รีวิว Remax Studio Gimbal XS-01 ไม้กันสั่นขนาดพกพาราคาเบาๆ

ค่อนข้างแปลกใจเล็กน้อยเมื่อเห็น Remax นำไม้กันสั่นมาขาย จนต้องหา Remax Studio Gimbal XS-01 มาลองใช้งาน เนื่องด้วยจุดเด่นของรุ่นนี้คือรูปลักษณ์และขนาดที่พกพาได้สะดวกกว่าค่ายอื่น

Highlight

  • ไม้กันสั่นราคาประหยัด ด้วยราคาเปิดตัวที่ 4,990 บาท (สั่งราคาพิเศษกับเราได้)
  • ขนาดเล็กพกพาสะดวกกว่าหลายรุ่น และหมุนรอบแกนได้ 360 องศา
  • เป็นพาวเวอร์แบงค์ในตัว สามารถชาร์จมือถือได้
  • มีปุ่มควบคุมทิศทางการหมุน
  • เป็นแบบเปิดหัว-ท้าย สามารถต่อไมค์และเลนส์ได้ง่าย
  • วางตั้งกับโต๊ะได้โดยไม่ต้องต่อขาตั้ง

ในช่วงปี 2018 ราคา Gimbal for Smartphone ลดจากหลักหมื่นมาเหลือเพียง 5,000 บาทเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น DJI OSMO Mobile 2, Zhiyun Smooth 4, Snoppa M1 รวมถึง Remax Studio Gimbal XZ-01 ด้วย

สั่งซื้อ Remax Studio Gimbal XS-01

สั่งซื้อราคาพิเศษได้ที่ www.facebook.com/bacidea

ในรีวิวนี้ผมจะไม่เล่าซ้ำเรื่องของความต่างของ 3 รุ่นที่กล่าวถึง เนื่องจากผมเคยเทียบความต่างไว้ที่บทความเก่าแล้ว แต่ถ้าจะให้เทียบเคียงไม้กันสั่นของ Remax ก็คงต้องบอกว่ามีความคล้ายกับ Snoppa M1 ที่สุด ด้วยจุดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่งด้านการพกพา และการเปิดหัว-ท้ายให้สามารถต่อเลนส์หรือไมค์ได้ง่าย รวมถึงการหมุนรอบได้ 360 องศา

ในกล่องของ Remax มีให้ทั้งซ่องผ้าและสายชาร์จ USB แบบที่ไม่ต้องไปวุ่นวายหาซองใส่ให้ลำบาก และ Remax ตัวนี้พกพาง่ายที่สุดตั้งแต่ผมเคยใช้ไม้กันสั่นมา เพราะมันเล็กกว่า Zhiyun Smooth 4 อยู่ครึ่งหนึ่ง และเล็กกว่า Snoppa M1 อยู่พอตัว แถมยังมีทรวดทรงที่บางพกง่ายกว่า

รีวิว Remax Studio Gimbal XS-01 ไม้กันสั่นขนาดพกพาราคาเบาๆ 3

แม้ว่าปุ่มบนคันบังคับไม่สามารถทดแทนการสั่งงานผ่านหน้าจอได้เหมือน Zhiyun Smooth 4 แต่ก็เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป ได้แก่การเปลี่ยนโหมดระหว่าง Lock/Pan การถ่ายภาพนิ่งและวีดีโอ รวมถึงการสั่นหมุนซ้ายขวาและการซูม

รีวิว Remax Studio Gimbal XS-01 ไม้กันสั่นขนาดพกพาราคาเบาๆ 5

การเป็น Gimbal แบบ 2 แกนแม้จะกันสั่นได้น้อยกว่าแบบ 3 แกน แต่ก็ดีกว่าไม่มีเลย ซึ่งแกนที่ขาดไปก็คือการก้มและเงย ซึ่งปุ่ม P1/P2 มีประโยชน์ตอนนี้เพราะเป็นตัวปรับตำแหน่งแกนให้ตั้งฉากหรือมีการเอียงตามความเหมาะสมในการใช้งาน

รีวิว Remax Studio Gimbal XS-01 ไม้กันสั่นขนาดพกพาราคาเบาๆ 7

การถือถ่ายควรตั้งเอียงเพื่อให้เหมาะกับสรีระการถือ แต่การตั้งฉากเหมาะกับการวางไว้บนโต๊ะ และนี่ก็เป็นอีกจุดเด็นที่ค่ายอื่นไม่มีมาให้ เพราะส่วนใหญ่จะต้องใช้ขาตั้งแต่สำหรับ Remax Studio Gimbal XS-01 สามารถวางบนโต๊ะได้ทันที แต่ถ้าต้องการต่อขาตั้งก็สามารถทำได้เช่นกัน

รีวิว Remax Studio Gimbal XS-01 ไม้กันสั่นขนาดพกพาราคาเบาๆ 9

ด้านฟีเจอร์ของแอพก็มีทั้งการถ่าย Auto Panorama ที่จะหมุนแพนกล้องให้เอง รวมถึงการตรวจจับใบหน้าและหมุนกล้องตาม หรือทำการถ่ายรูปเมื่อตรวจจับใบหน้าได้ และยังมีระบบติดตามวัตถุอีกด้วย ซึ่งนับว่าครบถ้วนเพียงพอกับการใช้งานทั่วไป เพียงแต่บางเมนูอาจดูงงๆ นิดหน่อย แต่พอทำความเข้าใจก็ใช้ได้ไม่ยาก

รีวิว Remax Studio Gimbal XS-01 ไม้กันสั่นขนาดพกพาราคาเบาๆ 11

ข้อดีของรุ่นนี้ที่เหมือนกับ Snoppa M1 ก็คือการเปิดหัวท้าย ทำให้ต่ออุปกรณ์เสริมได้ง่าย ต่างจาก Zhiyun Smooth 4 และ DJI OSMO Mobile 2 ที่ติดแกนมอเตอร์

เมื่อมองเทียบกับคู่แข่งในท้องตลาดทั้งในแง่ราคาและคุณสมบัติ ก็จัดว่ายังมีที่ว่างให้กับ Remax Studio Gimbal XS-01 ซึ่งมีจุดเด่นต่างจากตัวอื่นในท้องตลาด