รีวิว Xiaomi Eraclean Ultrasonic cleaner เครื่องล้างแว่นคลื่นพลังน้ำ

Xiaomi Eraclean Ultrasonic cleaner เป็นเครื่องล้างแว่นที่ใช้หลักการ Ultrasonic เพียงแค่เติมน้ำเปล่าก็พร้อมทำความสะอาดแว่นหรืออุปกรณ์เล็กๆ ได้เลย

ใช้งานง่ายแค่เติมน้ำเปล่า

อุปกรณ์ในกล่องเรียบง่ายและใช้งานได้ไม่ซับซ้อน เพียงแค่เติมน้ำไม่เกินขีดบอกระดับน้ำ และเสียบปลั๊ก จากนั้นก็ใส่แว่นหรืออุปกรณ์ที่ต้องการทำความสะอาด และก็แตะเบาๆ ที่ปุ่ม

รีวิว Xiaomi Eraclean Ultrasonic cleaner เครื่องล้างแว่นคลื่นพลังน้ำ 3

เสียงเครื่องก็จะเริ่มทำงาน มีการสั่นเบาๆ และคราบความสกปรกก็จะเริ่มหลุดลอยออกมาทีนะนิด สักพักเครื่องก็จะหยุดทำงาน

ผลลัพธ์ที่สร้างความประหลาดใจ

การทำความสะอาดด้วยเครื่อง Xiaomi Eraclean Ultrasonic cleaner ทำให้ผมค่อนข้างประหลาดใจ เนื่องจากฝุ่นละอองหรือคราบต่างๆ ตามซอกมุมหลุดออกมาเยอะ แต่ไม่สามารถจัดการคราบมันบนเลนส์ได้

รีวิว Xiaomi Eraclean Ultrasonic cleaner เครื่องล้างแว่นคลื่นพลังน้ำ 5
คราบสกปรกหลุดลอยอย่างเห็นได้ชัด

ผมทดลองซ้ำอยู่หลายครั้งกับแว่น 2 อันที่ผมมี ลองพลิกสลับด้านแว่นเพื่อทดสอบว่าคราบมันจะลอยมาเกาะน้อยลงหรือไม่ ลองเติมน้ำให้เยอะขึ้น

รีวิว Xiaomi Eraclean Ultrasonic cleaner เครื่องล้างแว่นคลื่นพลังน้ำ 7
ลองเติมน้ำให้เยอะท่วมแว่น

ผลคือคราบมันแทบไม่หายไปเลย และบ่อยครั้งที่เป็นคราบมากกว่าเดิม เนื่องจากความมันจากส่วนอื่นๆ มาเกาะที่เลนส์แทน ผมได้ทำการทดลองเพิ่มเติมกับแว่นของทีมงานอีกหลายอัน พบว่าตามซอกมุมอย่างแป้นจมูกสะอาดขึ้น แต่คราบมันก็ติดที่เลนส์เหมือนเดิม

ข้อควรระวังจากเครื่องล้างแว่นแบบ Ultrasonic cleaner

นอกมันจะไม่ช่วยให้คราบมันหลุดจากแว่นผมแล้ว มันยังทำแว่นผมพังไปอันด้วย เนื่องจากขาแว่นทำจากพลาสติกและเคลือบลวดลาย เมื่อโดนคลื่นพลังจาก Xiaomi Eraclean Ultrasonic cleaner ทำความสะอาดกัดเซาะคราบสกปรก ลวดลายที่เคลือบขาแว่นก็ลอกหลุดออกมาด้วย

รีวิว Xiaomi Eraclean Ultrasonic cleaner เครื่องล้างแว่นคลื่นพลังน้ำ 13

ผมเคยอ่านเจอความเห็นของร้านขายแว่นเมื่อนานมาแล้ว เค้าเตือนว่าเครื่องล้างแว่นจะทำให้สารเคลือบแว่นถูกทำลายด้วย เค้าเลยไม่แนะนำให้ใช้ ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจถึงข้อมูลนี้เท่าไร แต่ที่รู้คืออานุภาพมันรุนแรงมากพอที่จะทำให้ขาแว่นเคลือบลายของผมหลุดลอกได้

ใช้ทำความสะอาดสิ่งของเล็กๆ ได้ดี

ผมลองเอากรรไกรที่เปื้อนคราบกาวและสนิทที่เช็ดล้างไม่ออก เอามาทำความสะอาดด้วยเครื่องนี้ ผลก็คือคราบหลุดออกเกือบหมด ผลลัพธ์น่าพอใจมาก

จากนั้นก็ลองเอาสร้อยและเครื่องประดับโยนลงไปทำความสะอาด ผลก็คือถ้าชิ้นไหนที่เป็นทองชุบก็อาจจะหลุดลอกได้ แต่ถ้าวัสดุดีหน่อยก็ไม่มีปัญหาอะไร และก็ดูเหมือนจะสะอาดขึ้นด้วย

บทสรุปรีวิว Xiaomi Eraclean Ultrasonic

Pain Point ของคนใส่แว่นคือคราบความมันบนเลนส์ แต่ต้องบอกว่าเครื่องนี้ไม่สามารถจัดการคราบมันได้ และอาจทำให้คราบมันมาเกาะเลนส์เยอะกว่าเดิมด้วย ดังนั้นควรล้างคราบมันออกก่อนเอาลงเครื่อง นอกจากนี้อานุภาพยังรุนแรงมากพอที่จะทำให้พื้นผิวบางชนิดเสียหายได้ด้วย ดังนั้นต้องใช้งานอย่างระมัดระวัง