รีวิว FlyingPress ปลั๊กอินจัดการแคช WordPress ที่เค้าว่าเร็วกว่า WP Rocket

ช่วงปี 2020 ทางผู้สร้าง Flying Image ได้ควบรวมสารพัดปลั๊กอินที่เค้าทำให้ออกมาเป็น FlyingPress จนมีเสียงเล่าลือกันว่ามันเร็วกว่า WP Rocket ซึ่งผมก็ไม่รอช้าหามาทดสอบใช้งานจริงทันที

เร็วจริงแต่ไม่ได้เหมาะกับทุกเว็บ

เดิมทีผมใช้ CloudWays + Cloudflare + WP Rocket ซึ่งจัดว่าเป็นท่ายอดนิยมแบบหนึ่ง และก็ไม่ค่อยเจอปัญหาอะไร พอสลับมาลอง FlyingPress กับเว็บในเครือทั้งหมด ก็พบว่ามันเร็วขึ้นจริงทั้งในแง่คะแนนและความรู้สึก แต่ก็ต้องบอกว่ามันไม่ได้เร็วกับเว็บทุกประเภท เพราะการ Config จะต้องทำการปิด Vanish ด้วย ไม่งั้นมันจะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่ง Host แต่ละเจ้าก็จะมีการตั้งค่าที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่

หรือในกรณีที่ใช้ closte.com ก็จะสามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องตั้งค่าเพิ่ม ซึ่งหาอ่านเพิ่มเติมได้ในหน้า help

ในส่วนของการตั้งค่าถือว่าทำได้เรียบง่ายมาก เหมาะสำหรับมือใหม่ ไม่มี Option ยุ่งยากให้สับสน แต่อย่างไรก็ตามเราควรมีความรู้พื้นฐานอยู่บ้าง สิ่งที่ทำได้ผ่าน FlyingPress ก็เรียกได้ว่าครอบคลุมการ Optimize พื้นฐานไม่ต่างจาก WP Rocket ทั้งเรื่องของ Cache, CSS, JavaScript, Font, Image, Video, iFrame, CDN, Database

จุดที่น่าสนใจก็คือ Lazy Load ที่ผมลองแล้วมีปัญหากับบางเว็บ แต่ใช้ได้ปรกติกับ WP Rocket นอกจากนี้การ Cache ยังไม่ทำงานถ้าเจอ Plugin หรือ Theme บางตัวอีกด้วย ส่งผลให้เว็บช้ามากๆ ซึ่งตรงนี้อาจเป็นเพราะ FlyingPress ยังค่อนข้างใหม่ อาจจะมี Bug ที่ต้องให้เวลาในการปรับจูน

นอกจากนี้ส่วนของ iFrame ยังทำการจองพื้นที่บนหน้าจอเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส ซึ่งบางครั้งเราฝังโค้ด iFrame ที่เป็นแนวนอน ก็จะทำให้เหลือพื้นที่ด้านบนและล่างเป็นขอบดำด้วย

มี CDN ให้ใช้ในราคา 3 USD ต่อเดือน

รีวิว FlyingPress ปลั๊กอินจัดการแคช Wordpress ที่เค้าว่าเร็วกว่า WP Rocket 23

ในกรณีที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพก็สามารถเปิดใช้งาน FlyingCDN ได้อีก ซึ่งมีราคาเริ่มต้นเดือนละ 3 USD กับ Bandwidth 100GB โดยเบื้องหลังจะใช้ BunnyCDN ซึ่งเป็นอีกรายที่ได้รับเสียงตอบรับค่อนข้างดี

รีวิว FlyingPress ปลั๊กอินจัดการแคช Wordpress ที่เค้าว่าเร็วกว่า WP Rocket 25

แต่เท่าที่เคยลองใช้งาน CDN ต่างๆ ที่ใช้บริการเบื้องหลังเช่น StackPath และ BunnyCDN ก็พบว่าเมื่อเรา Config ร่วมกับ Cloudflare จะทำให้ภาพโหลดช้ากว่าเดิม แม้ว่าคะแนนอาจดีขึ้น แต่ประสบการณ์ใช้งานจริงจะแย่ลง ซึ่งอาจเป็นเพราะ CDN เหล่านี้ไม่มีเซิร์ฟเวอร์ในไทยก็เป็นได้ต่างจาก Cloudflare ที่มี Node ในไทย

แม้ว่า FlyingCDN จะมีราคาถูกและช่วย Optimize รูปให้เบาลงและมี Size ที่เหมาะกับหน้าจอแต่ละขนาด ช่วยให้คะแนนดีขึ้น แต่ในทางปฏิบัติแล้วมันไม่เหมาะกับบ้านเราเท่าไร ถ้าอยากจะใช้ของแบบนี้จริงๆ แนะนำให้ใช้ของฟรีอย่าง Flying Image จะดีกว่า ทั้งฟรี ทั้งเร็ว

สรุป FlyingPress ดีไหม?

อันนี้ตอบยาก มันขึ้นอยู่กับ Configuration ของแต่ละเว็บจริงๆ เพราะเท่าที่ผมลองใช้กับ 5 เว็บ ก็พบว่ามีปัญหาอยู่แค่ 1 เว็บเท่านั้น ในขณะที่อีก 4 เว็บใช้งานได้อย่างน่าประทับใจ หรืออาจบอกได้ว่ามันดีจริงแต่มันอาจจะไม่ Compatible กับบาง Theme หรือบาง Plugin เท่ากับ WP Rocket ครับ ถ้าเน้นเอาชัวร์ว่าปัญหาน้อยในตอนนี้ แนะนำว่า WP Rocket เหมาะกว่า