Local by Flywheel ติดตั้ง WordPress บน Windows และ macOS ง่ายๆ เหมาะกับการพัฒนาเว็บ

ปรกติแล้วการจะสร้างเว็บขึ้นมาสักอย่าง เราก็มักจะติดตั้งและทดสอบกันบนเครื่องคอมที่เราใช้อยู่ อาจจะเป็น Apache, XAMPP, MAMP หรือตัวอื่นๆ แต่ถ้าคิดจะทำเว็บ WordPress อย่างเดียว เรามีวิธีที่ง่ายกว่านั้นคือการใช้ Local จาก Flywheel ครับ

Local by Flywheel ติดตั้ง Wordpress บน Windows และ macOS ง่ายๆ เหมาะกับการพัฒนาเว็บ 3

Local เป็นโปรแกรมที่โหลดใช้งานได้ฟรีจาก https://localwp.com โดยรองรับทั้ง Windows, macOS และ Linux …การติดตั้งก็ง่ายไม่ต่างจากโปรแกรมทั่วไป ไม่ต้องวุ่นวายเรื่องการ Config service ต่างๆ

Local by Flywheel ติดตั้ง Wordpress บน Windows และ macOS ง่ายๆ เหมาะกับการพัฒนาเว็บ 5

ฟีเจอร์หลักๆ เพียงพอสำหรับการติดตั้งและพัฒนาเว็บด้วย WordPress เช่น การเลือก Engine ว่าจะใช้ nginx หรือ Apache รวมถึงเลือก PHP Version และยังสามารถทำ SSL ได้ด้วย จะทำเป็น Multisite ก็เลือกได้

Local by Flywheel ติดตั้ง Wordpress บน Windows และ macOS ง่ายๆ เหมาะกับการพัฒนาเว็บ 7

ในการแก้ไข Database ก็มี Adminer ฝังมาให้เรียบร้อย และที่เด็ดมากๆ เหมาะสำกับการส่งตัวอย่างให้ทีมหรือให้ลูกค้าดูคือฟีเจอร์ Live Link ที่จะ Generate Temporary link เพื่อให้คนอื่นเข้ามาดูเว็บของเราได้ผ่านลิ้งที่เราสร้างขึ้นชั่วคราว

Local by Flywheel ติดตั้ง Wordpress บน Windows และ macOS ง่ายๆ เหมาะกับการพัฒนาเว็บ 9

แต่ถ้าเราใช้บริการเซิร์ฟเวอร์ของ Flywheel หรือต้องการฟีเจอร์เพิ่ม ก็สามารถจ่ายเงินซื้อรุ่น Pro ได้

และเมื่อพัฒนาเว็บเสร็จเรียบร้อย คำถามก็คือจะย้ายไปไว้บนเซิร์ฟเวอร์จริงของเราได้ยังไงบ้าง? …วิธีที่ผมแนะนำก็คือการใช้ Plugin ชื่อ All in One Migration ของ https://servmask.com/ ซึ่งง่ายและครบหมด แต่ตัวฟรีจะจำกัดขนาดไฟล์ครับ