HMS กับการใช้งานจริง และความเห็นจากนักพัฒนาไทย

เล่ากันไปเยอะแล้วว่า HMS หรือ HUAWEI Mobile Services จะเข้ามามีบทบาทอย่างไร แต่สิ่งที่คนอยากรู้ที่สุดก็คือการใช้งานจริง ณ ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง รวมถึงแนวโน้มและอนาคตอันใกล้ที่ว่าเร็วๆ นี้จะพร้อมใช้นั้นจะเร็วแค่ไหน

เราได้ยินกันมาเยอะแล้วว่า HMS เอื้อประโยชน์และจูงใจนักพัฒนามาก แต่ผมก็อยากได้มุมมองจากนักพัฒนาแอพตัวจริง เลยติดต่อไปยังคุณสมเกียรติ กิจวงศ์วัฒนะ ซึ่งเป็นนักพัฒนา Android Application ที่มีชื่อเสียงอีกท่าน เพื่อสอบถามมุมมองและความเห็นเกี่ยวกับ HMS

เทียบจากครั้งที่ได้ร่วมงาน HUAWEI Developer Day ที่ไทยกับรอบที่ BACIDEA ไปที่สิงคโปร์ ถือว่า roadmap และชุดคำสั่งออกมาเร็วมาก แต่ถ้าเทียบกับ GMS ก็ยังถือว่าน้อยอยู่ แต่ดูจากแนวโน้มแล้วเชื่อว่าช่วงต้นปี 2020 เครื่องมือหลักๆ สำหรับนักพัฒนาก็น่าจะพร้อมใช้แล้ว

ส่วนความยากง่ายในการแปลงแอพจาก GMS มาเป็น HMS ก็ขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของระบบและการเขียนโปรแกรมว่าผูกติดกับ GMS มากแค่ไหน แต่โดยทั่วไปแล้วไม่ยากมากนัก เพราะทั้งคู่มีรากฐานโค๊ดเหมือนกัน และยังมีเครื่องมือช่วยแปลงโค๊ดให้เป็น HMS ด้วย

แต่ส่วนที่ยากคือระบบเบื้องหลังที่มักผูกเข้ากับ Firebase ของ Google ยกตัวอย่างเช่น Push Notification ที่ส่วนใหญ่ก็ใช้ของ Firebase ถ้าจะให้ย้ายมาใช้ HMS ก็เหมือนรื้อระบบหลังบ้านใหม่

สมเกียรติ กิจวงศ์วัฒนะ นักพัฒนา Android

จากความเห็นของนักพัฒนาท่านนี้อาจบอกได้ว่าในปี 2020 โครงสร้างโดยรวมของ HMS น่าจะพร้อมใช้งานจริงมากกว่านี้ นั่นหมายความว่าเราน่าจะมีโอกาสได้เห็นแอพบน HMS มากขึ้นเช่นกัน

ผมลองค้นหาแอพหลักๆ ที่คนไทยใช้กัน รวมถึงลองเทียบคร่าวๆ กับ Top App ของ Google Play ก็ต้องบอกว่าตอนนี้ยังมีไม่ครบทั้งหมด แต่ก็เริ่มทยอยมากันแล้วเช่น กลุ่มของการซื้อขายและทำธุรกรรมทางการเงินก็มี Shopee, TrueMoney Wallet, TMB TOUCH, AirPay, ME by TMB, JIB Online, UChoose กลุ่มความบันเทิงก็มี TikTok, GMM25, WeSing, MONOMAX, Viu, Major Movie Plus, MONO29, BIGO LIVE, Nimo TV, Ch3Thailand, MY THAIRATH, Ch7HD, one31, Mello Thailand, Joox และอีกสารพัดความบันเทิง ส่วนเกมก็อย่างเช่น Yulgang Mobile, Survival Heroes, Saint Seiya : Awakening และอีกไม่น้อย

เรียกได้ว่ามีแอพหลักๆ ของทั้งไทยและเทศทยอยมาอยู่บน HUAWEI AppGallery แล้ว ส่วนแอพอื่นๆ ก็ต้องให้เวลากับทาง HUAWEI อีกสักพัก คิดว่าปี 2020 น่าจะได้เห็นแอพหลักๆ เยอะกว่านี้ครับ