สหรัฐฯ เสนอแผน Clean Network กำจัดแอปและชิ้นส่วนที่ไม่ปลอดภัยออกจากสหรัฐฯ เน้นที่มาจากจีน

รัฐบาลสหรัฐฯ เสนอแผนการ “Clean Network Program” มีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องข้อมูลของชาวสหรัฐฯ จากผู้ประสงค์ร้าย เช่น พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน โดยมีทั้งหมด 5 แนวทาง

  • Clean Carrier ไม่ให้ผู้ให้บริการเครือข่ายใช้อุปกรณ์จากบริษัทที่ไม่น่าเชื่อถือ และอาจมีการเชื่อมโยงกับรัฐบาลจีน
  • Clean Store ไม่ให้มีแอปที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนอยู่ใน App Store ของสหรัฐฯ เพราะแอปไม่มีความปลอดภัย อาจใช้ในการขโมยข้อมูล สืบความลับ แพร่ไวรัส และโฆษณาชวนเชื่อ
  • Clean Apps ไม่ให้บริษัทอเมริกา Pre load และนำแอปลง App Store ของ HUAWEI จะได้ไม่มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน
  • Clean Cloud ห้ามเก็บข้อมูลบน Cloud ที่บริษัทจากจีนอย่าง Alibaba, Tencent, Baidu เข้าถึงข้อมูลได้ เพื่อป้องกันการโดนล้วงความลับ โดยเฉพาะข้อมูลการวิจัยวัคซีนต้านไวรัส COVID-19
  • Clean Cable ร่วมมือกับบริษัทต่างๆ ในการตรวจสอบเคเบิลใต้น้ำว่าจะไม่ถูกเจาะข้อมูลโดยรัฐบาลจีน

Mike Pompeo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่าแผนการครั้งนี้มุ่งเน้นเพื่อปกป้องให้ประชาชนชาวสหรัฐฯ ปลอดภัยจากสายลับจีนและการเซ็นเซอร์ของจีน และ Clean Program จะทำให้รัฐบาลนำแอปจากจีนที่ “ไม่น่าเชื่อถือ” ออกจาก App Store เช่น TikTok และ WeChat

ผู้เชี่ยวชาญมองว่าการดำเนินการตามแผนนี้จะเป็นการขัดขวางการเติบโตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ตัวอย่างเช่นการแบน HUAWEI จากการใช้งาน GMS ถ้าหากสหรัฐฯ เลือกทำแบบเดียวกันกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นๆ จากจีนด้วย จะส่งผลกระทบเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการวางจำหน่ายในประเทศแถบยุโรป เป็นต้น

นอกจากนั้นอาจจะมีกระแสโต้กลับจากการแบนแอปอีกด้วย ตามที่ Daniel Ahmed นักวิเคราะห์ด้านเกมเปิดเผยในทวิตเตอร์ตัวเองว่าเกมดังๆ ในสหรัฐฯ อย่าง PUBG และ COD:M พัฒนาโดยบริษัทจีนอย่าง Tencent และ Tencent ยังเป็นเจ้าของบริษัทเกมจากฟินแลนด์อย่าง Supercell ที่พัฒนาเกม Clash of Clans จะถือว่าเป็นแอปจากจีนด้วยไหม

ที่มา The Verge