ประสบการณ์ใช้งาน “True Gigatex Fiber PRO” พร้อมเราเตอร์ Wi-Fi 6 รองรับ 1 Gbps

ด้วยอาชีพผมที่ทำงานออนไลน์ก็เลยเลือกใช้เน็ตความเร็วสูง 1 Gbps จากทรูอยู่แล้ว แต่ในช่วงยุคสมัยที่ต้อง WFH กันเต็มรูปแบบก็ทำให้ต้องใส่ใจเรื่องอุปกรณ์เน็ตเวิร์คมากขึ้น ซึ่งทางทรูก็ได้เข้ามาปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เป็นเร้าเตอร์ Wi-Fi 6 พร้อม Mesh ให้ เพื่อรีดประสิทธิภาพของ True Gigatex Fiber PRO

ประสบการณ์ใช้งาน “True Gigatex Fiber PRO" พร้อมเราเตอร์ Wi-Fi 6 รองรับ 1 Gbps 3

ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ True Gigatex Fiber PRO

ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้เร้าเตอร์ตัวใหม่พร้อม Mesh เดิมทีผมใช้วิธีปิด Wi-Fi ที่เร้าเตอร์ของทรู และต่อสายแลนออกมาที่เร้าเตอร์อีกตัวเพื่อทำหน้าที่ปล่อยสัญญาณ Wi-Fi แทน เนื่องด้วยเร้าเตอร์ที่แถมมาตอนนั้นไม่สามารถแบกรับการเชื่อมต่อ IoT ที่ผมใช้ทำ Smarthome ได้ เนื่องด้วยจำนวนอุปกรณ์หลายสิบชิ้นที่เชื่อมต่อและส่งข้อมูลตลอดเวลา และผมก็ใช้ท่านั้นมานานนับปี

แม้ว่าท่าเดิมที่ผมใช้จะไม่มีปัญหาในแง่การใช้งาน โดยความเร็วและความเสถียรทำได้อย่างน่าประทับใจ แต่ถ้ามองในมุมของผู้ใช้งานทั่วไปก็อาจไม่สะดวกนักที่ต้องซื้อเร้าเตอร์อีกตัวเพื่อมาทำหน้าที่รับส่งสัญญาณ ดังนั้นการเปลี่ยนมาใช้เร้าเตอร์ตัวใหม่ของโปรโมชั่น “True Gigatex Fiber PRO” จึงทำให้เป็นแนวทางที่น่าสนใจมาก

“True Gigatex Fiber PRO” จบได้ในตัว

เร้าเตอร์ที่มากับ “True Gigatex Fiber PRO” รองรับการ Wi-Fi 6 ที่รวดเร็วกว่า แต่ถ้าจะใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพก็ต้องใช้มือถือหรือโน้ตบุ๊คที่รองรับ Wi-Fi 6 ด้วย และรองรับความเร็วสูงสุดที่ 1 Gbps

เร้าเตอร์ตัวนี้มาพร้อมความสามารถ Band Steering ที่จะสลับเลือกจับสัญญาณที่ดีที่สุดให้เอง โดยไม่ต้องมาเลือกว่าจะจับ 2.4 GHZ หรือ 5 GHZ ซึ่งอันนี้เหมาะมากกับอุปกรณ์สำหรับคนทั่วไป แต่ถ้าเป็นแนวๆ Smarthome หรือ IoT อาจจะไม่เหมาะ เพราะตัว IoT บางตัวไม่ฉลาดพอที่จะเลือกรับสัญญาณ 2.4 GHz ทำให้ไม่สามารถเชื่อมต่อได้ เช่น Mi Smart Speaker ดังนั้นถ้าคุณต้องเชื่อมต่อกับ IoT ก็ควรเลือกแบบแยกสัญญาณจะดีกว่าครับ

ประสบการณ์ใช้งาน “True Gigatex Fiber PRO" พร้อมเราเตอร์ Wi-Fi 6 รองรับ 1 Gbps 5

ในแง่ความแข็งแกร่งของสัญญาณ จากการที่ผมใช้งานในคอนโดที่ทุกห้องก็มี Wi-Fi ของตัวเอง ก็พบว่าเร้าเตอร์ตัวนี้ทำงานได้ดีไม่มีปัญหาใดๆ

1 Gbps กับการใช้งานจริง

หลายคนคิดว่าจะติดเน็ต 1 Gbps ใช้งานเครื่องเดียวได้เต็มสปีด อันนี้ต้องบอกว่าไม่เชิงนะครับ เพราะโดยทั่วไปแล้วถ้าเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi ความเร็วจะไม่เต็มสปีดเพราะติดข้อจำกัดเรื่อง Wi-Fi ซึ่งตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่เราใช้งานอยู่ ว่ามือถือหรือโน้ตบุ๊คเครื่องนั้นมีความสามารถในการรับส่งสัญญาณได้ดีแค่ไหน แต่จุดประสงค์หลักของการใช้เน็ตความเร็วระดับนี้ในบ้านก็คือการใช้งานหลายอุปกรณ์พร้อมกันได้อย่างราบลื่น

อย่างเช่น Mac mini ที่ผมใช้ก็จะรับความเร็วได้ต่ำกว่า HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch ที่มีภาคสัญญาณ Wi-Fi ดีกว่า แต่ทุกเครื่องก็สามารถใช้งานได้พร้อมกัน ไม่มีการดึงเน็ตจนกระตุก ดังนั้นถ้าคิดอยากจะใช้งานความเร็วเต็มสปีดจริงๆ แนะนำว่าให้ต่อสายแลนจะดีที่สุดครับ

ประสบการณ์ใช้งาน “True Gigatex Fiber PRO" พร้อมเราเตอร์ Wi-Fi 6 รองรับ 1 Gbps 13

นอกจากนี้เน็ตของทรูยังสามารถปรับ Balance ขาอัพโหลดและดาวโหลดได้เองง่ายๆ เพียงแค่เข้าเว็บ http://trueonline.truecorp.co.th/speedshuffle/ ก็สามารถเลือกได้แล้วว่าจะเน้นดาวโหลดหรืออัพโหลด

ถ้าบ้านใหญ่มากสัญญาณไม่ทั่วถึงก็ใช้ Mesh

ในอดีตถ้าอยู่ทาวน์โฮมที่มีหลายชั้นหรืออยู่บ้านที่กว้างมากๆ จนทำให้สัญญาณ Wi-Fi ไม่ครอบคลุม ก็ต้องหาพวก Access Point มาติดตั้ง และมันก็จะเกิดความวุ่นวาย เพราะ Access Point แต่ละตัวก็จะมีชื่อสัญญาณต่างกัน เวลาเราเดินข้ามระหว่างสัญญาณก็ต้องทำการเชื่อมต่อใหม่ ซึ่งยุ่งยากวุ่นวายมาก

นั่นเป็นเหตุให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Mesh โดยตัวนี้จะทำหน้าที่ขยายสัญญาณให้ไกลขึ้น โดยมีชื่อสัญญาณเดียวกันหมด ทำให้อุปกรณ์ของเราเชื่อมต่อกันอย่างราบลื่นทั่วบ้าน

ประสบการณ์ใช้งาน “True Gigatex Fiber PRO" พร้อมเราเตอร์ Wi-Fi 6 รองรับ 1 Gbps 15

โดย Mesh ของ True Gigatex Fiber PRO ใช้วิธีตั้งค่าชื่อสัญญาณจากตัวเร้าเตอร์ทั้ง 2.4 GHz และ 5 GHz ให้เป็นชื่อเดียวกัน จากนั้นก็ติ๊กเปิดใช้งาน Easy Mesh ก็จบ เรียกได้ว่าตั้งค่าง่ายมากๆ ครับ

หรือเราจะใช้วิธีเชื่อมต่อเร้าเตอร์กับตัว Mesh ผ่านสายแลนก็ได้ และตัว Mesh เองก็มีช่องสายแลนสำหรับเสียบเข้ากับอุปกรณ์ได้ด้วย

โปรโมชั่น True Gigatex Fiber PRO

สำหรับลูกค้า TrueMove H แบบรายเดือน แพกเกจ 399 บาทต่อเดือนขึ้นไป ทั้งลูกค้าใหม่และลูกค้าปัจจุบัน รับสิทธิสมัครแพกเกจ True Gigatex Fiber พร้อมเราเตอร์ Wi-Fi 6 รุ่นใหม่ True Gigatex Fiber PRO ได้ในเริ่มต้นเพียง 599 บาทต่อเดือน (จากปกติ 799 บาทต่อเดือน)

ประสบการณ์ใช้งาน “True Gigatex Fiber PRO" พร้อมเราเตอร์ Wi-Fi 6 รองรับ 1 Gbps 17

นอกจากนี้ True Online ยังมอบสิทธิพิเศษเพิ่มอีก 2 ต่อประกอบด้วย

  • แพกเสริมสำหรับลูกค้าเน็ตบ้านทรูไฟเบอร์ ติดตั้งอุปกรณ์เสริม True Gigatex Mesh WiFi PRO เพื่อขยายสัญญาณ Wi-Fi 6 ได้ในราคาพิเศษเพียง 100 บาทต่อเดือนต่อจุด (ติดตั้งได้สูงสุด 2 จุดต่อ 1 เลขหมายอินเทอร์เน็ต)
  • ส่วนลูกค้าปัจจุบัน ทรูออนไลน์ที่ใช้ Router Wi-Fi 5 อยู่อยากลองประสบการณ์ Wi-Fi 6 ก็แค่สมัคร Mesh WiFi 6 เพิ่มเดือนละแค่ 100 บาท ก็จะได้เร้าเตอร์ Wi-Fi 6 มาใช้งาน