ตัวเลือก WordPress Image Optimizer ในวันที่ ShortPixel แพงขึ้น

นับเป็นอีกข่าวที่สะเทือนวงการคนทำเว็บ WordPress เมื่อปลั๊กอินบีบอัดรูป ShortPixel ประกาศว่าวันที่ 10 พฤษภาคม 2021 เป็นต้นไป จะทำการนับเครดิตสำหรับการสร้างไฟล์ WebP ด้วย

ตัวเลือก Wordpress Image Optimizer ในวันที่ ShortPixel แพงขึ้น 2

ShortPixel นับว่าเป็น Image Optimizer ชื่อดังอีกตัวที่ได้รับความนิยมสูงมาก โดยแรกเริ่มเดิมทีทางทีมพัฒนานับเครดิตแบบเหมารวมแบบ 1 เครดิต = 1 รูป ต่อมาก็เปลี่ยนกฎเป็น 1 เครดิต = 1 thumbnail และล่าสุดก็นับ WebP เป็น 1 เครดิตด้วย

ตัวเลือก Wordpress Image Optimizer ในวันที่ ShortPixel แพงขึ้น 4

ประเด็นก็คือโดยธรรมชาติของ WordPress ในการอัพรูป 1 รูป จะมีการสร้าง thumbnail ออกมาหลายขนาด เพื่อให้เหมาะกับการแสดงผลต่างๆ ซึ่งเว็บที่ใช้งานทั่วไปก็จะมีไม่ต่ำกว่า 3 thumbnail ต่อการอัพ 1 รูป และถ้ายิ่งมีปลั๊กอินเยอะก็ยิ่งมีโอกาสที่จะมีจำนวน thumbnail มากขึ้นอีกด้วย

นั่นหมายความว่าในทางปฏิบัติแล้ว กฎเกณฑ์ใหม่ของ ShortPixel จะทำให้เราเสียไม่ต่ำกว่า 6 เครดิตสำหรับ 1 รูป ซึ่งค่อนข้างแพงเลยทีเดียว

ตัวเลือกทดแทน ShortPixel

ถ้านับนิ้วคำนวณแล้วคิดว่า ShortPixel แพงเกินไป ผมมีตัวเลือกอื่นๆ มาแนะนำครับ

WP Compress ( เสียเงิน )

ตัวนี้มีมาหลายปีแล้ว แต่ช่วงหลังปรับปรุงแบบดีขึ้นมากเรียกได้ว่าตัวเดียวจบ สามารถเลือกได้ว่าจะ Optimize แล้วบันทึกลงเซิร์ฟเวอร์เรา หรือจะไปประมวลผลบน Cloud เลยก็ได้ ซึ่งมีข้อดีคนละแบบ และยังสามารถทำ Adaptive Image เพื่อให้ภาพมีความละเอียดพอดีกับช่องที่ต้องแสดงผล ไม่ใช่การเอาภาพใหญ่มาย่อด้วย CSS แบบเดิมๆ ทำให้ได้คะแนน Speed ดีขึ้น และยังสามารถตั้งชื่อ CDN ได้เอง และยังสามารถ Optimize External url จำพวกแบนเนอร์ต่างๆ ที่ดึงมาจากหน้าเว็บลูกค้าได้ด้วย

ทีเด็ดอีกอย่างคือมัน Optimize CMS ตัวไหนก็ได้ หรือจะเป็นเว็บเขียนสดมันก็ทำได้ แค่เอาสคริปไปแปะไว้บนเว็บเราแค่นั้นเอง

อ่านรีวิว WP Compress เพิ่มเติมได้ที่เว็บ review.co.th

Flying Images ( ฟรี )

ตัวนี้มีหลักการคล้าย WP Compress ในโหมด Live รวมถึงคล้ายกับ ShortPixel Adaptive Image เนื่องจากตัวนี้จะประมวลผลบน Cloud ซึ่งรูปแบบนี้มีข้อดีคือไม่เปลืองพื้นที่ในการทำ Original Backup บนเซิร์ฟเวอร์ของเรา ถ้าเป็นเว็บที่มีรูปเยอะๆ การเลือกใช้วิธีนี้อาจจะดีกว่า

อ่านรีวิว Flying Image เพิ่มเติมได้ที่ บทความ “รีด WordPress ให้เร็วคะแนนดีแบบฟรีๆ ด้วย Flying Images”

Imagify ( เสียเงิน )

ถ้าคุณเป็นแฟน WP Rocket ต้องบอกว่า Imagify ก็คือคู่แท้ของมันเลย มันถูกออกแบบมาให้ทำงานร่วมกันและมีส่วนลดให้ด้วย จุดเด่นอีกอย่างก็คือแพ็กเกจแบบ Infinite ที่ให้ใช้งานได้แบบ Unlimited แถมยังสร้าง Sub-Account ได้อีกด้วย จัดว่าคุ้มมาก

ตัวเลือก Wordpress Image Optimizer ในวันที่ ShortPixel แพงขึ้น 6

ต้องบอกว่าเดิมที Imagify ไม่ได้มีโปรโมชั่นโหดแบบนี้ แต่เข้าใจว่าช่วง Covid-19 บวกกับคู่แข่งมาแรงกันทั้งนั้น ทางทีมพัฒนาเลยออกโปรโหดแบบนี้มาให้ใช้งานกัน

LiteSpeed Cache ( ฟรี )

LiteSpeed Cache นับเป็นอีกตัวที่ผมแนะนำมากๆ แต่มันก็มีเงื่อนไขอยู่เหมือนกัน ข้อแรกคือเราควรใช้ LiteSpeed Cache Plugin ในการจัดการแคช นั่นหมายความว่าถ้าคุณใช้ WP Rocket หรือ Flying Press หรือแคชตัวอื่นๆ ก็หมดสิทธิ์ใช้ของดีอันนี้

LiteSpeed จะทำงานร่วมกับ QUIC.cloud ในการทำ CDN รวมถึงจัดการ Optimize บีบอัดรูปภาพและสร้าง WebP โดยให้ใช้งานได้ฟรีไม่จำกัดใดๆ แถมยัง Generate LQIP ( Low Quality Images Placeholder ) ได้ด้วย แต่ถ้าเราใช้งานแบบฟรีก็จะต้องรอต่อคิวในการประมวลผล ถ้าใจร้อนอยากให้บีบอัดไฟล์เสร็จเร็วๆ ก็จ่ายเงินเพิ่มได้ครับ

ตัวฟรีอื่นๆ ไม่แนะนำ

ที่จริงแล้วยังมี WordPress Image Optimizer อีกหลายตัวทั้งเสียเงินและฟรี ซึ่งตัวเสียเงินส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหา แต่ตัวฟรีนี่ต้องลุ้นเองครับ บางตัวบีบมาแล้วความละเอียดเละเทะมาก ไม่น่าใช้สุดๆ