รีวิว Lenovo Z6 Pro ของดีที่คนไม่รู้จัก Snapdragon 855 แรม 8GB ราคา 10,990 บาท

ต้องบอกว่า Lenovo กับความเป็นสมาร์ทโฟนนับเป็นอะไรที่คนหลงลืมไปแล้ว แต่ Lenovo Z6 Pro ที่ Synnex thailand ได้ส่งมาให้ทดสอบ มันทำให้ผมรู้สึกว่านี่คือของดีที่คนไม่รู้จัก ด้วยราคาเพียงแค่ 10,990 บาท แต่ได้ Snapdragon 855 กับแรม 8GB และยังมีจุดเด่นอีกหลายอย่างที่เกินตัว

สเปคจัดหนัก รอมคลีนมาก

แม้ว่าจะมาในค่าตัว 10,990 บาท ที่จัดว่าอยู่ในกลุ่มตลาดระดับกลางเท่านั้น แต่ Leveno Z6 Pro กลับอัดสเปค Snapdragon 855 ซึ่งถือว่าเป็นชิประดับเรือธง และยังให้แรมมาอีก 8GB หน่วยความจำภายใน 128GB รองรับ microSD ใช้งานได้ 2 ซิม และสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอด้วย เรียกว่าคุ้มเกินราคา

รีวิว Lenovo Z6 Pro ของดีที่คนไม่รู้จัก Snapdragon 855 แรม 8GB ราคา 10,990 บาท 3

หน้าจอขนาด 6.39 นิ้ว กับพาแนล AMOLED ความละเอียด FHD+ ก็ช่วยให้การแสดงผลของรุ่นนี้ดูดีเกินราคาขึ้นไปอีก ความดีงามของ AMOLED ก็คือการแสดงผลสีดำที่มืดสนิท สีสันแต่ละอย่างดูสวยงามไปหมด และยังมี Always on Display แสดงผลระหว่างที่ไม่ได้ใช้งานด้วย ซึ่งหน้าจอ AMOLED กับ Always on Display นับเป็นของคู่กันเพราะจะไม่บริโภคพลังงานเท่ากับหน้าจอประเภท IPS

นอกจากสเปคจะสุดโหดแล้ว Lenovo รุ่นนี้ยังมากับรอมที่คลีนมาก อารมณ์เดียวกับ OnePlus หรือพวก Pixel เลย ซึ่งข้อดีของการปรับแต่งน้อยแบบนี้ก็จะทำให้เครื่องลื่นไหลไปอีกระดับ

แต่จุดที่น่าจะขัดใจหลายคนคือระบบ Gesture ที่ชื่อว่า U-Touch ซึ่งถูกออกแบบการสั่งงานได้ประหลาดกว่าชาวบ้าน ต้องปรับตัวกันสักพักถ้าคิดจะใช้ แต่ส่วนตัวแนะนำให้ปิดไปเลยดีกว่า

ประเด็นเรื่องชนิดของหน่วยความจำภายใน อันนี้ผมก็ไม่แน่ใจว่า Lenovo Z6 Pro ใช้แบบไหน เพราะสื่อต่างชาติบางแห่งระบุว่าเป็น eMMC แต่จากการทดสอบบน AndroBench หลายครั้ง ดูเหมือนว่าจะเป็นแบบ UFS นะครับ

เล่นเกมลื่นจัด หน้าจอก็ทัชติดนิ้ว

ขึ้นชื่อว่า Snapdragon 855 ก็เรียกได้ว่าหายห่วงเลยเรื่องประสิทธิภาพ ทั้งความลื่นไหลและการเล่นเกมก็ทำออกได้ระดับหัวแถวของวงการ หมดห่วงเรื่องการกระตุก และยังมีหน้าจอที่รับการสัมผัสจากปลายนิ้วได้ดี ทำให้สามารถควบคุมเกมได้ดั่งใจ และที่สำคัญก็คือ Lenovo Z6 Pro มีระบบ Liquid Cooling System ที่ช่วยระบายความร้อน เพื่อให้เล่นเกมได้ดียิ่งขึ้น

รีวิว Lenovo Z6 Pro ของดีที่คนไม่รู้จัก Snapdragon 855 แรม 8GB ราคา 10,990 บาท 19

จากการทดสอบเล่นเกม Survival Heroes ที่จัดว่าเป็นจอมเขมือบสเปค ก็ทำได้น่าประทับใจมาก สามารถเปิด Option ได้สุดทุกส่วน ซึ่งสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ทำไม่ได้ โดยยังให้ Framerate ที่ค่อนข้างสูง วิ่งวนราวๆ 57-60 FPS ยกเว้นช่วงกระโดดร่มและตอนเข้าฉากตอนแรกที่ต้องมีการโหลดแผนที่

ระบบเสียงดี มีช่องเสียบหูฟัง

แม้จะจัดเต็มสเปคให้สุดตารางแบบนี้แต่ก็ไม่ได้ตัดช่องหูฟังออกเหมือนรุ่นอื่น ทำให้เสียบสายหูฟังได้สะดวก และยังมาพร้อมระบบเสียง Dolby Atmos ที่ช่วยเพิ่มอรรถรสแห่งเสียง โดยการใช้ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์และปรับปรุงเสียงให้ไพเราะลื่นหูยิ่งขึ้น

รีวิว Lenovo Z6 Pro ของดีที่คนไม่รู้จัก Snapdragon 855 แรม 8GB ราคา 10,990 บาท 21

แม้ว่าลำโพงจะมีเพียงตัวเดียวที่ด้านล่าง แต่เมื่อบวกกับ Dolby Atmos แล้วก็สามารถขับเสียงที่ทรงพลัง ดังและเพราะมาก นอกจากนี้ยังมีวิทยุ FM แบบดั้งเดิมให้ฟังกันอีกด้วย

กล้องดี กันสั่นเลิศ ถ่ายสองกล้องได้พร้อมกัน

รีวิว Lenovo Z6 Pro ของดีที่คนไม่รู้จัก Snapdragon 855 แรม 8GB ราคา 10,990 บาท 23

ถ้ามองที่ชื่อแบรนด์และราคาคงไม่คาดหวังว่ารุ่นนี้จะมีกล้องที่ดี แต่นั่นดูจะเป็นการสบประมาท Lenovo Z6 Pro เกินไป เพราะความเป็นจริงแล้วกล้องของรุ่นนี้อยู่ในเกณฑ์ดีเลย นอกจากจะมีกล้องที่สามารถถ่าย Macro แบบระยะประชิดวัตถุได้ ยังมีกล้องมุมกว้างและกล้อง Tele สำหรับเก็บภาพแบบซูม

การจูนแสงสีของกล้องแต่ละตัวทำได้ค่อนข้างใกล้เคียงกัน แต่ก็ยังเห็นได้ว่ากล้องมุมกว้างจะมีแสงสีที่ต่างจากกล้องหลักนิดหน่อย ส่วนเรื่องคุณภาพและเนื้อไฟล์ถือว่าทำได้ดีใกล้เคียงกับกล้องหลัก

รีวิว Lenovo Z6 Pro ของดีที่คนไม่รู้จัก Snapdragon 855 แรม 8GB ราคา 10,990 บาท 29

นอกจากโหมด Beauty ที่จะช่วยให้สวยหล่อกว่าเดิมแล้ว ยังมีโหมด Dreamy Body ( ไอคอนรูปรองเท้าส้นสูง ) ที่ถ่ายแล้วจะดูทรวดทรงประหนึ่งนางแบบ

เนื้อภาพในที่แสงน้อยจัดการ Noise ได้ดีแต่ภาพดูหม่นไปนิด ถ้าลองกด Night mode ก็จะเห็นได้ชัดว่ารายละเอียดและความคมชัดเพิ่มขึ้นมาก

ในโหมดวีดีโอทาง Lenovo ได้ชูจุดขายเรื่อง Hyper Video ที่สามารถเร่งสปีดภาพได้เร็วถึง 16x และยังมีโหมด VLOG ที่สามารถถ่าย 2 กล้องได้พร้อมกัน ซึ่งถือว่าเป็นของหายากที่หลายคนอยากได้ แต่ก็ต้องบอกว่าภาพจากกล้องหน้ายังคง Mirror อยู่ แบบที่ยกมือขวาแต่ภาพออกมาเป็นยกมือซ้าย ซึ่งตอนนี้มีเพียงแค่ iPhone ที่สามารถถ่าย 2 กล้องแบบไม่ Mirror

รีวิว Lenovo Z6 Pro ของดีที่คนไม่รู้จัก Snapdragon 855 แรม 8GB ราคา 10,990 บาท 35

ความดีงามของรอมที่คลีนแบบนี้ คือการที่เลือกใช้ Google Photos ในการจัดการอัลบั้มภาพ ทำให้ได้ใช้พลัง AI ของ Google ที่สามารถแต่งภาพให้สวยได้ในปุ่มเดียว รวมถึงแก้คลิปวีดีโอที่สั่นให้ดูนิ่งเนียนได้อย่างง่ายดาย

เพียงแค่กดปุ่ม Stabilized คลิปก็จะนิ่งกว่าเดิมทันที หรือภาพที่ White Balance เพี้ยนก็สามารถแก้ได้ง่ายแค่กดปุ่มแก้ไขแบบ Auto นอกจากนี้ยังสามารถใช้ Google Lens ค้นหาข้อมูลจากภาพถ่ายได้อีกด้วย

เรียกได้ว่ากล้องของ Lenovo Z6 Pro มีภาพนิ่งที่ดี แม้จะไม่ใช่คุณภาพระดับหัวแถวของวงการ แต่ก็ถือว่าทำได้ดีทั้งกล้องหลังและกล้องหน้า เรื่องของวีดีโอก็มีกันสั่นที่ดีทั้งกล้องหลังและหน้า เนื่องจากมี Google Photos ช่วยประมวลผลให้นิ่งยิ่งขึ้น รวมไปถึงลูกเล่นต่างๆ ที่ทำออกมาได้อย่างน่าสนใจ

บทสรุปรีวิว Lenovo Z6 Pro

การได้พบ Lenovo Z6 Pro เหมือนการเจอช้างเผือกในป่า คือของที่ดีแต่คนไม่ค่อยรู้จัก ในแง่ Hardware ก็จัดหนักเกินตัว ส่วน Software ที่ค่อนข้างคลีนก็ได้พลังจาก Google เข้ามาช่วย ทำให้ลื่นไหลลงตัวไปแทบทุกด้านแบบที่คุ้มค่าเกินราคามากๆ และยังมั่นใจได้ด้วยบริการหลังการขายจาก Synnex thailand

รีวิว Lenovo Z6 Pro ของดีที่คนไม่รู้จัก Snapdragon 855 แรม 8GB ราคา 10,990 บาท 51