รีวิว Vivo Y20 สแกนนิ้วข้างเครื่อง แบตเตอรี่มหาศาล ในราคา 5,299 บาท

สมาร์ทโฟนในช่วงราคาเริ่มต้นนับว่าเป็นราคายอดนิยม และ Vivo Y20 ก็เป็นอีกรุ่นที่เข้ามาทำตลาดในช่วงราคานี้ โดยหยิบเอาสิ่งที่ผู้ใช้จริงต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของขนาดหน้าจอ แบตเตอรี่ กล้อง รวมถึงเรื่องดีไซน์ที่ทำให้รุ่นนี้มีความน่าสนใจ

ดีไซน์สวยมีเสน่ห์ด้วยสแกนนิ้วข้างเครื่อง

ความงามชวนสัมผัสของ Vivo Y20 ที่เห็นได้แต่ไกลคือการไล่เฉดสีของฝาหลังแบบ Nebula Blue และ Dawn White ที่มีการเล่นแสงสะท้อนให้ดูมีมิติ กับตัวเครื่องแบบ 2.5D ที่ลบขอบมุมไม่มีส่วนใดที่สร้างความระคายเคืองให้ปลายนิ้ว

รีวิว Vivo Y20 สแกนนิ้วข้างเครื่อง แบตเตอรี่มหาศาล ในราคา 5,299 บาท 3

และส่วนที่โดดเด่นเป็นพิเศษก็คือ Side-Mounted Fingerprint Scanner หรือปุ่มสแกนลายนิ้วมือที่อยู่ด้านข้างในตำแหน่งเดียวกับปุ่ม Power ซึ่งเป็นจุดที่เหมาะกับสรีระการถือเครื่องใช้งาน

รีวิว Vivo Y20 สแกนนิ้วข้างเครื่อง แบตเตอรี่มหาศาล ในราคา 5,299 บาท 5

และต้องบอกว่าการสแกนลายนิ้วมือทำได้รวดเร็วมาก ในระดับที่สัมผัสปุ่ม Power โดยยังไม่ทันจะกดปุ่มลงไปก็ปลดล็อกเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าใครที่ชื่นชอบวิธีการปลดล็อกด้วยการสแกนใบหน้า Vivo Y20 ก็สามารถทำได้ดีเช่นกัน

จอใหญ่ แบตเตอรี่เยอะ เข้าใจความต้องการของผู้ใช้งานจริง

ถ้ามองในด้านผู้ใช้งานจริงก็ต้องบอกว่า Vivo ทำการบ้านมาดีมาก โดยเริ่มจากหน้าจอ Halo FullView Display ขนาด 6.51 นิ้วบนความละเอียด HD+ และ Notch กลางจอ โดยสีสันของหน้าจอก็ทำออกมาได้ดี ที่สำคัญคือมี Dark Mode ที่ดีมาก มืดดำถึงระดับแอพหลักๆ ส่วนความละเอียดระดับ HD+ แม้บางคนอาจจะมองว่าน่าจะได้ความละเอียดที่สูงกว่านี้ แต่ถ้ามองบนพื้นฐานความเป็นจริงแล้ว HD+ ก็ถือว่าเป็นความละเอียดที่สมเหตุสมผล เพราะเป็นความละเอียดที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป และยังช่วยลดการประมวลผลทำให้เครื่องลื่นไหลและแบตเตอรี่อึดกว่าเดิม

รีวิว Vivo Y20 สแกนนิ้วข้างเครื่อง แบตเตอรี่มหาศาล ในราคา 5,299 บาท 7

นอกจากเรื่องหน้าจอขนาดใหญ่ที่เป็นสิ่งโปรดปรานของผู้ใช้กลุ่มนี้แล้ว ก็มีเรื่องแบตเตอรี่ที่ให้มามากถึง 5000mAh เรียกได้ว่าเป็นปริมาณความจุที่เยอะสุดๆ ทำให้ใช้งานได้ยาวนานมาก เหมาะกับคนที่ต้องการพกเครื่องเดียวอยู่ได้ทั้งวันแบบไม่ต้องพึ่งพาพาวเวอร์แบงค์ แต่น่าเสียดายว่า Vivo Y20 ไม่รองรับระบบชาร์จเร็ว ซึ่งอันที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องแย่นัก เพราะการที่แบตเตอรี่มีความจุเหลือเฟือสำหรับการใช้งานระหว่างวัน เราก็แค่ชาร์จตอนนอนก็ตอบโจทย์การใช้งานจริงแล้ว

สเปคปรับแต่งมาดีพอสำหรับการเล่นเกมทั่วไป

ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนจำนวนมากพิจารณาความลื่นไหลจากสเปค ซึ่งก็มีส่วนถูกแต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะเราต้องดู Software และการปรับแต่งด้วย โดย Vivo Y20 ใช้ชิปเซ็ต Snapdragon 4250 กับแรม 4GB และหน่วยความจำภายใน 64GB

รีวิว Vivo Y20 สแกนนิ้วข้างเครื่อง แบตเตอรี่มหาศาล ในราคา 5,299 บาท 9

แม้จะดูไม่หวือหวามากนักแต่ก็สามารถเล่นเกมจอมเขมือบสเปคอย่าง Survival Heroes ได้ ด้วยการตั้งค่า Graphic Low, High Frame Rate, High Definition ที่ให้เฟรมเรทส่วนใหญ่ได้ราว 58-60 fps ซึ่งผมมองว่าน่าประทับใจมากสำหรับราคานี้ ตรงนี้ก็ต้องยกความดีความชอบให้กับ Ultra Game Mode ที่รีดประสิทธิภาพออกมาได้ดีมาก

Ultra Game Mode ที่ตอบโจทย์การเล่นเกม ไม่ใช่แค่การรีดประสิทธิภาพ

นอกจากฟีเจอร์พื้นฐานอย่างการรีดประสิทธิภาพและการบริหารจัดการการแจ้งเตือนให้ไม่รบกวนการเล่นเกมแล้ว ยังมีฟีเจอร์เด่นๆ อีกเพียบ อย่างเช่น Bot Mode ที่ให้เราปิดหน้าจอปล่อยบอทได้ยาวๆ นอกจากจะประหยัดแบตเตอรี่แล้วเครื่องยังไม่ร้อนอีกด้วย หรืออย่าง Esports Mode ที่รีดประสิทธิภาพแบบสูงสุด ช่วยปรับ Visual Effects และ Frame Rate กับอุณหภูมิให้ดียิ่งขึ้น

รีวิว Vivo Y20 สแกนนิ้วข้างเครื่อง แบตเตอรี่มหาศาล ในราคา 5,299 บาท 11

นอกจากนี้ยังมีของสนุกๆ อย่าง Voice Changer ที่จะเปลี่ยนเสียงพูดของเราให้กลายเป็นเสียงสังเคราะห์ เช่น เสียงหุ่นยนต์ เสียงเด็ก ฯลฯ รวมถึงสามารถ Record บันทึกคลิปการเล่นได้ในตัว

รีวิว Vivo Y20 สแกนนิ้วข้างเครื่อง แบตเตอรี่มหาศาล ในราคา 5,299 บาท 13

แต่ที่เด็ดกว่านั้นคือ 4D Game Vibration ที่จะเพิ่มอรรถรสด้วยการสั่นตอบสนองตามเนื้อหาในเกม เช่นการโดนยิงก็จะมีการสั่น อารมณ์คล้ายกับการใช้จอยเกมจริงๆ หรืออย่าง Game Countdown ที่จะมีตัวเลขนับถอยหลังแม้เราจะออกจากตัวเกมมาทำอย่างอื่น

รีวิว Vivo Y20 สแกนนิ้วข้างเครื่อง แบตเตอรี่มหาศาล ในราคา 5,299 บาท 15

ทำให้เราไม่ต้องรอการนับถอยหลังเพื่อเริ่มเกมแบบน่าเบื่อเหมือนที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ก็ต้องบอกว่าโหมดเจ๋งๆ พวกนี้ไม่ได้รองรับทุกเกม จากการทดสอบเบื้องต้นก็พบว่ารองรับ PUBG Mobile ได้ดี

กล้อง AI Triple Macro Camera พร้อมฟีเจอร์เพิ่มความสนุก

กล้องหลังของ Vivo Y20 มีความละเอียดสูงสุดที่ 13 ล้านพิกเซล โดยแบ่งเป็น กล้องหลัก 13 ล้านพิกเซล กล้องโบเก้สำหรับวัดระยะทำหน้าชัดหลังเบลอความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และกล้องถ่ายมาโคร 2 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล

รีวิว Vivo Y20 สแกนนิ้วข้างเครื่อง แบตเตอรี่มหาศาล ในราคา 5,299 บาท 17

โหมดการใช้งานกล้องเข้าใจได้ง่าย แม้แต่ผู้สูงวัยที่ไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยี โดยมีโหมด Panorama สำหรับแพนถ่ายเก็บภาพวิวกว้างๆ, Portrait สำหรับการถ่ายภาพบุคคลให้มีมิติหน้าชัดหลังเบลอ, ปรับบิ้วตี้เพิ่มความสวยหล่อได้, ถ่ายมาโครระยะประชิด, ถ่ายวีดีโอ, Timelapse, Slo-mo หรือแม้แต่โหมดสแกนเอกสารและโหมดโปร

ความน่าประทับใจก็คือกล้องรุ่นนี้ทำได้ดีเกินคาดมากๆ โดยเฉพาะในที่แสงเพียงพอ การถ่ายภาพบุคคลมีการทำ Bokeh หน้าชัดหลังเบลอได้เนียนมาก และการตั้งค่า Beauty ก็ทำได้หลากหลายแบบตามความต้องการของเรา

นอกจากนี้ยังมี Effect สวยๆ ให้เล่นอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะสายรุ้งและการทำฉากหลังให้ไม่มีสีที่ดูมีสไตล์และคนชอบกันเยอะ

อีกสิ่งที่ทำได้ดีมากก็คือกล้องมาโคร บางรุ่นที่ราคาหมื่นกว่าบาทยังทำได้ไม่ดีเท่า Vivo Y20 เลยด้วยซ้ำ ทั้งในแง่ความคมชัดและสีสัน

ด้วยความที่เป็นรุ่นเริ่มต้นทำให้รุ่นนี้ไม่มี Night Mode สำหรับถ่ายภาพในที่แสงน้อย ส่วนหนึ่งก็เพราะผู้ใช้กลุ่มนี้อาจไม่เข้าใจเรื่องการถือกล้องให้นิ่งจนครบระยะเวลา การตัดโหมดนี้ออกไปก็อาจทำให้ลดความสับสนของผู้ใช้ได้ดีกว่า

รีวิว Vivo Y20 สแกนนิ้วข้างเครื่อง แบตเตอรี่มหาศาล ในราคา 5,299 บาท 39

ส่วนกล้องหน้าก็อยู่ในเกณฑ์ดีมากเมื่อเทียบกับราคา สามารถตัดขอบได้เนียน มีฟิลเตอร์ต่างๆ ให้เล่นเยอะ จัดการแสงสี HDR ได้ดีไม่น้อยหน้ากล้องหลัง

ประสบการณ์ใช้งานจริง

ส่วนตัวแล้วผมมองว่า Vivo Y20 ไม่ใช่รุ่นที่บ้าสเปคแต่เป็นรุ่นที่ตอบโจทย์ผู้ใช้จริง ถ้าต้องเลือกจุดเด่นในงบที่จำกัด ไม่ใช่ทุกคนที่จะบ้าคลั่งสเปคที่มากเกินความจำเป็น โดย Vivo Y20 ตอบโจทย์ผู้ใช้งานจริงในช่วงราคานี้ ก็คือจอใหญ่ แบตเตอรี่อึด สเปคต่างๆ ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปได้อย่างลื่นไหล

สิ่งที่ทำให้ผมประทับใจมากก็คือการเล่นเกม Survival Heroes ได้ลื่นไหลเกินคาด แม้ว่าจะไม่ได้เปิด Option จัดเต็ม แต่การเล่นได้เฟรมเรมราว 58-60 fps ก็ถือว่าทำได้ดีมากในราคานี้ ส่วน PUBG Mobile ก็ได้ทุกฟีเจอร์ของ Ultra Game Mode โดยเฉพาะ 4D Game Vibration ที่เพิ่มอรรถรสได้เป็นอย่างดี สร้างความแตกต่างให้กับสมาร์ทโฟนในช่วงราคาใกล้เคียงกัน ซึ่งแรม 4GB กับหน่วยความจำภายใน 64GB ก็ถือว่าเยอะสำหรับช่วงราคานี้ และก็เพียงพอสำหรับการใช้งานอย่างไม่ติดขัด

รีวิว Vivo Y20 สแกนนิ้วข้างเครื่อง แบตเตอรี่มหาศาล ในราคา 5,299 บาท 53

ความประทับใจถัดมาคือแบตเตอรี่ 5000mAh มันอึดสะใจมาก ชาร์จตอนนอนพอตื่นมาก็อยู่ได้ทั้งวัน แล้วก็ชาร์จอีกทีตอนนอนนั่นล่ะ แม้ว่าจะแอบเสียดายตรงที่ไม่มีระบบชาร์จเร็ว แต่ถ้าอิงการใช้งานจริงแล้วไม่ใช่ปัญหาเลย

รีวิว Vivo Y20 สแกนนิ้วข้างเครื่อง แบตเตอรี่มหาศาล ในราคา 5,299 บาท 55

ในแง่การดีไซน์และสรีรศาสตร์แล้ว Vivo Y20 น่าสนใจตรง Side-Mounted Fingerprint Scanner ที่สามารถสแกนนิ้วเพื่อปลดล็อกได้จากปุ่ม Power ข้างเครื่อง และก็ยังสามารถสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อกได้เช่นกัน ซึ่งการมีตัวเลือกแบบนี้ก็ช่วยให้เราเลือกใช้ตามสถานการณ์ได้เหมาะสมยิ่งขึ้น เช่น ในที่แสงน้อยมากๆ บางครั้งการสแกนใบหน้าก็อาจจะไม่สะดวกนัก การเปลี่ยนมาสแกนนิ้วแทนก็จะได้ผลลัพธ์ที่น่าประทับใจกว่า

กล้อง AI Triple Macro Camera ก็ทำได้ดีในราคา โดยเฉพาะโหมด Super Macro ที่ทำได้ดีกว่ารุ่นกลางๆ บางตัวซะอีก และยังมีโหมด Beauty, Bokeh ที่เหมาะกับการถ่ายภาพบุคคล รวมถึง Effect ต่างๆ ที่เพิ่มสีสันให้การถ่ายรูปไม่น่าเบื่อ

โดยรวมแล้วถ้ามองที่ราคา 5,299 บาท ก็ถือว่า Vivo ปรุงแต่งออกมาได้คุ้มค่าและเข้าใจฐานผู้ใช้งานจริงมากๆ