Huawei เปิดบริการ Cloud PC ใช้งาน Windows 10 บนมือถือได้ เปิดใช้ที่จีนและไต้หวันเป็นที่แรก

Huawei เปิดบริการ Cloud PC ใช้งาน Windows 10 บนมือถือได้ เปิดใช้ที่จีนและไต้หวันเป็นที่แรก 3

Huawei มีแนวคิดแบบ All in One ที่ใช้งานมือถือเครื่องเดียวแทน PC มาตั้งแต่ Huawei Mate 10 โดยมีฟีเจอร์ Easy Projection ที่เปลี่ยนมือถือให้กลายเป็นคอมพิวเตอร์ได้ง่ายๆ แค่เสียบสายเข้าหน้าจอทีวี แต่ครั้งนี้ Huawei ล้ำหน้าไปอีกขั้นเพราะไม่ใช่แค่การรัน Android บนจอใหญ่ แต่เป็นการยก Windows 10 มาไว้บนมือถือเลย

บริการนี้มีชื่อว่า Cloud PC ที่มาในรูปแบบแอปบนมือถือของ Huawei โดยตัวแอปจะทำการสตรีม Windows 10 จาก Cloud Server ให้เราใช้งาน Windows 10 บนหน้าจอมือถือ หรือจะใช้ฟีเจอร์ Easy Projection ต่อใช้กับหน้าจอใหญ่ก็ได้ ทำให้เราสามารถใช้คอมได้ทุกที่ ขอเพียงแค่มีอินเตอร์เน็ตก็พอ

Huawei เปิดบริการ Cloud PC ใช้งาน Windows 10 บนมือถือได้ เปิดใช้ที่จีนและไต้หวันเป็นที่แรก 5
แถบควบคุมในแอป

ความแตกต่างระหว่าง Huawei Cloud PC กับ Remote Desktop ทั่วไปหรือแอป Teamview ก็คือบริการจำพวก Remote Desktop หรือ Teamview จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อเรามีคอมที่ลง Windows วางตั้งอยู่ที่บ้าน แล้วทำการสตรีมมายังมือถือ หมายความว่าเราต้องมีคอมที่เปิดทิ้งไว้ตลอดเวลา และก็ต้องมีสเป็กที่สูงพร้อมกับอินเตอร์เน็ตที่เร็วพอตัว แต่สำหรับ Cloud PC จะผลักความวุ่นวายและภาระค่าใช้จ่ายไปให้ทาง Huawei ดูแลแทน

ความต่างอีกข้อก็คือ Cloud PC สามารถเข้าถึงไฟล์ต่างๆ บนตัวเครื่องได้ทันที โดยไม่ต้องโยนไปไว้บนเซิฟเวอร์เหมือนกับบริการอื่นๆ ทำให้เราสามารถเรียกใช้ Windows 10 ผ่าน Cloud PC และทำการแต่งรูปที่อยู่บนมือถือ Huawei ได้ทันที โดยทาง Huawei ได้โชว์การใช้งานโปรแกรมแต่งภาพ Photoshop และโปรแกรมออกแบบทางด้านวิศวกรรม Catia ซึ่งสามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหล

Huawei เปิดบริการ Cloud PC ใช้งาน Windows 10 บนมือถือได้ เปิดใช้ที่จีนและไต้หวันเป็นที่แรก 7
ทดลองใช้ Photoshop โดยดึงภาพจากในเครื่องไปแต่งเลย

Huawei เปิดบริการ Cloud PC ใช้งาน Windows 10 บนมือถือได้ เปิดใช้ที่จีนและไต้หวันเป็นที่แรก 9
ทดลองใช้โปรแกรม Catia

สเปคคอมที่เราจะได้ใช้มีดังนี้

  • ระบบปฏิบัติการ Windows 10
  • Intel Xeon CPU E5-2660 v3 @ 2.60 GHz
  • แรม 8 GB

แต่ถ้าเราไม่พอใจสเปคก็สามารถจ่ายเงินเพื่อสเปคได้ ในเบื้องต้น Huawei จะเปิดให้บริการเฉพาะในจีนและไต้หวันก่อน โดยยังไม่ระบุราคาและเงื่อนไขการใช้งาน