM ด้วย ตัวนาฬิกาสามารถใช้งานเดี่ยวๆ แบบไม่ต้องพ่วงกับมือถือได้เลยหากเชื่อมต่อกับ Wi-Fi หรือใช้ eSIM แถมสามารถเชื่อมกับหูฟัง Bluetooth ได้ด้วย น่าจะถูกใจสายออกกำลังกายที่เวลาไปวิ่งไม่อยากพกมือถือไปให้เกะกะ

รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 | ครบทุกอย่างในตัวเดียว ลงแอปได้ โทรได้ ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน 39

โหมดดูหนัง ตัดการรบกวนทั้งตัวเราและคนอื่น

ฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์ที่ประทับใจผมมากเป็นพิเศษ เพราะผมเป็นคนที่ชอบดูหนังมากๆ แต่บางทีสมาร์ทวอทช์ก็รบกวนเวลาดู เช่น แจ้งเตือนเข้า นาฬิกาก็จะสว่างวาบขึ้นมา บางทีขยับตัวจอก็ติดขึ้นมาเอง ซึ่งสร้างความรำคาญให้ทั้งตัวเราเองและคนอื่นในโรง ทาง Samsung เห็นปัญหาตรงนี้เลยใส่โหมดดูหนังเข้ามา โดยเข้าไปตั้งค่าง่ายๆ ผ่านหน้าตั้งค่าด่วน เมื่อเปิดโหมดดูหนังแล้วสมาร์ทวอทช์ของเราก็จะเงียบสนิท ไม่ร้อง ไม่แจ้งเตือน ไม่เปิดจอเองในทุกกรณี ให้เราดูหนังได้อย่างสงบ

รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 | ครบทุกอย่างในตัวเดียว ลงแอปได้ โทรได้ ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน 41

อัดแน่นฟีเจอร์เพื่อคนรักสุขภาพ

ถ้าพูดถึง Smartwatch ก็ต้องพูดถึงด้านสุขภาพ ซึ่ง Samsung Galaxy Watch Active 2 จัดเต็มด้านนี้เหมือนกัน

รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 | ครบทุกอย่างในตัวเดียว ลงแอปได้ โทรได้ ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน 43

สามารถในการวัดอัตราการเต้นของหัวใจโดยใช้ Photodiode ที่อยู่ด้านใต้นาฬิกา สามารถือกว่าจะให้วัดตลอดเวลา หรือจะเลือกเป็นวัดทุก 10 นาทีเพื่อประหยัดแบตเตอรี่ และสามารถแจ้งเตือนเมื่อหัวใจเต้นต่ำเกินหรือสูงเกินไปได้ สามารถมอนิเตอร์ผลได้จากนาฬิกาเลยหรือจะดูจากแอป Samsung Health เพื่อข้อมูลที่ละเอียดขึ้นก็ได้

รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 | ครบทุกอย่างในตัวเดียว ลงแอปได้ โทรได้ ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน 45

อีกความสามารถคือการติดตามการนอน โดยจะบันทึกอัตโนมัติเมื่อเรานอนหลับ สามารถวัดได้ทั้งเวลานอนและเวลาตื่น พร้อมวัดสภาวะการนอนทั้งหลับตื้น, หลับลึก และ R.E.M. Sleep พร้อมบอกคำแนะนำเพื่อปรับปรุงการนอนให้เหมาะสม

รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 | ครบทุกอย่างในตัวเดียว ลงแอปได้ โทรได้ ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน 47

การนอนที่เหมาะสมจะช่วยให้ตื่นเช้าอย่างสดชื่น สมองแล่น มีพลังในการทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งการนอนอย่างเหมาะสมไม่ได้ดูเพียงเวลานอนเท่านั้น แต่สภาวะการหลับก็มีผล เช่น R.E.M. sleep จะช่วยลดความเครียดด้วย การมีอุปกรณ์ที่ช่วยบันทึกการนอนแบบอัตโนมัติทำให้เราสามารถปรับพฤติกรรมการนอนได้อย่างเหมาะสม

มาถึงส่วนสำคัญคือการติดตามการออกกำลังกาย ต้องบอกว่า Samsung Galaxy Watch Active 2 สามารถติดตามการออกกำลังกายได้หลากหลายมากๆ คือเข้ายิมนี่ติดตามได้ทุกอุปกรณ์จริงๆ รวมถึง พิลาทีส ด้วย ใส่ว่ายน้ำก็ได้

รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 | ครบทุกอย่างในตัวเดียว ลงแอปได้ โทรได้ ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน 49

ส่วนที่ชอบมากๆ คือเมื่อเราเริ่มเดิน นาฬิกาจะทำการมอนิเตอร์การเดินอัตโนมัติ และรายงานเมื่อเราหยุดเดิน ทำให้เราไม่จำเป็นต้องมากดเลือกโหมดเองทุกครั้ง (แต่การติดตามการเดินอัตโนมัติจะไม่เปิด GPS) และหากพบว่าเรานั่งนานเกินไป จะมีการเตือนให้เราเคลื่อนไหวร่างกาย

สำหรับกิจกรรม Outdoor ทั้งหลาย สามารถบันทึกเส้นทางด้วย GPS ภายในตัว ค่อนข้างแม่น ไม่มีกระโดดไปมาแต่อย่างใด

รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 | ครบทุกอย่างในตัวเดียว ลงแอปได้ โทรได้ ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน 51

ตัวหน้าจอสำหรับการออกกำลังกายสามารถปรับแต่งได้ว่าต้องการให้แสดงผลอะไรบ้าง โดยสามารถเพิ่มหน้าจอได้อีก มีหน้าจอควบคุมเพลงด้วย ส่วนโซนดูได้จากสีของหัวใจ

เมื่อออกกำลังกายเสร็จสามารถติดตามผลแบบละเอียดได้ทางแอป Samsung Health สามารถ Share ผลเป็นรูปภาพได้ พร้อมความสามารถในการใส่รูปของเราลงไปได้ด้วย

รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 | ครบทุกอย่างในตัวเดียว ลงแอปได้ โทรได้ ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน 61

แบตเตอรี่ 2 วันพร้อมชาร์จไร้สาย

สำหรับแบตเตอรี่ของ Samsung Galaxy Watch Active 2 ในโหมดทั่วไปจะใช้งานได้ประมาณ 2 วัน ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน ถ้าใช้โหมดประหยัดแบตที่เปลี่ยนหน้าจอเป็นขาวดำ และปิดการทำงานเซ็นเซอร์และการเชื่อมต่อส่วนใหญ่จะอยู่ได้ทั้งอาทิตย์ โดยสามารถเข้าไปดูระยะเวลาเฉลี่ยได้ในหน้าตั้งค่าแบตเตอรี่ของนาฬิกาได้เลย

วิธีชาร์จไฟสามารถชาร์จผ่านแท่นชาร์จที่แถมมา หรือจะชาร์จผ่านที่ชาร์จไร้สาย Wireless PowerShare จากมือถือก็ได้

รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 | ครบทุกอย่างในตัวเดียว ลงแอปได้ โทรได้ ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟน 69

บทสรุปของ Samsung Galaxy Watch Active 2

ถ้าใครกำลังหา Smartwatch ที่มีความสมบูรณ์แบบในตัวเอง Samsung Galaxy Watch Active 2 เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ด้วยดีไซน์ที่เรียบง่าย ใส่ได้ทุกเพศทุกวัย น้ำหนักน้อย ใส่สบาย การใช้ระบบปฏิบัติการ Tizen ของตัวเองทำให้การใช้งานลื่นไหล ประหยัดแบตให้ใช้งานได้ถึง 2 วันในโหมดปกติ สามารถติดตั้งแอปได้เอง โดยมีแอปใน Galaxy Store ให้เลือกใช้มากมาย พร้อมรองรับ eSIM และ Wi-Fi สามารถใช้งานได้แบบ Stand alone ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ก็ใช้งานได้ สายสุขภาพก็ไม่ต้องห่วงด้วยความสามารถในการติดตามการออกกำลังกายหลากหลายชนิด มี GPS ในตัว วัดการเต้นของหัวใจได้แบบ Real-time