รีวิว vivo Y21 ครบถ้วนในการใช้งานประจำวัน กับราคาเริ่มต้น 5,699 บาท

vivo Y21 สมาร์ทโฟนน้องใหม่ราคาประหยัด เหมาะกับยุคสมัยที่ต้องใช้สมาร์ทโฟนในการรับสิทธิประโยชน์ และเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ รวมถึงการเรียนรู้ของเด็กๆ บวกกับคุณสมบัติที่อัดแน่นมาให้ในราคา นี่จึงทำให้สมาร์ทโฟนราคาสบายกระเป๋ารุ่นนี้มีความน่าสนใจครับ

สรุปสั้นก่อนเล่ายาว

  • จุดเด่นรุ่นนี้อยู่ที่ดีไซน์ที่ทำออกมาดีมาก มีการเลือกจอแบบ 2.5D ตัดกับขอบข้างที่มีความแบนเรียบ และเพิ่มลูกเล่นด้านการสัมผัสด้วยการร่นปุ่ม Power ลงไป
  • เหมาะกับคนทั่วไปที่ไม่ต้องการสเปคสูงเกินความจำเป็น โดยสามารถใช้งานได้ลื่นไหล และเล่นเกมทั่วไปได้ และยังชูจุดเด่นด้านการระบายความร้อนอีกด้วย
  • มีช่องเสียบหูฟังพร้อมกับระบบปรับแต่งเสียงให้เหมาะกับแต่ละบุคคล เพื่อให้ได้ยินช่วงความถี่เสียงครบถ้วนที่สุด
  • แบตเตอรี่ 5000 mAh เยอะเหลือเฟือสำหรับการใช้งาน 1 วัน และยังแบ่งพลังงานชาร์จให้กับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ด้วย
  • กล้องยังคงมีโทนและสไตล์ความเป็น vivo ถ่ายรูปได้สวยในช่วงราคา ส่วนงานวีดีโออยู่ในระดับทั่วไปไม่มีลูกเล่นเด่นเป็นพิเศษ

หน้าจอ 6.51 นิ้ว บาง 8.0 มม. น้ำหนัก 182 กรัม

แม้ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนราคาประหยัดแต่ vivo Y21 ก็ออกแบบดีไซน์ให้ถือจับและพกพาได้ง่าย โดยเลือกใช้หน้าจอแบบ 2.5D ที่เป็นมิตรต่อสายตาและปลายนิ้ว โดยมีขนาด 6.51 นิ้วกับเทคโนโลยีถนอมสายตา มีความละเอียด HD+ เพื่อให้ทำงานร่วมกับ MediaTek Helio P35 ได้ลื่นไหล

รีวิว vivo Y21 ครบถ้วนในการใช้งานประจำวัน กับราคาเริ่มต้น 5,699 บาท 3

นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักเพียงแค่ 182 กรัม ซึ่งถือว่าเบามากในยุคนี้ และยังสวยงามด้วยขนาดที่บางเพียง 8.0 มม. โดยมีสีสันให้เลือก 3 แบบได้แก่

  • Metallic Blue ผสมผสานระหว่างนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ การเคลือบพื้นผิวสีเงินและการเคลือบพื้นผิวไวแสงคุณภาพสูง ทำให้สีน้ำเงินอมม่วงนี้โดดเด่นด้วยความแวววาวที่เปลี่ยนไปตามแสงและการเคลื่อนไหว
  • Diamond Glow พื้นผิวที่ออกแบบด้วยนวัตกรรมใหม่นี้ได้รับการออกแบบเหมือนเพชรที่เจียระไนอย่างปราณีต ส่องแสงประกายให้ความหรูหราและรู้สึกสบายตา

นอกจากนี้ยังปลดล็อกด้วยใบหน้าได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถปลดล็อกด้วยเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านข้าง โดยมีการดีไซน์ให้ตัวปุ่มหุบเว้าให้เรียบไปกับตัวเครื่อง ที่มีการออกแบบด้านข้างให้มีความตัดฉากกับความโค้งมนของขอบจอและฝาหลัง ทำให้ดีไซน์ดูแพงเกินราคา

รีวิว vivo Y21 ครบถ้วนในการใช้งานประจำวัน กับราคาเริ่มต้น 5,699 บาท 5

รีดประสิทธิภาพเต็มที่ด้วย Multi-Turbo 5.0 และ Extended RAM 2.0 ขยายแรมแบบ 4+1 GB

vivo Y21 มาพร้อมสเปคในระดับเริ่มต้นด้วยชิปเซ็ต MediaTek Helio P35 และแรม 4 GB โดยมีหน่วยความจำให้เลือก 2 ขนาดได้แก่ 64GB, 128GB และยังรองรับการเพิ่มเมมใส่ microSD ด้วย โดยเป็นแบบ 2+1 ที่ใส่ได้ 2 ซิมพร้อมกับใส่ microSD ร่วมกันได้โดยไม่ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง

ซึ่งสเปคระดับนี้เหมาะกับการใช้งานทั่วไปที่ไม่ใช่การเล่นเกมหนักๆ หรือถ้าจะเล่นเกมก็ควรปรับให้กราฟฟิกอยู่ในระดับต่ำ เพื่อให้เล่นได้อย่างลื่นไหล โดย Funtouch OS 11.1 ก็เข้ามามีบทบาทในส่วนนี้ ด้วยการใส่ Multi-Turbo 5.0 และ Extend RAM 2.0 ซึ่งจะทำการรีดประสิทธิภาพและเพิ่มแรมเป็น 5GB โดยเป็นการนำพื้นที่ในตัวเครื่องมาใช้เป็นแรมจำนวน 1GB บวกกับแรมดั้งเดิมอีก 4GB ทำให้สามารถเปิดแอพและใช้งานได้ราบรื่นยิ่งขึ้น

รีวิว vivo Y21 ครบถ้วนในการใช้งานประจำวัน กับราคาเริ่มต้น 5,699 บาท 11

นอกจากนี้ Multi-Turbo 5.0 ยังมีฟีเจอร์เด็ดอีกอย่างคือ 4D Game Vibration ที่จะทำให้มีการสั่นตอบสนองได้สมจริงยิ่งขึ้น โดยสามารถใช้ร่วมกับเกม PUBG และการจะเล่นเกมได้ดีนั้นก็ต้องมีระบบระบายความร้อนที่ดีด้วย ซึ่ง vivo Y21 ก็จัดเต็มด้วยการใส่ระบบระบายความร้อนถึง 4 ส่วน ได้แก่

  • graphite cooling plate
  • high heat conductivity copper foil
  • heat conductive gel
  • Cooling Turbo intelligent heat dissipation management system.

ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. พร้อมระบบปรับเสียงตามความสามารถในการฟัง

vivo Y21 มีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และยังมีระบบเสียงที่ปรับแต่งให้เหมาะกับการรับเสียงของแต่ละคนด้วย เพราะในความเป็นจริงแล้วแต่ละคนก็มีประสาทสัมผัสในการฟังต่างกัน และหูซ้ายกับหูขวาก็ได้ยิ่งช่วงความถี่ไม่เท่ากันด้วย นั่นทำให้รุ่นนี้มี effect เพื่อปรับเสียงให้เหมาะกับแต่ละคนด้วย

แบตเตอรี่ 5000 mAh พร้อมระบบชาร์จเร็ว 18W และ Reverse charging

จุดเด่นอีกอย่างที่จะทำให้หลายคนชื่นชอบรุ่นนี้ ก็คือแบตเตอรี่ขนาด 5000 mAh ที่เรียกได้ว่าใหญ่พอๆ กับ Power Bank กันเลย และมันก็ยังสามารถทำ Reverse charging เพื่อชาร์จสมาร์ทโฟนเครื่องอื่นได้ด้วย เรียกได้ว่ามันคือ Power Bank โทรได้นั่นเอง

รีวิว vivo Y21 ครบถ้วนในการใช้งานประจำวัน กับราคาเริ่มต้น 5,699 บาท 13

ระบบชาร์จเร็ว 18W อาจจะดูไม่ตื่นเต้นเท่าไร แต่ในการใช้งานจริงร่วมกับแบตเตอรี่ 5000 mAh ก็จัดว่าเพียงพอแล้วครับ

กล้อง 13 ล้านพิกเซลพร้อม Super HDR

กล้องหลังของรุ่นนี้เป็นแบบ 13+2 MP ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 8 MP โดยยังคงจุดเด่นเรื่องการถ่ายภาพบุคคล แต่เพิ่มระบบ Super HDR ให้เก็บภาพที่มีความต่างแสงมากๆ ได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ภาพสว่างและคมชัดกว่าที่เคย และยังถ่าย Super Macro ได้อีกด้วย

รีวิว vivo Y21 ครบถ้วนในการใช้งานประจำวัน กับราคาเริ่มต้น 5,699 บาท 15

เริ่มต้นด้วยจุดเด่นของ vivo อย่างการถ่ายภาพ Portrait ด้วยกล้องหลัง จะเห็นได้ว่าภาพมีความสวยใสมากๆ และยังมีการละลายหลังที่สวยอีกด้วย เรียกได้ว่าจุดนี้ทำได้น่าประทับใจเกินราคาเลย

รีวิว vivo Y21 ครบถ้วนในการใช้งานประจำวัน กับราคาเริ่มต้น 5,699 บาท 17

หรือถ้าชอบแบบเก็บรายละเอียดฉากหลังไว้ไม่ต้องละลายทิ้ง ก็สามารถทำได้เช่นกัน

รีวิว vivo Y21 ครบถ้วนในการใช้งานประจำวัน กับราคาเริ่มต้น 5,699 บาท 19

หากว่าใครเป็นมือใหม่หรือคิดท่าโพสต์ไม่ออก เราก็สามารถแอ๊คท่าหามุมได้ประหนึ่งมีมือโปรมาจัดท่าให้ ด้วยฟีเจอร์ที่แนะนำท่าทางการโพสต์ให้เรา

ผลลัพธ์ของท่าทางที่ได้ก็จะทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวา มีมุมองศาที่สวยงามน่าดูยิ่งขึ้น ไม่แข็งทื่อเหมือนภาพติดบัตร

ด้านลูกเล่นสีสันเพิ่มความน่าสนใจ ก็มีฟิลเตอร์และเอฟเฟ็กต์แสงที่ช่วยให้ภาพดูแปลกตาและสื่ออารมณ์ได้ดีกว่าเดิม

นอกจากการถ่ายภาพบุคคลแล้ว vivo Y21 ยังสามารถถ่ายรูปอาหารได้สวยงามอีกด้วย ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการถ่ายรูปอาหารมาโพสต์ยั่วหน้าโซเชียลมีเดียม มันเป็นอะไรที่สนุกมากๆ

ภาพมาโครให้ความคมชัดที่ถือว่าดีในราคา สามารถโฟกัสได้เข้าเป้า แต่ถ้าจะให้ดีก็ควรถ่ายในที่แสงเยอะๆ เพื่อให้ได้ภาพที่คมชัดและสีสันสวยสดงดงาม

ฟีเจอร์เด่นของ Funtouch OS 11.1

อันที่จริงแล้ว Funtouch OS ขึ้นชื่อมานานว่าเป็นรอมที่เสถียรและรีดประสิทธิภาพได้ดีมาก โดยยังมีจุดเด่นอย่าง Easy Share ที่ทำให้สามารถส่งไฟล์ข้ามเครื่องได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมถึง iManager ที่เสมือนแม่บ้านและ รปภ. ที่คอยปัดกวาดและดูแลรักษาความปลอดภัยให้เครื่องของเราทำงานได้เหมือนใหม่ตลอดเวลา โดยไม่ต้องหาโหลดแอพใดๆ มาเพิ่มเติม

รีวิว vivo Y21 ครบถ้วนในการใช้งานประจำวัน กับราคาเริ่มต้น 5,699 บาท 49

หลายคนไม่เคยกดเข้าไปดูใน iManager ว่าทำอะไรได้บ้าง แต่ถ้าได้ลองเข้าไปก็จะเห็นว่ามันมีฟีเจอร์เยอะครบครันเลย ตั้งแต่การสแกนหาไวรัส, การลบขยะส่วนเกิน, การเข้ารหัสแอพ, การปกป้องแอพที่ต้องมีการจ่ายเงินเช่น Shopee และ Lazada, การทดสอบความเร็วเน็ต รวมไปถึงการโคลนแอพ

บทสรุป vivo Y21

รีวิว vivo Y21 ครบถ้วนในการใช้งานประจำวัน กับราคาเริ่มต้น 5,699 บาท 51

หากเทียบสเปคและประสบการณ์ที่ได้รับจาก vivo Y21 กับสมาร์ทโฟนราคาใกล้เคียงกันในปี 2021 ก็ถือว่าทำได้ดีสมราคา โดยรุ่น 64GB ราคา 5,699 บาท และ 128GB ราคา 6,199 บาท ถ้าเป็นการใช้งานทั่วไปไม่ได้เล่นเกมเยอะๆ หรือเก็บข้อมูลจากไลน์เยอะๆ การเลือกรุ่น 64GB ก็จะช่วยให้ประหยัดเงินได้อีกหลายบาท ซึ่งทั้งคู่ก็ให้ประสิทธิภาพในการใช้งานเพียงพอกับคนทั่วไป

ส่วนตัวแล้วผมประทับใจเรื่องของกล้องเป็นพิเศษ โดยเฉพาะโหมดภาพถ่ายบุคคล เพราะให้สีสันและรายละเอียดรวมถึงการทำละลายหลังได้สวยเกินราคาครับ