เอกสารลับเผยสหรัฐฯ แฮก HUAWEI และพยายามสร้างช่องโหว่ในซอฟต์แวร์เพื่อใช้สอดแนม

จากเอกสารลับล่าสุดที่ Edward Snowden เปิดเผยออกมา ได้กล่าวถึงปฏิบัติการลับของ NSA (สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา) ในชื่อ “Shotgiant” มีเป้าหมายคือบริษัท HUAWEI โดยเอกสารนี้มาจากพรีเซนเทชั่นภายในของ NSA กล่าวถึงความสำเร็จในการเจาะระบบเซิร์ฟเวอร์ภายในของ HUAWEI ทำให้สามารถเข้าถึงอีเมลล์ของบริษัทและซอร์สโค้ดบางส่วนได้

เซิร์ฟเวอร์ที่ NSA เจาะได้เป็นเซิร์ฟเวอร์สำหรับจัดการอีเมลล์ภายในบริษัท ทำให้ NSA สามารถดักข้อมูลอีเมลล์ของพนักงานกว่า 150,000 คน รวมถึง CEO ของบริษัท เหริน เจิ้งเฟย และประธานคณะกรรมการบริหาร Sun Yafang ซึ่งข้อมูลที่ได้มีจำนวนมหาศาลเกินกว่าที่ NSA จะจัดการไหวเลยทีเดียว

สำหรับการเข้าถึงซอร์สโค้ด ทาง NSA เองต้องการใส่ประตูหลัง (Back door) ของตัวเองลงในโค้ด เพื่อสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่ HUAWEI วางจำหน่ายไปทั่วโลกและใช้ช่องโหว่นั้นในการสอดแนม

ถ้าเรื่องนี้เป็นความจริง มันดูย้อนแย้งเมื่อสิ่งที่พวกเขาทำคือสิ่งเดียวกับที่พวกเขาอ้างว่ารัฐบาลจีนทำผ่านบริษัทเรา ถ้าพวกเขาเข้ามาสืบความลับของเราจริงๆ พวกเขาก็ควรจะรู้แล้วว่าบริษัทเราเป็นอิสระจากรัฐบาลและไม่มีความเชื่อมโยงที่น่าสงสัยและผิดปกติกับรัฐบาลจีน และความจริงนี้ควรถูกเปิดเผยเพื่อหยุดความเข้าใจและข้อมูลที่ผิดๆ เหล่านี้เสียที

Bill Plummer โฆษกของ HUAWEI

ที่มา Android Authority