รีวิว Sudio Nio หูฟังที่สวมใส่กระชับ เสียงแนวมันสะใจ ราคา 2,400 บาท

รีวิวหูฟัง Sudio Nio จัดว่าอยู่ในกลุ่มราคาที่ไม่สูงมากนัก โดยมีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 2,400 บาท กับเสียงที่เน้นเบสจังๆ ถูกใจคอรถแห่แน่นอน หรือจะเอาไปฟังแนว Hip Hop, Reggae Dancehall, EDM ก็น่าสนใจในกลุ่มราคาประมาณนี้

เสียงแนวกระแทกสะใจเหมือนยกรถแห่มาไว้ข้างหู

ลักษณะเสียงของ Sudio Nio จะเน้นย่านเบสเป็นพิเศษ โดยเป็นเบสในแบบฉบับที่ฟังเพลงแนวสามช่าและรถแห่ได้มันสะใจมาก รายละเอียดแต่ละย่านเสียงไม่ได้เยอะมากนัก แต่เป็นประเภทจับเฉพาะช่วงเสียงเด่นๆ เท่านั้น อย่างเสียงร้องเสียงคอรัส เสียงเครื่องดีด เครื่องเป่า เสียง Hi-Hat อะไรทำนองนี้ เลยทำให้เป็นหูฟังที่ฟังเอาสะใจได้ดีมาก

ถ้าคุณเพลงชอบแนวมันๆ โยกหัว รวมถึงแนวรถแห่สามช่า… Sudio Nio นี่แหละใช่

นอกจากแนวที่ว่าแล้ว ถ้าเป็นแนว Hip Hop, Reggae Dancehall หรือเพลงที่เน้นจังหวะจะโคนไม่ใช่สายฟังเคลิ้มลงดีเทล ก็นับว่าทำได้ดีเช่นกันครับ รวมไปถึงแนวหนักๆ จำพวก Heavy ก็ด้วย

อีกแนวที่ผมคิดว่าหูฟังรุ่นนี้ทำได้ดีคือ Anime ครับ ด้วยเสียงที่เบสเยอะๆ เป็นลูกๆ กับเสียงร้องเด่นฉีกออกมาเลย ซึ่งลักษณะเสียงทำนองนี้ก็ทำให้เหมาะกับแนว Pubjabi, EDM เช่นกัน

แต่ถ้าเจอเพลงสากลหรือเพลงที่มิ๊กมาดีๆ แน่นๆ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็จะรู้สึกว่าเบสล้นหน่อยๆ หรือเพลงแนว Acoustic และ Easy Listening ก็อาจจะทำได้ไม่สุดนัก เสียงที่ได้จะขาดความละมุน ฟังแล้วไม่นุ่มหูเท่าไร หรือถ้าชอบแนวหวานหางเสียงหยาดเยิ้มก็อาจไม่ใช่แนวนัก

ดีไซน์มาตรฐาน สวมใส่กระชับ ไม่เจ็บหู

โดยทั่วไปแล้วหูฟังที่เน้นเบสมักจะมาในรูปแบบ In-ears ซึ่งบางคนรู้สึกปวดหู แต่ Sudio Nio เป็นลักษณะ Earbuds ที่ครอบทับด้วย Wingtips ซิลิโคนเพิ่มความกระชับและมีให้เลือก 4 ขนาดตามความเหมาะสม ทำให้ Sudio Nio เป็นหูฟังอีกรุ่นที่ใส่สบายมาก

รีวิว Sudio Nio หูฟังที่สวมใส่กระชับ เสียงแนวมันสะใจ ราคา 2,400 บาท 5

กล่องเคสชาร์จมีความคล้ายกับ AirPods แต่ฝาเคสเป็นแบบตัดเฉียงเพิ่มความน่าสนใจ และย้ายพอร์ตชาร์จแบบ USB-C มาไว้ด้านข้างแทน แบตเตอรี่ใช้งานได้สูงสุด 20 ชั่วโมง และมีมาตรฐานกันน้ำที่ IPX4 ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป นอกจากนี้ยังเป็นหูฟังแบบ Low Latency และมีระบบตัดเสียงรบกวนแบบ Adaptive Dual-Micrphone ด้วย

รีวิว Sudio Nio หูฟังที่สวมใส่กระชับ เสียงแนวมันสะใจ ราคา 2,400 บาท 7

การควบคุมครบถ้วนสำหรับการใช้งานพื้นฐาน จะขาดก็ตัวเรียก Voice Assistant อย่าง Siri, Google Assistant โดยส่วนรับคำสั่งจะอยู่ที่ก้านหูฟังท่อนบนของทั้ง 2 ข้าง และใช้วิธีกดซ้ำสูงสุด 3 ครั้ง เช่น กด 1 ครั้งเพื่อ Play, กด 3 ครั้งเพื่อปรับเสียง นั่นทำให้การปรับเพิ่มหรือลดเสียงไม่สะดวกเท่าไรนัก

และถ้าซื้อก่อนวันที่ 21 มีนาคม 2564 ก็จะได้รับชุดทำความสะอาด Care Kit เพิ่มเติม โดยในชุดทำความสะอาดประกอบด้วย

  • 2 x ก้านทำความสะอาดภายในตัวหูฟัง
  • 1 x ฟองน้ำสำหรับทำความสะอาดเคสชาร์จ
  • 1 x ขนแปรงทำความสะอาดซอกส่วนของเคสชาร์จ
  • 1 x ผ้าเช็ดฝุ่นเช็คคราบความมัน
  • 1 x คู่มือการใช้อุปกรณ์ทำความสะอาด
รีวิว Sudio Nio หูฟังที่สวมใส่กระชับ เสียงแนวมันสะใจ ราคา 2,400 บาท 9

บทสรุปรีวิว Sudio Nio

ถ้ามองในราคาใกล้เคียงกันก็นับว่า Sudio Nio มีคาแรกเตอร์ชัดเจนคือเรื่องเบสและแนวเสียงที่เหมาะกับการ Workout ประเภทว่าฟังแล้วฮึกเหิมมีพลัง เพราะโดยทั่วไปแล้วในช่วงราคาเดียวกันมักจะให้เสียงที่บางกว่านี้ หรือถ้าเบสเยอะก็จะดึงเสียงร้องให้ดูหม่นตามไปด้วย ต่างจากหูฟังตัวนี้ที่ให้เสียงแต่ละย่านเด่นชัด แต่รายละเอียดปลีกย่อยไม่ได้เยอะเท่าไร ซึ่งก็เหมาะกับแนวเพลงที่ฟังเอาความมันสะใจ และการออกแบบสไตล์ Earbuds พร้อมกับซิลิโคน Wingtips ทำให้หูฟังรุ่นนี้มีความน่าสนใจขึ้นไปอีกด้วย

รีวิว Sudio Nio หูฟังที่สวมใส่กระชับ เสียงแนวมันสะใจ ราคา 2,400 บาท 11

โดยรวมแล้วถ้าเทียบในราคาและกลุ่ม Earbuds True-Wireless ด้วยกันแล้ว Sudio Nio มีดีพอที่จะทำให้ผมชอบครับ