ทำความรู้จัก Xiaomi Youpin ร้านค้า Xiaomi ออนไลน์ที่ไม่ได้ขายแต่ของ Xiaomi

ไม่กี่วันมานี้ผมเห็นเหล่าเพื่อนๆ แชร์สินค้า Xiaomi ที่มีความหลากหลายมากตั้งแต่ของธรรมดาอย่างกรรไกรตัดเล็บจนถึงบ้านบนดาวอังคาร จนหลายคนมีคำพูดว่า “พระเจ้าสร้างโลก Xiaomi สร้างที่เหลือ” แต่สงสัยกันไหมว่าบริษัท Xiaomi ต้องใหญ่ขนาดไหนถึงจะสามารถสรรค์สร้างผลิตภัณฑ์จำนวนมากและหลากหลายขนาดนี้ออกมาได้?

เมื่อตามสืบดู ก็จะพบว่าสินค้าที่ถูกนำมาทำข่าวเหล่านี้ถูกวางขายอยู่ในเว็บไซต์ Xiaomi Youpin ซึ่งผมจะพามาแนะนำให้รู้จักกันในวันนี้

Xiaomi Ecological Chain

ก่อนจะไปรู้จัก Xiaomi Youpin เราต้องมารู้จัก Xiaomi Ecological Chain ก่อน ถึงแม้จะชื่อ Xiaomi แต่ถือว่า Xiaomi Ecological Chain เป็นคนละบริษัทกัน โดยมี Xiaomi เป็นผู้ลงทุนหลัก และได้รับวัฒนธรรมองค์กร แนวคิด และการออกแบบผลิตภัณฑ์มาจาก Xiaomi และอะไรก็ตามที่บริษัทนี้คิดขึ้นมา บริษัท Xiaomi จะเป็นผู้ครอบครองสิทธิบัตรรวมถึงสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายทั้งหมด

Xiaomi Ecological Chain เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ smartphone + AIoT คอยทำสินค้าด้าน Smart home ป้อนตลาด ซึ่งสินค้าหลายๆ ชิ้น Xiaomi ไม่ได้ทำเอง แต่ใช้วิธีเข้าไปลงทุนกับบริษัทที่มีแนวทางที่เข้ากันได้กับ Xiaomi และให้อิสระในการทำสินค้า โดยให้สามารถทำงานร่วมกับระบบของ Xiaomi ได้

AIoT อาจจะไม่คุ้นหู แต่เป็นการรวมคำของโลกยุคใหม่คือ AI + IoT เข้าด้วยกัน

ตัวอย่างแบรนด์เหล่านี้ เช่น 1More ที่ทำหูฟัง Aqara ทำ IoT, Yee Light ทำหลอดไฟ IoT, Huami ทำสมาร์ทวอทช์ตระกูล Amazfit, 70Mai ทำกล้องติดรถยนต์, Ninebot ทำสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า เป็นต้น

https://bacidea.com/2018/10/ninebot-by-segway-kickscooter-es2.html

และเมื่อนำออกมาขายนอกประเทศจีน บางทีผู้ขายก็มักจะนำคำว่า Xiaomi มานำหน้าเพื่อให้เข้าใจง่าย และช่วยในการดึงดูดลูกค้า สินค้าบางอย่างก็ตีตราแบรนด์ Xiaomi จริงๆ เลยก็มี เช่น นาฬิกา Amazfit ที่มีอยู่บนเว็บทางการของ Xiaomi เลย

Xiaomi Youpin

Xiaomi Youpin เป็นแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ที่แตกตัวออกมาจาก Xiaomi อีกที ร้านค้านี้จะเน้นขายของเกี่ยวกับพวก Smart home และ Life style ทั้งหลาย ซึ่งหลายๆ ชิ้นก็เป็นสินค้าจาก Xiaomi Ecological System นี่แหละ แต่หลายๆ ชิ้นก็ไม่ใช่เลย ตัวอย่างเช่นอาหารแมวของ Royal Canin เครื่องเล่นเกม Nintendo Switch รวมถึงกันพลาจาก Bandai ด้วย

ทำความรู้จัก Xiaomi Youpin ร้านค้า Xiaomi ออนไลน์ที่ไม่ได้ขายแต่ของ Xiaomi 9
อาหารแมว Royal Canin ที่วางขายอยู่ใน Xiaomi Youpin
ทำความรู้จัก Xiaomi Youpin ร้านค้า Xiaomi ออนไลน์ที่ไม่ได้ขายแต่ของ Xiaomi 11
Freedom Gundam ยังมีขาย

และด้วยเหตุนี้เรามักจึงได้เห็นสินค้าชนิดเดียวกัน แต่ดันเป็นของ Xiaomi เหมือนกันเต็มไปหมด เพราะจริงๆ แล้วมันแค่วาขายอยู่บน Xiaomi Youpin เท่านั้น หรือบางทีก็เป็นสินค้าจาก Xiaomi Ecological Chain คนละแบรนด์กัน แต่คนก็ไปตีตรากันเอาเองว่าเป็นของ Xiaomi

ที่มา Gearbest, xiaomi-mi