รีวิว Mi Air Purifier 3H เครื่องฟอกอากาศทรงพลัง ในราคาสบายกระเป๋า

เชื่อว่าตอนนี้คนไทยเกินครึ่งประเทศน่าจะมีสินค้า Mi อยู่ในบ้านแล้ว โดยเฉพาะเครื่องฟอกอากาศที่นิยมกันมาก และ Mi Air Purifier 3H ก็เป็นอีกรุ่นที่นิยมใช้กัน ด้วยพลังดูดที่ครอบคลุมบริเวณได้กว้าง ในราคาที่คุ้มสุดๆ

หลายปีก่อนผมเคยรีวิว Mi Air Purifier 2 และประทับใจมาก ใช้งานมาถึงปัจจุบันก็ยังทำงานได้ดีไม่มีปัญหา บวกกับราคาไส้กรองที่ถูกมากๆ เมื่อเทียบกับค่ายอื่นๆ ทำให้ตอนนี้ผมมี Mi Air Purifier 3H มาเพิ่มอีกตัว

สินค้าของ Mi มีการจัดโปรโมชั่นอยู่เป็นระยะ โดยราคา ณ วันที่ผมทำการรีวิวอยู่ที่ 3,999 บาทที่ Lazada ซึ่งมีแรงดูดครอบคลุมบริเวณกว้างถึง 45 ตารางเมตร และมาพร้อมกับไส้กรองแบบ True HEPA filter ที่เรียกได้ว่าฟอกอากาศได้ดีสุดๆ รวมถึงช่วยแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นต่างๆ ในห้องได้ดีขึ้นด้วย

รีวิว Mi Air Purifier 3H เครื่องฟอกอากาศทรงพลัง ในราคาสบายกระเป๋า 3

ข้อดีของไส้กรอง Mi Air Purifier ก็คือสามารถใช้ข้ามรุ่นได้เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องฟอกรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ก็ใช้ไส้กรองรุ่นเดียวกัน โดยไร้กรองมี 3 แบบคือ สีเทาที่เป็น HEPA กรองได้ดีมาก รองลงมาก็เป็นสีม่วงที่เป็น Anti-Bacteria และแบบมาตรฐานดั้งเดิมคือสีเขียว ซึ่งแต่ละแบบก็มีราคาต่างกันออกไป

อย่างกรณีของ Mi Air Purifier 2 มีตัวไส้กรองเดิมๆ คือสีเขียว แต่สำหรับ Mi Air Purifier 3H จะมาพร้อมกับไส้กรองสีเทาที่ดีกว่า

รีวิว Mi Air Purifier 3H เครื่องฟอกอากาศทรงพลัง ในราคาสบายกระเป๋า 5

สำหรับผมที่กระโดดข้ามรุ่นจาก Mi Air Purifier 2 ในปี 2018 มาเป็น Mi Air Purifier 3H ในปี 2020 ก็เห็นความต่างหลักๆ คือขนาดตัวเครื่องที่ใหญ่ขึ้นและมีแผงควบคุมที่ดีกว่าเดิม รวมถึงแผงพัดลมด้านบนก็ใหญ่ขึ้น และขาปลั๊กก็เป็นแบบ 2 ขาใช้กับปลั๊กบ้านเราได้ทันที ต่างจากเครื่องเก่าของผมที่เป็นขาปลั๊กแบบจีนและต้องใช้ตัวแปลงมาช่วย

เมื่อเทียบกับรุ่นเก่าที่ผมมี รุ่นนี้มีแผงหน้าปัดแสดงสถานะข้อมูลต่างๆ ทำให้เราเข้าใจได้โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อแอพเลยด้วยซ้ำ และยังสามารถปรับระดับความแรงได้ละเอียดกว่า โดยแบ่งเป็น Auto, ความแรงระดับ 1-3, ตั้งค่าแบบ manual และแบบเงียบ

นอกจากจะมีหน้าจอ OLED ไว้แสดงผลแล้ว เรายังสามารถเชื่อมต่อกับแอพ Mi Home สำหรับควบคุมและดูสถานะต่างๆ ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศในห้อง หรือความชื้น รวมถึงปริมาณไส้กรองที่ใช้งานได้ด้วย

ถ้าใครที่ชอบทำ Smarthome ก็สามารถตั้ง Automation ได้ด้วย เริ่มจากเรื่องพื้นฐานอย่างตารางเปิด-ปิด ไปจนถึงการซื้อพวก Sensor ต่างๆ มาติดตั้งเพิ่มเติม เช่น เซ็นเซอร์ตรวจจับการเปิด-ปิดประตูและหน้าต่าง และก็นำมาประยุกต์ใช้ทำ Automation เช่น ถ้าเปิดประตูก็ให้เร่งเครื่องแรงสุด หรือถ้ามีคนเดินผ่านก็ให้ลดความแรงให้ทำงานเงียบขึ้น

และถ้าหากใครชอบสั่งงานด้วยเสียงหรือใช้ Google Assistant และ Google Home รวมถึง Google nest ก็สามารถผูก Mi Home เข้าไปได้ ทำให้เราสามารถสั่งงานเครื่องฟอกอากาศด้วยเสียงได้ด้วย

บทสรุปรีวิว Mi Air Purifier 3H

สิ่งที่ผมชอบก็คือประสิทธิภาพในการฟอกอากาศเทียบกับราคาซึ่งคุ้มมาก ห้องผมมีขนาดประมาณ 45 ตารางเมตร และทำอาหารในห้องบ่อยในช่วง Covid-19 ทำให้กลิ่นและควันเยอะมาก หลังจากที่ใช้งาน Mi Air Purifier 3H นอกจากจะช่วยจัดการฝุ่นผง PM 2.5 ได้ดีแล้ว ยังจัดการกับควันและกลิ่นอาหารได้รวดเร็วด้วย เนื่องจากตัวเครื่องมีพลังในการดูดและฟอกสูงมาก ทำให้เมื่อตรวจจับอากาศที่ไม่สะอาดก็จะเริ่มเร่งเครื่องให้ฟอกอากาศให้เร็วที่สุด ถือว่าดีมากๆ นอกจากนี้ยังช่วยจัดการกลิ่นอับในกรณีที่อยู่คอนโดหรือห้องพักที่มักจะตากผ้าเช็ดตัวในห้อง รวมถึงความชื้นในห้องน้ำ ทำให้หายใจสะดวกยิ่งขึ้นด้วย เรียกได้ว่าคุ้มสุดๆ

สั่งซื้อออนไลน์ได้ที่

รีวิวปิดท้าย กับตัวแปลงให้เป็นพัดลมไร้ใบพัด

และผมเชื่อว่าหลายคนไม่รู้ว่า Mi Air Purifier มีชุดแต่งด้วยจ้า ส่วนตัวผมใช้ตัวแปลงให้กลายเป็นพัดลมไร้ใบพัด สนใจก็ไปอ่านเพิ่มเติมได้ทีรีวิวตัวแปลงพัดลมไร้ใบพัดเลย ถ้าเป็นห้องเล็กๆ ใส่ชุดแต่งนี้ไปก็จะช่วยให้เกิดประโยชน์มากๆ

รีวิว Mi Air Purifier 3H เครื่องฟอกอากาศทรงพลัง ในราคาสบายกระเป๋า 31