รีวิว HUAWEI FreeBuds Studio ดีอย่างคาดไม่ถึง!

รีวิว HUAWEI FreeBuds Studio เป็นการรีวิวหูฟังที่ทำเอาผมและทีมงานตะลึงมาก เพราะมันดีทุกอย่างจนน่าเหลือเชื่อว่านี่จะมาจากแบรนด์ HUAWEI ที่ไม่ได้เป็นแกนหลักด้าน Audio ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสียงหรือเคสรวมไปถึงฟีเจอร์ต่างๆ ที่ดีแบบที่แบรนด์ดังฝั่ง Audio มีสะเทือน

รีวิว HUAWEI FreeBuds Studio ดีอย่างคาดไม่ถึง! 3

การออกแบบดีทั้งตัวหูฟังและเคส

สิ่งแรกที่ทำเอาทีมงานว๊าวทุกคนก็คือการออกแบบตัวเคสที่ดีมาก พื้นผิวด้านนอกเป็นแบบ Hard Case ที่แข็งแรงพอสมควร สามารถปกป้องการกดทับได้ระดับหนึ่ง ด้านในมีการจัดวางแบบเต็มขนาด ไม่ต้องบิดพับงอตัวหูฟัง และที่น่าประทับใจมากก็คือช่องเก็บสายชาร์จที่ถูกปิดด้วยฝาแบบแม่เหล็กเบาๆ ทำให้การจัดเก็บสายดูเป็นระเบียบกว่ากล่องหูฟังทั่วไป

แม้ว่าจะออกแบบได้สวยงามและจัดเก็บได้สะดวก แต่ข้อเสียของการดีไซน์แบบนี้ก็คือขนาดของตัวกล่องเคสที่ค่อนข้างใหญ่ ทำให้จัดเก็บและพกพายากไปหน่อย แต่ถ้าใครที่ไม่ได้ติดขัดเรื่องขนาดก็ต้องบอกว่านี่คือการออกแบบที่สวยและใช้งานได้ง่ายมาก

การควบคุมแม่นยำและปรับแต่งได้

การควบคุมเป็นแบบสัมผัสที่แม่นยำไม่มีอาการลั่น มีคำสั่งครอบคลุมแทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการโทร, การปฏิเสธสายเรียกเข้า, การเล่นเพลง, เปลี่ยนเพลง, เรียกใช้งาน Voice Assistant, ปรับระดับเสียง รวมถึงปุ่ม ANC ( Active Noise Canceling ) และหากต้องการใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพก็ต้องใช้ควบคู่กับแอพ AI Life

ระบบ Noise Canceling ดีมาก และ Awareness สนทนากับคนรอบข้างได้ชัดเจนสุดๆ

HUAWEI FreeBuds Studio มีไมค์มากถึง 6 ตัว ทำให้สามารถตัดเสียงรบกวนรวมถึงรับเสียงสนทนาได้อย่างชัดเจน โดยโหมด Noise Canceling ยังมีการปรับแต่งแยกย่อยลงไปอีกคือ

  • Dynamic เทียบเท่ากับการกับการตัดเสียงอัตโนมัติตามสภาพแวดล้อม
  • Cozy เหมาะกับสถานที่ที่มีเสียงรบกวนไม่มากนัก
  • General ออกแบบมาให้ใช้กับบริเวณที่เสียงรบกวนเยอะขึ้นมาอีกระดับ
  • Ultra สำหรับเหตุการณ์ที่เสียงรบกวนเยอะมากๆ

โดยทั่วไปแล้วการตัดค่าระบบตัดเสียงไว้ที่ Dynamic ก็ตอบโจทย์การใช้งานแทบทั้งหมดแล้ว และถือว่าทำได้ดีมากๆ ไม่แพ้แบรนด์ดังฝั่ง Audio ราคาหมื่นกว่าบาทเลย …อันที่จริงทีมงานเราลงความเห็นกว่าดีกว่าด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ยังมีโหมด Awareness ที่ทำให้เราสามารถสนทนากับคนรอบข้างได้โดยไม่ต้องถอดหูฟัง ซึ่งโหมดนี้ก็ทำได้น่าประทับใจมากๆ …เอาเป็นว่าทีมงานเราไม่เคยเจอหูฟังที่มีระบบ Awareness ดีขนาดนี้มาก่อนในช่วงราคานี้

รีวิว HUAWEI FreeBuds Studio ดีอย่างคาดไม่ถึง! 23

เหตุผลก็คือตัวไมค์สามารถรับเสียงรอบข้างมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ และยังแก้ปัญหาของหูฟังส่วนใหญ่ด้วยการให้ตัวไมค์รับเสียงพูดของเราเข้ามาด้วย ทำให้เราได้ยินเสียงสนทนาทั้งของตัวเองและของคนรอบข้างได้ครบถ้วน ไม่เหมือนหูฟังหลายๆ ตัวที่ได้ยินเสียงตัวเองไม่ชัดก็เลยไม่แน่ใจว่าพูดดังหรือเบาไปรึเปล่า

เสียงดีจนคาดไม่ถึงว่านี่คือหูฟังจาก HUAWEI

ตัวหูฟังเดิมๆ ก็ให้เสียงที่ดีอยู่แล้ว โดยลักษณ์ของเสียงจะออกไปทางฟังสบาย มีเบสเป็นลูกๆ ชัดๆ แต่ไม่ลึกมาก รายละเอียดหางเสียงนักร้องก็มีให้ได้ยิน ในย่านเสียงสูงก็ให้รายละเอียดพอควรแต่ก็ไม่ได้มี Dynamic เยอะมากนัก การแบ่งทิศทางเสียงทำได้ดี เรียกได้ว่าฟังได้หลายแนว โยกหัวตามหน่อยๆ เพลินๆ ถือว่าทำได้ดีมากเมื่อเทียบกับราคา

รีวิว HUAWEI FreeBuds Studio ดีอย่างคาดไม่ถึง! 25

แต่ถ้าคุณใช้สมาร์ทโฟนของ HUAWEI อยู่แล้ว และเปิด Sound Effect จะพบกับความสุดยอดของเสียงที่คาดไม่ถึง ด้วย Dynamic ที่ดีมาก รายละเอียดเสียงต่างๆ มาเต็ม เบสมาเป็นลูกๆ แน่นๆ เน้นๆ หางเสียงชัดเจน ทุกอย่างถูก Enhance ยกระดับขึ้นไปอีก

ถ้าเอาไปฟังแนว Jazz, EDM นี่เหมาะเลย เบสไม่ได้ลึกมากแต่มาเป็นลูกชัดเจน หรือจะเอาไปฟังแนวรถแห่ก็ไหว แต่ถ้าเป็นหนักๆ แนว Metal ก็อาจไปไม่สุดนัก ย่านเสียงต่ำอาจฟังไม่เคลียร์แยกชิ้นไม่ชัดเจนสำหรับบางเพลง ถ้ามองรวมๆ ผมรู้สึกว่าตัวนี้ออกแนว Acoustic หรือแนวเพลงที่ฟังเรื่อยๆ ถ้าเทียบในราคาก็ถือว่าเป็นรุ่นที่เสียงดี แต่อยู่ที่น้ำเสียงจะถูกจริตคุณรึเปล่าแค่นั้นเอง

ชาร์จเร็วมาก 10 นาทีใช้ได้ 5 ชั่วโมง และมีเซ็นเซอร์ตรวจจับการสวมใส่

ด้านคุณสมบัติอื่นที่เติมเต็มให้หูฟังตัวนี้น่าใช้ยิ่งขึ้น ก็เริ่มตั้งแต่การชาร์จแบบ USC-C ที่รองรับระบบ Fast Charge ที่ชาร์จ 10 นาทีก็ใช้งานได้ 5 ชั่วโมง และถ้าชาร์จเต็มก็จะใช้งานต่อเนื่องได้สูงสุด 20 ชั่วโมง ในแง่สเปคก็ใช้ชิปเซ็ต HUAWEI Kirin A1 มีไดรฟ์เวอร์ขนาด 40 มม. และสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ 2 เครื่อง และยังมีเซ็นเซอร์ตรวจจับการสวมใส่ที่จะหยุดเล่นเพลงเมื่อถอดและเล่นต่อเมื่อใส่

HUAWEI FreeBuds Studio

สรุป HUAWEI FreeBuds Studio ดีไหม?

อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่านี่คือหูฟังที่ทำเอาทีมงานผมตื่นเต้นในทุกๆ ด้านเพราะมันดีเกินคาด ไม่ว่าจะเป็นด้านการออกแบบ เรื่องของคุณภาพเสียง ระบบตัดเสียงรบกวนและการสนทนา คือมันดีไปหมด และที่สำคัญเลยก็คือการออกแบบที่ทำให้รู้สึกว่าเบาสบาย ใส่ได้โดยไม่บีบหัว

รีวิว HUAWEI FreeBuds Studio ดีอย่างคาดไม่ถึง! 34

แต่จุดที่ผมไม่ชอบเท่าไรก็คือการพับเก็บที่บิดตัว Earpads ออกด้านนอกซึ่งไม่ใช่เรื่องเลวร้าย เพียงแต่ส่วนตัวแล้วผมชอบเอามาคล้องคอระหว่างเดินทางและการบิดเข้าด้านในจะสะดวกกว่า