รีวิว Mi 11 Lite น้ำหนักเบาสมชื่อ แต่หนักด้วยคุณภาพ จอสวยงาม ลำโพงดีมาก

ตอนที่ Mi 11 Lite ส่งมาถึงมือ สิ่งแรกที่ผมตื่นเต้นก็คือน้ำหนักของตัวเครื่องที่เบามาก เนื่องด้วยสมาร์ทโฟนปี 2021 ส่วนใหญ่จะมีน้ำหนักเกิน 190 กรัมจนเป็นเรื่องปรกติ แต่ Mi 11 Lite กลับมีน้ำหนักเบาเพียงแค่ 157 เท่านั้น โดยยังอัดฟีเจอร์และสเปคต่างๆ มาให้แบบไม่น้อยหน้าใคร

น้ำหนัก 157 กรัม บาง 6.81 มม.

หากถามว่าอะไรคือจุดขายของรุ่นนี้? ส่วนตัวผมมองว่าคือเรื่องของน้ำหนักที่เบาแสนเบาเมื่อเทียบกับยุคสมัย ซึ่งความเบานี่แหละที่ทำให้มันสร้างประสบการณ์ที่ดีกว่ารุ่นอื่นๆ ได้ เช่นคนที่พกสมาร์ทโฟนติดตัวทีละ 2-3 เครื่องแบบผม จะปลื้มกับน้ำหนักของรุ่นนี้มากๆ หรืออย่างคนที่ชอบถือเล่นก่อนนอน ก็ลดโอกาสที่จะสร้างความบาดเจ็บจากการหล่นใส่หน้า รวมไปถึงการถือดูหนังหรือเล่นเกมนานๆ ที่เมื่อยน้อยกว่าด้วย

รีวิว Mi 11 Lite น้ำหนักเบาสมชื่อ แต่หนักด้วยคุณภาพ จอสวยงาม ลำโพงดีมาก 3

จะเห็นได้ว่าความบางเบาของ Mi 11 Lite คือจุดขายของรุ่น ที่สร้างประสบการณ์ใช้งานที่แตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ที่วางขายในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

อุปกรณ์ครบกล่องพร้อมใช้

อุปกรณ์ในกล่องเป็นไปตามมาตรฐาน คือมีอุปกรณ์เสริมอย่างสายชาร์จ อแดปเตอร์ 33W รวมถึงเคสและฟิล์มติดมาให้ โดยเนื้อฟิล์มอยู่ในเกณฑ์ดี ภาพใสและคมชัด ส่วนการสัมผัสถ้าเป็นการใช้งานทั่วไปจัดว่าดีเหลือเฟือ ควบคุมสั่งงานได้แบบติดนิ้ว

เต็มอิ่มประสบการณ์ความบันเทิงด้วยหน้าจอ AMOLED และลำโพงคู่

เห็นตัวบางร่างเล็กแบบนี้ ถ้าเป็นด้านความบันเทิงนับว่าจัดจ้านเกินตัว ด้วยหน้าจอขนาด 6.55 นิ้ว AMOLED DotDisplay รองรับการแสดงผล HDR10 รองรับ Refresh Rate 90Hz และ Touch Sampling Rate 240Hz พร้อมกับลำโพงคู่ นอกจากนี้ยังใช้เซ็นเซอร์การวัดแสงแบบ 360° ambient light sensors ที่ใช้การเฉลี่ยความสว่างจากรอบห้องเพื่อปรับความสว่างของหน้าจอ ซึ่งจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเซ็นเซอร์แบบดั้งเดิมที่วัดแสงจากด้านหน้าเท่านั้น

Mi 11 Lite

ด้านความแข็งแรงก็หน้าจอแบบ Corning Gorilla Glass 5 ด้วยคุณภาพหน้าจอและลำโพงแบบนี้ ทำให้การดูหนังฟังเพลงบวกกับน้ำหนักเครื่องที่เบามาก ก็สร้างประสบการณ์ใช้งานที่น่าประทับใจ ถือดูหนังนานๆ ได้โดยไม่เมื่อยจนเกินไป

สเปคเหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไป

ด้วยสเปคที่เลือกใช้ Snapdragon 732G ทำให้มีความเร็วเหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไป สามารถเล่นเกมได้ในระดับกลางๆ โดยตัวแรมเป็นแบบ LPDDR4X ซึ่งอยู่ในกลุ่มมาตรฐานของยุคนี้ แต่ให้หน่วยความจำที่ดีกว่ามาตรฐานด้วย UFS 2.2

รีวิว Mi 11 Lite น้ำหนักเบาสมชื่อ แต่หนักด้วยคุณภาพ จอสวยงาม ลำโพงดีมาก 6

ด้วยสเปคระดับนี้คงไม่สามารถเอาไปเทียบกับตัวทอปจัดเต็มในกลุ่ม Snapdragon 8 เหมือนพวก Mi 11 ได้ แต่ก็ดีพอที่จะใช้ในการเล่นเกม Genshin Impact ได้ในกราฟิกระดับ Low เช่นกันกับเกม Survival Heroes ที่ผมเล่นเป็นประจำ ส่วนแบตเตอรี่ให้มา 4250mAh พร้อมระบบชาร์จเร็ว 33W

รีวิว Mi 11 Lite น้ำหนักเบาสมชื่อ แต่หนักด้วยคุณภาพ จอสวยงาม ลำโพงดีมาก 8

กล้องจัดว่าดีทั้งหน้าและหลัง

รีวิว Mi 11 Lite น้ำหนักเบาสมชื่อ แต่หนักด้วยคุณภาพ จอสวยงาม ลำโพงดีมาก 10

ความน่าสนใจของ Mi 11 Lite ก็คือภาพรวมของกล้องจัดว่าดีไม่ว่าจะเป็นกล้องหน้าหรือว่ากล้องหลัง โดยกล้องหน้ามีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องหลังใช้ดีไซน์แบบ Dazzling halo ring ที่วางกล้องหลัง 3 ตัวและแฟลชเรียงกันเป็นสี่เหลี่ยม

  • กล้องหลัก 64 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.79
  • กล้องมุมกว้าง 8 ล้านพิกเซล
  • กล้องเทเลมาโคร 5 ล้านพิกเซล

จุดที่น่าสนใจเป็นพิเศษจากที่ได้ลองใช้งานจริงก็คือกล้องหน้าและกล้องเทเลมาโคร โดยกล้องหน้าให้ภาพที่จัดว่าคมแม้อยู่ในสภาพแสง Indoor ส่วนกล้องเทเลมาโครก็ทำให้ได้ภาพที่ชิดใกล้เข้าไปอีก ส่วนของโหมดวีดีโอก็มี Steady VDO เพิ่มความนิ่งลดการสั่น

ในภาพรวมแล้วถือว่ากล้องของรุ่นนี้ทำออกมาได้ดี และยังได้ฟีเจอร์เด็ดๆ ของ MIUI 12 เช่น Movie effects, VLOG, Dual VDO, Clone, Long exposure ที่เพิ่มความสร้างสรรค์ให้ได้ภาพที่สวยแปลกตายิ่งขึ้น รวมไปถึงโหมดเปลี่ยนท้องฟ้า และยังสามารถลบลายน้ำที่เราอาจใส่ไว้ขิงชาวบ้าน แล้วลืมปิดโหมดนี้ก่อนเอาไฟล์ไปใช้งาน

บทสรุปรีวิว Mi 11 Lite

ถ้ามองหาของแรงรุ่นนี้คงไม่ใช่คำตอบ แต่ถ้ามองหาประสบการณ์ใช้งานที่ดีรอบด้านเหมาะกับคนส่วนใหญ่ เน้นการใช้งานทั่วไปมากกว่าการบ้าสเปคแรงๆ ผมมองว่า Mi 11 Lite ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ

รีวิว Mi 11 Lite น้ำหนักเบาสมชื่อ แต่หนักด้วยคุณภาพ จอสวยงาม ลำโพงดีมาก 38

โดยจุดเด่นหลักๆ อยู่ที่น้ำหนัก 157 กรัมแต่ได้หน้าจอ AMOLED พร้อมลำโพงคู่ กับสารพัดลูกเล่นของ MIUI ทั้งที่เน้นความสวยงาม หรือแม้แต่เน้น Productivity อย่างการโคลนแอพที่ทำได้เยอะกว่าค่ายอื่นๆ เหมาะกับพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของออนไลน์หลายไอดี หรือคนทำงานออนไลน์ทั้งหลาย ก็ทำให้ Mi 11 Lite เป็นอีกรุ่นที่กลมกล่อมลงตัวและน่าใช้ครับ