Qualcomm เปิดตัวชิปเซ็ต Snapdragon 855 คำนวณ AI เร็วกว่าเดิม 3 เท่า และเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้จอที่ใช้งานได้แม้นิ้วเปียก

Qualcomm เปิดตัวชิปเซ็ต Snapdragon 855 คำนวณ AI เร็วกว่าเดิม 3 เท่า และเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้จอที่ใช้งานได้แม้นิ้วเปียก 3

Qualcomm จัดงานสัมนา Snapdragon Tech Summit ภายในงานได้มีการเปิดตัวชิปเซ็ตมือถือระดับเรือธงรุ่นใหม่ Qualcomm Snapdragon 855 ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่าจะใช้ชื่อ Snapdragon 8150

สำหรับชิปเซ็ตตัวใหม่นี้ผลิตด้วยเทคโนโลยี 7nm มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและใช้พลังงานน้อยลง มีหน่วยประมวลผล AI แยก ประมวลผล AI เร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 3 เท่า

อีกส่วนที่มีการปรับปรุงคือหน่วยประมวลผลเกี่ยวกับภาพที่แยกต่างหาก สามารถคำนวณการสร้างแผนที่ความลึก (Depth Mapping) ได้ 60 เฟรมต่อวินาที ซึ่งจะมีผลต่อการใช้งาน AR เป็นอย่างมาก หน่วยประมวลผลภาพตัวใหม่นี้สามารถถ่ายวิดีโอ 4K HDR ได้ที่ 60 เฟรมต่อวินาที ในขณะที่ใช้พลังงานน้อยลงกว่ารุ่นเดิม 25%

Qualcomm เปิดตัวชิปเซ็ต Snapdragon 855 คำนวณ AI เร็วกว่าเดิม 3 เท่า และเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้จอที่ใช้งานได้แม้นิ้วเปียก 5

อีกสิ่งที่ Qualcomm ประกาศเปิดตัวในงานคือเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ Qualcomm 3D Sonic Sensor ใช้คลื่น Ultrasonic ในการสแกน โดยสามารถสแกนได้แม้นิ้วเปียกน้ำหรือเปื้อนอยู่ก็ตาม

สิ่งสุดท้ายคือการรองรับเทคโนโลยี 5G ผู้ผลิตสามารถเลือกได้ว่าต้องการให้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 855 มาพร้อมกับโมเด็มรุ่นไหน โดยเลือกได้ระหว่างโมเด็ม Qualcomm X24 LTE Modem ที่มีความเร็วดาวน์โหลดสูงสุด 2 Gbps หรือเลือกเป็นโมเด็ม X50 ที่รองรับ 5G ก็ได้

Qualcomm เปิดตัวชิปเซ็ต Snapdragon 855 คำนวณ AI เร็วกว่าเดิม 3 เท่า และเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้จอที่ใช้งานได้แม้นิ้วเปียก 7

สำหรับข้อมูลเชิงลึกอื่นๆ เมื่อมีข้อมูลเมื่อไหร่เราจะนำมาอัปเดตให้ทราบกัน

ที่มา GSMARENA