Permalink Manager จัดการ WordPress url ให้ได้ดั่งใจ

ในกรณีที่ทำเว็บด้วย WordPress และไม่มีการทำ Custom Post Type โดยส่วนมากแล้วก็สามารถตั้งค่าจากหลังบ้านได้โดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม แต่ในกรณีที่อยากใช้ Custom Post Type หรืออยากปรับแต่ง url ให้มากกว่าที่ของเดิมรองรับ ก็ขอแนะนำ Permalink Manager Lite

แม้ว่าชื่อจะห้อยท้ายว่า Lite แต่เท่าที่ลองใช้งานก็คิดว่ามันครอบคลุมเยอะแล้วนะครับ แต่ถ้าอยากปลดล็อกทุก Option ก็ซื้อตัว Pro มาใช้ได้

Permalink Manager จัดการ Wordpress url ให้ได้ดั่งใจ 3

ส่วนหลักๆ ที่น่าสนใจก็คือ url editor ที่สามารถปรับแต่ง url ( หรือที่เรียกกว่า Permalink ) ได้รายชิ้นเลย ไม่ว่าจะเป็น Post ปรกติหรือจะเป็น Woocommerce หรือจะเป็น Custom Post Type อื่นๆ

Permalink Manager จัดการ Wordpress url ให้ได้ดั่งใจ 5

ถัดมาที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือ Permastrucures ที่เทียบเท่าการตั้งค่าภาพรวม Permalink ของเว็บ เพียงแต่ปรับได้มากกว่า Post/Product เลยทำให้เราแก้ไขพวก Custom Post Type ได้ด้วย

Permalink Manager จัดการ Wordpress url ให้ได้ดั่งใจ 7

หลังจากที่เราแก้ไขค่าต่างๆ ก็จะถูกระบบไล่ให้มาหน้า Tool เพื่อทำการ Regenerate เพื่อให้ Post เก่าๆ มีการอัพเดท Permalink ตามที่เราเลือก และยังมีเครื่องมือสำหรับการทำ find/replace ด้วย

อันที่จริงแล้วมีปลั๊กอินอีกตัวที่ทำได้คล้ายๆ กันคือ Custom Post Type Permalinks แต่ตัวนั้นมี bug กับ Woocommerce จึงเป็นเหตุผลผมแนะนำ Permalink Manager Lite แทนครับ