รีวิว HUAWEI MediaPad M6 สเปคแรง งานประกอบดีมาก ใช้งานง่าย

เริ่มต้นปี 2020 ก็มี Android Tablet ออกมาสร้างสีสันให้วงการ โดย HUAWEI MediaPad M6 มีความเปลี่ยนแปลงจาก HUAWEI MediaPad M5 Pro และ M5 Lite อยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะสเปคที่เลือกใช้ชิปเซ็ตตัวแรงอย่าง Kirin 980 ที่เอาอยู่ทุกการใช้งาน และวัสดุที่พรีเมี่ยมแบบหารุ่นเทียบเคียงได้ยากนอกจากฝั่ง iPad Pro

รูปทรงและตำแหน่งการจัดวางที่ดีขึ้น

รีวิว HUAWEI MediaPad M6 สเปคแรง งานประกอบดีมาก ใช้งานง่าย 3

สิ่งสำคัญของ Tablet ก็คือการจัดวางตำแหน่งต่างๆ เพราะจะเป็นการบ่งบอกว่าตัวเครื่องถูกออกแบบมาให้ใช้งานแบบไหนเป็นหลัก โดย HUAWEI MediaPad M6 ถูกออกแบบให้ใช้แนวนอนเป็นหลักแต่วางปุ่มสแกนลายนิ้วมือไว้ที่ด้านขวา ต่างจากรุ่นก่อนที่วางไว้บริเวณขอบด้านล่าง

รีวิว HUAWEI MediaPad M6 สเปคแรง งานประกอบดีมาก ใช้งานง่าย 5

ซึ่งการจัดวางปุ่มสแกนลายนิ้วมือแบบนี้ทำให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมื่อต่อเข้ากับแป้นพิมพ์ HUAWEI Smart Magnetic Keyboard ส่วนกล้องหน้าถูกวางไว้อยู่กึ่งกลางพอดี ทำให้การทำ VDO Call มีมุมองศาที่ดีกว่าการวางไว้ที่ขอบด้านซ้าย

ปุ่มควบคุมและพอร์ตต่างๆ ถูกจัดเรียงไว้ที่ด้านขวาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นปุ่มปรับเสียง, ปุ่มพาวเวอร์, ช่องเสียบชาร์จแบบ USB-C, ถาดซิม, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.

หน้าจอคม ลำโพงกระหึ่มสไตล์ Harman Kardon

จุดเด่นของ HUAWEI MediaPad series ก็คือลำโพงที่อลังการ ด้วยลำโพง 4 ตัวที่ปรับแต่งโดย Harman Kardon และยังมีไมค์ 4 ตัวเพื่อช่วยตัดเสียงรบกวน จัดว่าเป็น Tablet ที่มีระบบเสียงที่ดีทั้งเข้าและออก นอกจากนี้ยังคงรองรับการโทรผ่านซิมและการใช้งานข้อความ SMS ด้วย

รีวิว HUAWEI MediaPad M6 สเปคแรง งานประกอบดีมาก ใช้งานง่าย 7

หน้าจอขนาด 10.8 นิ้วแบบ IPS ความละเอียด 2560×1600 ก็จัดว่าสวยคมสีไม่ผิดเพี้ยน สามารถใช้ทำงานรวมถึงดูหนังได้ดี

วาดเขียนง่าย พิมพ์สะดวก ด้วยอุปกรณ์เสริม

รีวิว HUAWEI MediaPad M6 สเปคแรง งานประกอบดีมาก ใช้งานง่าย 9

HUAWEI M-Pen lite และ HUAWEI Smart Magnetic Keyboard เป็นส่วนเติมเต็มที่ดีมาก ทำให้ให้จดบันทึกและขีดเขียนได้ง่าย และยังช่วยให้การพิมพ์เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น โดยตัวแป้นพิมพ์มี Layout มาตรฐาน ไม่มีการโยกตำแหน่งหรือบีบขนาด มีปุ่ม Shortcut คำสั่งต่างๆ เช่น Back, Home, Recent Apps, ปรับเสียง, ปรับแสง, จับภาพหน้าจอ

รีวิว HUAWEI MediaPad M6 สเปคแรง งานประกอบดีมาก ใช้งานง่าย 11

นอกจากจะมีการจัดวางปุ่มที่ใช้งานได้ง่ายแล้ว น้ำหนักและสัมผัสการตอบสนองก็ทำได้ดีไม่ต่างจากแป้นพิมพ์ของโน้ตบุ๊คดีๆ เลย มีความแน่นแข็งแรง ส่วนการเชื่อมต่อกับตัว HUAWEI MediaPad M6 จะใช้การดูดเข้ากับฝาหลัง ซึ่งแรงดูดก็เยอะพอตัวทำให้ไม่หลุดง่ายๆ

รีวิว HUAWEI MediaPad M6 สเปคแรง งานประกอบดีมาก ใช้งานง่าย 13

บริเวณขอบของแป้นพิมพ์มีการยกขอบขึ้นเพื่อป้องการปุ่มต่างๆ จะขูดหน้าจอ ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ใส่ใจรายละเอียดมาก และการเชื่อมต่อก็เป็นการใช้ขั้วสัมผัสเพื่อส่งข้อมูล ซึ่งรวดเร็วและเสถียรกว่าแป้นพิมพ์แบบ Bluetooth

เครื่องที่ได้นำมาทดสอบครั้งนี้ เป็นเครื่อง Demo ที่ได้มาก่อนวางขาย และพบว่าปุ่มลูกโลกที่ใช้เปลี่ยนภาษาทำงานเพี้ยน จึงไม่สามารถทดสอบในส่วนนี้ได้ แต่ทางทีมงาน HUAWEI แจ้งว่าเครื่องอื่นๆ สามารถใช้งานได้ปรกติ น่าจะมีปัญหาเฉพาะเครื่องที่ผมได้มาทดสอบ

รีวิว HUAWEI MediaPad M6 สเปคแรง งานประกอบดีมาก ใช้งานง่าย 15

เมื่อ Gesture จับคู่กับหน้าจอใหญ่ ก็ทำให้ใช้ง่ายกว่า

ข้อเสียของ Android Tablet ก่อนหน้านี้คือระบบ Navigator ที่จัดวางปุ่ม Back, Home, Recent Apps แบบที่ใช้งานไม่สะดวกนัก แต่สำหรับ HUAWEI MediaPad M6 สามารถเลือกเปิด Gesture ได้ ทำให้การควบคุมเป็นธรรมชาติและใช้งานได้สะดวกกว่ามาก

เครื่องแรงเหลือเฟือ แรงพอจะเล่นเกมได้สบาย

อันที่จริงแล้ว Kirin 980 แรม 4GB หน่วยความจำภายใน 128GB ก็แรงล้นเหลือ แม้กระทั่งจะเอาไปเล่นเกมต่างๆ หรือ Render คลิปวีดีโอ และยังให้แบตเตอรี่มามากถึง 7500mAh เมื่อผสานพลังกับระบบ AI ก็ทำให้ลื่นไหลและใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนาน

ใช้งานได้ประหนึ่งโน้ตบุ๊คด้วย EMUI Desktop Mode

จุดเด่นอีกอย่างของรุ่นนี้คือ Desktop Mode ในตัว ที่ไม่จำเป็นต้องหาหน้าจอมาต่อเพิ่ม เพียงแค่กดปุ่มสลับโหมดหรือเสียบเข้ากับแป้นพิมพ์ ก็สามารถสลับใช้ Desktop Mode ได้ทันที

รีวิว HUAWEI MediaPad M6 สเปคแรง งานประกอบดีมาก ใช้งานง่าย 17

การใช้งานโหมดนี้ก็คล้ายกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วไป ที่แบ่งหน้าต่างแอปต่างๆ ได้ สามารถใช้ทำงานด้านเอกสารจำพวก Word, Excel, PowerPoint ได้ง่ายยิ่งขึ้น

กล้องดีสไตล์ Tablet คุณภาพเทียบเท่าสมาร์ทโฟนรุ่นต่ำกว่าหมื่น

เนื่องจากพฤติกรรมของผู้ใช้ Tablet ส่วนใหญ่ ไม่นิยมยกเครื่องขึ้นมาถ่ายรูป ทำให้ Tablet แทบทุกรุ่นมีกล้องที่ไม่ดีนัก โดยคุณภาพจะเทียบเท่าสมาร์ทโฟนราคาประมาณ 5,000 บาทเท่านั้น แต่ถ้าใช้ถ่ายเพื่อสื่อสารให้เห็นรูปร่างหน้าตาก็ถือว่าทำได้ตามโจทย์แล้ว

ต้องปรับตัวกับ HMS ที่แอปยังน้อย

แม้ว่าจะพกจุดเด่นมามากมาย แต่สิ่งที่ต้องนำมาเป็นประเด็นในการพิจารณาก็คือ HMS เพราะนี่เป็นอีกรุ่นที่มาพร้อมกับ HMS เต็มตัว แม้จะมีแอปดังๆ ตบเท้าทยอยเข้ามาให้โหลดใช้งาน แต่ก็ยังถือว่าค่อนข้างน้อย

โดยแอปที่คนถามหาเยอะก็เริ่มมีให้ใช้งานแล้ว เช่น SCB EASY, TrueMoney Wallet, K Plus, True iService, 7-Eleven, my AIS, UChoose, Krungthai NEXT, Lazada, TikTok, JOOX และอีกไม่น้อย ส่วนแอปยอดนิยมอย่าง Facebook ก็สามารถค้นหาได้จาก HUAWEI AppGallery และจะมีลิ้งให้โหลดไฟล์ APK มาติดตั้ง

ถ้าว่ากันตามตรงก็คือ ถ้าอยากใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพ โหลดแอปต่างๆ ได้ครบถ้วน ณ เวลานี้คงต้องหาวิธีติดตั้ง GMS ไปก่อน จนกว่า HMS จะพร้อมกว่านี้

สามารถติดตั้ง GMS ได้เอง

แม้ว่ารุ่นนี้จะไม่ได้มาพร้อม GMS ที่คนส่วนใหญ่ต้องการใช้งาน แต่ผมเชื่อว่ามีหลายคนที่อยากรู้ว่าติดตั้ง GMS เองได้หรือไม่ ซึ่งผมได้ลองทดสอบติดตั้ง GMS และพบว่าสามารถใช้งานบริการต่างๆ ของ Google ได้ตามปรกติ

รีวิว HUAWEI MediaPad M6 สเปคแรง งานประกอบดีมาก ใช้งานง่าย 29

ช่องทางการจองและสั่งซื้อ

บทสรุปรีวิว HUAWEI MediaPad M6

รีวิว HUAWEI MediaPad M6 สเปคแรง งานประกอบดีมาก ใช้งานง่าย 31

ต้องบอกว่าสิ่งเดียวที่น่าเสียดายก็คือรุ่นนี้มาพร้อม HMS ที่ยังมีแอปไม่เยอะเท่าที่ควร ทำให้การใช้งานเลยไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าไร ทั้งที่มีลำโพงกระหึ่ม ไมค์ดี สเปคโหด พร้อมกับอุปกรณ์เสริมที่ตอบโจทย์ทุกอย่าง แต่กลับไม่มีแอปให้ใช้งาน ถ้าจะใช้งานอย่างจริงจังก็คงต้องหาวิธีติดตั้ง GMS ใช้กันไปก่อน