ประกาศรายชื่อคณะกรรมการตัดสินการประกวด Sony World Photography Awards 2019

ประกาศรายชื่อคณะกรรมการตัดสินการประกวด Sony World Photography Awards 2019 3

World Photography Organisation ได้ประกาศรายชื่อคณะกรรมการตัดสินการประกวด Sony World Photography Awards ประจำปี พ.ศ. 2562 ซึ่งนับเป็นงานประกวดภาพถ่ายที่มีความหลากหลายที่สุดในโลก นอกจากนี้ World Photography Organisation ยังได้ประกาศรายชื่อประเทศที่จัดการประกวดถ่ายภาพระดับประเทศประจำปี พ.ศ. 2562 หรือ National Awards 2019 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการประกวดของ Sony World Photography Awards มาอย่างยาวนาน โดยการประกวดระดับประเทศได้มอบโอกาสในการแข่งขันที่ไม่ซ้ำกันให้แก่ผู้เข้าร่วมในทุกระดับกว่า 50 ประเทศ สู่การเป็นที่ยอมรับผ่านการประกวดภาพถ่ายที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ

Sony World Photography Awards ได้ดำเนินการจัดการประกวดอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 แล้ว เพื่อเฟ้นหาสุดยอดภาพถ่ายร่วมสมัยที่ดีที่สุดที่ได้รับการสร้างสรรค์โดยช่างภาพฝีมือเยี่ยมจากทั่วโลกตลอดระยะเวลา 12 เดือน โดยทุกรายการไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ที่ www.worldphoto.org/swpa

คณะกรรมการประกอบด้วย

  • Erin Barnett – ผู้อำนวยการฝ่ายจัดนิทรรศการและงานสะสม ศูนย์การถ่ายภาพนานาชาติ (สหรัฐอเมริกา)
  • Brendan Embser – บรรณาธิการของ Aperture (สหรัฐอเมริกา) 
  • Emma Luis – ผู้ช่วยภัณฑารักษ์จากหอศิลป์ Tate (สหราชอาณาจักร) 
  • Isabella van Marle – หัวหน้าฝ่ายผู้ร่วมงานสัมพันธ์ของเทศกาลถ่ายภาพ Unseen (เนเธอร์แลนด์) 
  • ประธานกรรมการตัดสิน: Mike Trow – บรรณาธิการ, ช่างภาพ และโปรดิวเซอร์ (สหราชอาณาจักร)

ระยะเวลา และกำหนดการสำหรับการประกวด

กำหนดเวลาปิดการรับผลงานส่งเข้าประกวด Sony World Photography Awards มีดังนี้:

  • การประกวดระดับนักศึกษา – วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 (เวลา 13.00 น. ตามมาตรฐาน GMT)
  • การประกวดระดับบุคคลทั่วไป, เยาวชน และการประกวดระดับประเทศ – วันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2562 (เวลา 13.00 น. ตามมาตรฐาน GMT) 
  • การประกวดระดับมืออาชีพ – วันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2562 (เวลา 13.00 น. ตามมาตรฐาน GMT)

สำหรับผู้ผ่านเข้ารอบในระดับบุคคลทั่วไป และเยาวชนจะประกาศผลในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 โดยรายชื่อของผู้ชนะการประกวดระดับบุคคลทั่วไป และการประกวดระดับประเทศจะประกาศผลในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ส่วนผู้ผ่านเข้ารอบในระดับมืออาชีพและนักศึกษาจะประกาศผลในวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2562 โดยรางวัลช่างภาพแห่งปี (Photographer of the Year) ซึ่งรวมไปถึงผู้ชนะการประกวดในระดับบุคคลทั่วไป, นักศึกษา, เยาวชน และมืออาชีพตามประเภทจะประกาศผลในวันที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2562 และงานนิทรรศการ Sony World Photography Awards ประจำปี พ.ศ. 2562 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18 เมษายน ถึง 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ณ ศูนย์ศิลปะ Somerset House กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ประเภทของการประกวดภาพถ่ายประจำปี พ.ศ. 2562 

โปรดดูรายละเอียดประเภททั้งหมด ที่นี่

  • ระดับมืออาชีพ – ตัดสินจากเนื้องาน
    ประเภทของภาพ: ภาพสถาปัตยกรรม / ภาพปัญหาความร่วมสมัย / ภาพสร้างสรรค์ / ภาพข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบัน / ภาพสารคดี / ภาพภูมิทัศน์ / ภาพธรรมชาติและสัตว์ป่า / ภาพบุคคล / ภาพกีฬา / ภาพชีวิต  
  • ระดับบุคคลทั่วไป – ตัดสินจากภาพถ่าย 1 ภาพ
    ประเภทของภาพ: ภาพสถาปัตยกรรม / ภาพวัฒนธรรม (สนับสนุนโดย Culture Trip) / ภาพสร้างสรรค์ / ภาพการเคลื่อนไหว / ภาพภูมิทัศน์ / ภาพธรรมชาติและสัตว์ป่า / ภาพบุคคล / ภาพชีวิตชีวา / ภาพแนวสตรีท / ภาพท่องเที่ยว (สนับสนุนโดย Eurostar)
    ระดับเยาวชน – ตัดสินจากภาพถ่าย 1 ภาพ สำหรับช่างภาพที่มีอายุตั้งแต่ 12-19 ปี ที่ส่งผลงานเข้าประกวดในหัวข้อ “ความหลากหลาย” 
  • ระดับนักศึกษา – สำหรับช่างภาพทุกคนที่กำลังศึกษาด้านการถ่ายภาพ ซึ่งแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกให้ส่งผลงานในหัวข้อแรก “วิวัฒนาการ” และช่างภาพผู้ผ่านเข้ารอบจะต้องส่งภาพชุดเข้าประกวดตามหัวข้อในช่วงที่ 2 ต่อไป 
  • การประกวดระดับประเทศ – เพื่อยกย่องถึงความสามารถอันยอดเยี่ยมด้านการถ่ายภาพในระดับท้องถิ่นจากกว่า 50 ประเทศ โดยตัดสินจากภาพถ่าย 1 ภาพ