รีวิว Virusdie ตายซะเจ้าไวรัส! …ของดีสำหรับคนทำเว็บ

Black Friday ที่ผ่านมาผมเสียเงินให้กับแอพหลายตัวรวมถึง Virusdie ด้วย และหลังจากติดตั้งได้ไม่นาน มันก็เริ่มแสดงแสงยานุภาพกำราบไวรัสบนเว็บลูกค้าของผมได้อย่างว่องไว ทั้งที่เปลี่ยนมือคนดูแลมาหลายเจ้าก็จัดการไม่ได้

Virusdie ตัวสแกนและกำจัดไวรัสสำหรับเว็บ

ต้องบอกก่อนว่าราคา Virusdie นี่ไม่ถูกนะครับ แต่ช่วง Black Friday เค้ามีโปรโมชั่นลดราคาก็เลยได้ซื้อมาลองใช้ โดยตั้งใจว่าจะเอามาจัดการกับเว็บลูกค้ารายหนึ่งที่ทั้งช้าทั้งอืด เคยโดนเจาะจนพรุน โค้ดพังมั่วไปหมด พยายามซ่อมหลายรอบแล้วก็ยังพิการ แล้วพวก WordPress แม้จะมี Plugin ที่จัดการด้าน Security แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็น firewall ซะมากกว่า และบางทีมันก็ไปทำให้สถานการณ์แย่ลงก็มี

รีวิว Virusdie ตายซะเจ้าไวรัส! ...ของดีสำหรับคนทำเว็บ 3

ต่างจาก Virusdie ที่ติดตั้งและใช้งานได้ง่ายมาก ไม่จำเป็นต้องใช้ CMS หรือเป็นเว็บสำเร็จรูป เพราะเราแค่ใส่รหัส FTP หรือเอาไฟล์ไปวางเพื่อให้มันเชื่อมต่อกันได้ หลังจากนั้นมันก็จะทำการสแกนให้เอง …และสิ่งไม่น่าเชื่อก็เกิดขึ้นเมื่อมันสามารถค้นหาและกำจัดไวรัสบนเว็บลูกค้าได้ ทั้งที่หลายคนเคยพยายามกันมาก่อนหน้านี้ก็แก้ไม่ได้สักที

รีวิว Virusdie ตายซะเจ้าไวรัส! ...ของดีสำหรับคนทำเว็บ 5

นอกจากนี้ยังมี Firewall คอยจัดการสิ่งแปลกปลอมและ Malware ให้อีกชั้น พร้อมกับมีสถิติและข้อมูลย้อนหลังให้ดูด้วยว่าถูกโจมตีจาก IP อะไรบ้าง สามารถป้องกัน DoS/DDoS, XSS/SQL injections และการอัพโหลดไฟล์แปลกปลอม

Virusdie ไม่ได้มีแค่สแกนไวรัส

นอกจากจะป้องกันและจัดการไวรัสได้แล้ว ตัว Virusdie ยังมี File Manager ให้เราจัดการแก้ไขไฟล์ได้สะดวกยิ่งขึ้น เหมาะมากๆ กับ Server/Hosting บางประเภทที่จัดการไฟล์ไม่สะดวกเท่าไร สามารถ Edit รวมถึงแก้ไข File Permission ได้ด้วย

รีวิว Virusdie ตายซะเจ้าไวรัส! ...ของดีสำหรับคนทำเว็บ 7

สรุป Virusdie ดีไหม?

อันที่จริงก็บอกไปตั้งแต่ชื่อเรื่องแล้วว่ามันดีมาก เพียงแต่ว่าราคาเริ่มต้นที่เว็บละ 15 USD ต่อเดือน ก็ตีว่าเดือนละ 450 บาท ถ้าเว็บเล็กๆ ก็ไม่คุ้มจะจ่ายแต่ถ้าเป็นเว็บใหญ่ไว้ทำเงินก็ถือว่าไม่แพงเลย และยังใช้ได้กับเว็บทุกประเภทไม่ว่าจะเป็น CMS สำเร็จรูปหรือเขียนเองสดๆ ก็ได้เช่นกัน ส่วนเรื่องของความเร็ว เท่าที่ลองใช้งานมาก็ไม่รู้สึกว่าเว็บช้าลงนะครับ ก็ดูปรกติดี

รีวิว Virusdie ตายซะเจ้าไวรัส! ...ของดีสำหรับคนทำเว็บ 9