รีวิว Vivo Y12S แบตถึก ลำโพงดัง กล้องดี 4,299 บาท

สำหรับใครกำลังมองหาสมาร์ทโฟนราคาเริ่มต้น ไม่ว่าจะให้เด็กหรือผู้สูงวัยใช้ หรือแม้แต่ใช้เป็นเครื่องสำรอง วันนี้ผมมี Vivo Y12S มาแนะนำครับ จุดเด่นของรุ่นนี้คือแบตเตอรี่ความจุ 5000mAh มีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. สเปคลื่นพอสำหรับการใช้งานทั่วไป ลำโพงดังมาก และกล้องดีเมื่อเทียบกับราคา 4,299 บาท

แบตเตอรี่ขนาดมหึมา 5000 mAh และแปลงร่างเป็นพาวเวอร์แบงค์ได้

Vivo Y12S ให้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่มหึมาถึง 5000 mAh ถ้าหากคิดไม่ออกว่าปริมาณขนาดนี้จะใช้งานได้ประมาณไหน ก็ต้องบอกว่าถ้าเราดูหนังก็จะใช้งานได้สูงสุด 16.3 ชั่วโมง หรือถ้าเล่นเกมต่อเนื่องก็จะได้นานสุดที่ 8.9 ชั่วโมง

แบตเตอรี่เยอะจัด ก็แบ่งชาร์จให้เครื่องอื่นได้สบาย

นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบ Reverse charging ที่แปลงตัว Vivo Y12S ให้กลายเป็นพาวเวอร์แบงค์แบบ 5V/1A ได้ด้วย ถ้าใครที่พกพาพาวเวอร์แบงค์อยู่แล้ว การเปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟนเครื่องนี้แทนก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

ดีไซน์แบบ 2.5D ไม่ระคายปลายนิ้ว พร้อมการปลดล็อกบนปุ่ม Power

vivo y12s

ด้านการออกแบบดีไซน์เป็นแบบ 2.5D ที่ลบขอบมุมทุกด้านไม่ให้ระคายเคืองปลายนิ้ว หน้าจอมีขนาด 6.51 นิ้วแบบ IPS บนความละเอียด HD+ ซึ่งความละเอียดระดับนี้แม้จะไม่คมชัดเท่า FHD+ แต่ก็มีข้อดีตรงที่การประมวลผลต่างๆ จะรวดเร็วกว่าและประหยัดแบตเตอรี่กว่า ด้านสีสันและคุณภาพจออยู่ในระดับทั่วไป เทียบเท่าหน้าจอในช่วงราคาไม่เกิน 7,000 บาทของปี 2020

รีวิว Vivo Y12S แบตถึก ลำโพงดัง กล้องดี 4,299 บาท 4

ที่ด้านข้างมีปุ่ม Power ที่ฝังเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือในตัว แต่ถ้าไม่สะดวกที่จะสแกนลายนิ้วมือก็สามารถใช้การปลดล็อกด้วยใบหน้าได้เช่นกัน ซึ่งการปลดล็อกทั้งคู่ก็ประมวลผลได้เร็วไม่ติดขัดใดๆ

รีวิว Vivo Y12S แบตถึก ลำโพงดัง กล้องดี 4,299 บาท 6

ประสิทธิภาพเพียงพอสำหรับการใช้งาน

หากมองพฤติกรรมการใช้งานของคนกลุ่มนี้ ก็ต้องบอกว่าส่วนใหญ่ใช้งานแอพพื้นฐานเท่านั้น เช่น Facebook, Line, YouTube ดังนั้นสเปคที่ให้มาก็นับว่าใช้งานได้สบาย แต่ถ้าคิดจะเอาไปเล่นเกมก็ได้เช่นกัน เพียงแต่จะเล่นได้ในระดับกราฟิกเริ่มต้นเท่านั้น และเฟรมเรทต่างๆ ก็ไม่ได้สูงลิ่วเหมือนเครื่องราคาที่สูงกว่า

รีวิว Vivo Y12S แบตถึก ลำโพงดัง กล้องดี 4,299 บาท 8

ผมลองทดสอบเล่นเกมที่คิดว่าเครื่องราคานี้ไม่น่าจะเล่นได้ไหวอย่าง Survival Heroes ผลก็คือการตั้งค่าในระดับต่ำสุดก็สามารถเล่นได้ที่ 30 fps และส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 27-30 fps ช่วงที่หล่นสุดๆ ก็จะอยู่ที่ 21 fps หน้าเมนูต่างๆ มีหน่วงนิดๆ ระดับเสี้ยววินาที ซึ่งก็ไม่ได้เยอะจนขัดใจเพียงแต่มันไม่ใช่กดปุ๊บมาปั๊บ โดยรวมต้องบอกว่าทำได้น่าประทับใจในราคานี้ครับ

รีวิว Vivo Y12S แบตถึก ลำโพงดัง กล้องดี 4,299 บาท 10

นอกจากนี้ยังมี Ultra Game Mode ที่ใส่ฟีเจอร์สำหรับการเปิดบอทแบบที่ปิดจอและเกมยังคงดำเนินต่อไป รวมถึงระบบ Game surround sound ที่ช่วยปรับแต่งเสียงให้มีมิติทิศทางเสียงสมจริงยิ่งขึ้น ซึ่งในตอนนี้ยังรองรับแค่เกมเดียวคือ Knives Out และยังมีฟีเจอร์อื่นๆ รวมถึงการรีดประสิทธิภาพให้การเล่นเกมลื่นไหลยิ่งขึ้น

มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. และลำโพงดังมาก

น่าจะเป็นที่ถูกใจของใครหลายคน เพราะลำโพงของรุ่นนี้ดังมาก ดังบ้านแตก และคุณภาพเสียงก็จัดอยู่ในเกณฑ์ทั่วไป ไม่ได้ดีอลังการแต่ดังสะใจแน่นอน เรียกว่าตอบโจทย์คนชอบเสียงดังไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าแม่ขายที่ชอบดูหนังเปิดเพลงตอนเปิดร้านตั้งแผง หรือผู้สูงสัยที่หูไม่ค่อยจะดีแล้ว หรือแม้แต่การเปิดเพลงทดแทนลำโพงในบ้าน

รีวิว Vivo Y12S แบตถึก ลำโพงดัง กล้องดี 4,299 บาท 12

กล้องดีมากเมื่อเทียบกับราคา

ในปี 2020 ต้องบอกว่าสมาร์ทโฟนที่มี Software กล้องน่าประทับใจที่สุดสำหรับผมก็คือ Vivo นั่นทำให้ Vivo Y12S มีผลลัพธ์ที่ดีเมื่อเทียบกับราคา ตัวกล้องหลังมีความละเอียดสูงสุดที่ 13 ล้านพิกเซล โดยใช้เลนส์ 2 ตัวช่วยกันประมวลผล ทำให้ได้ภาพที่ตัดขอบคมชัดสีสันสวยงาม และยังคงรักษาจุดเด่นด้านการถ่ายภาพบุคคลและบิ้วตี้ไว้ได้ รวมไปถึงกล้องหน้าที่เหมาะกับการเซลฟี่ จัดการสีผิวสกินโทนได้น่าประทับใจ

รีวิว Vivo Y12S แบตถึก ลำโพงดัง กล้องดี 4,299 บาท 14

จุดต่างสำคัญเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นในค่ายก็คือระบบ Editor ที่มีฟิลเตอร์และตัวตกแต่งภาพทั่วไปเท่านั้น ไม่มี AI อันเลื่องชื่ออย่าง HD Restore และ AI Image Matting แต่เมื่อมองที่ราคาและกลุ่มเป้าหมายก็สมเหตุสมผลดี

การออกแบบกล้องโดยรวมออกแบบมาเหมาะกับการให้เด็กใช้ รวมถึงผู้สูงวัยที่ไม่ต้องการโหมดเยอะ ขอแค่มีโหมดหลักๆ อย่างภาพนิ่ง วีดีโอ พาโนราม่า และโหมดบุคคล แค่นั้นพอ ถ้าเยอะกว่านั้นจะสับสน ส่วนโหมดอื่นๆ ก็จะมีเพียงแค่ Live Photo, Time-lapse และ Document สำหรับสแกนเอกสาร ซึ่งจะเห็นได้ว่าโหมดสำคัญอันหนึ่งที่หายไปคือ Night mode แต่ถ้ามองจากกลุ่มเป้าหมายแล้วก็ถือว่าเหมาะสมที่ไม่ใส่มา

รีวิว Vivo Y12S แบตถึก ลำโพงดัง กล้องดี 4,299 บาท 28

เอาเป็นว่าในแง่ฟีเจอร์และลูกเล่นไม่ได้มีเยอะเท่ารุ่นราคาสูง แต่ในแง่คุณภาพไฟล์ถือว่าทำได้ดีเมื่อเทียบกับราคาครับ

สรุป Vivo Y12S ดีไหม?

ถ้าเป็นคนที่คลั่งตัวเลขสเปคคงบอกว่ารุ่นนี้ไม่น่าใช้ แต่ถ้ามองจากประสบการณ์ของผมก็ต้องบอกว่า Vivo ออกแบบมาได้สมเหตุสมผลบนความเข้าใจกลุ่มผู้ใช้อย่างแท้จริง ที่ผมบอกแบบนี้เพราะผมเองก็เป็นอีกคนที่มีประสบการณ์ตรงในการซื้อสมาร์ทโฟนช่วงราคานี้

…ไม่นานมานี้ผมต้องซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ให้พ่อที่อยู่ต่างจังหวัดและไม่ได้เข้าใจเทคโนโลยีอะไรมากนัก เค้าไม่เข้าใจว่าสาย USB-C คืออะไร เค้ารู้จักแต่สาย Micro USB และก็มีแต่สาย Micro USB การให้ผู้ใหญ่ที่เคยปรับตัวจากมือถือโบราณมาเป็นสมาร์ทโฟน ก็ถือเป็นการปรับตัวครั้งใหญ่แล้วและเค้าก็คุ้นเคยกับรูปแบบนั้นแล้ว

ดังนั้นการจะให้เปลี่ยนสายชาร์จที่เค้ามีอยู่ให้กลายเป็น USB-C มันเป็นอะไรที่ค่อนข้างไม่สะดวก โดยเฉพาะตัดช่องเสียบหูฟังออกไป การที่ Vivo เลือกทำรุ่นนี้ให้มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. และยังให้พอร์ตแบบ Micro USB ก็ถือว่าทำการบ้านมาดีและเข้าใจกลุ่มผู้ใช้อย่างมาก

รีวิว Vivo Y12S แบตถึก ลำโพงดัง กล้องดี 4,299 บาท 30

แต่ในทางกลับกัน ถ้าใครที่มองหาเครื่องสำรองก็อาจมองว่า Micro USB ไม่สะดวกเท่าไร แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรนักเพราะอุปกรณ์หลายอย่างก็ยังคงใช้พอร์ตนี้อยู่ ถ้าหากมองกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นเด็กและผู้สูงวัย ก็จะเข้าใจต่อไปอีกว่าความละเอียดหน้าจอระดับ HD+ ไม่มีผลอะไรเลยกับคนกลุ่มนี้ สิ่งที่ต้องการจริงๆ คือหน้าจอที่ใหญ่ดูชัด และสามารถปรับขนาด Font ให้ใหญ่บิ๊กเบิ้มได้