รีวิวเทียบกิมบอลราคาราว 5,000 บาท Zhiyun Smooth 4 กับ DJI OSMO Moibile 2 และ Snoppa M1

ย้อนไป 2 ปีก่อนกิมบอลสำหรับมือถือนับว่าเป็นของใหม่ในระดับที่ต้องลงทุนบน Kickstarter และก็วางขายกันที่ราคาราว 10,000 บาท แต่ผ่านไปกี่ปีก็มีการแข่งขันสูงจนแบรนด์ใหญ่ค่ายดังหันมาอัดหนักจัดเต็มในราคาราว 5,000 บาทเท่านั้น

Stabilizer หรือ Gimbal ที่เราหยิบมาในครั้งนี้ทั้ง DJI OSMO Mobile 2, Zhiyun Smooth 4 และ Snoppa M1 ล้วนเป็นรุ่นที่เด่นในแต่ละด้านและเหมาะกับการใช้งานที่ต่างกัน ฉะนั้นเรามาดูจุดต่างกันเลยดีกว่า

การแกะกล่องพร้อมใช้

รีวิวเทียบกิมบอลราคาราว 5,000 บาท Zhiyun Smooth 4 กับ DJI OSMO Moibile 2 และ Snoppa M1 3

Zhiyun Smooth 4 เด่นกว่าคู่แข่งตรงที่มีขาตั้งมาให้ตั้งแต่ในกล่อง ไม่ต้องวุ่นวายหาซื้อเพิ่ม ส่วน OSMO Mobile 2 ต้องซื้อแท่นแยกต่างหาก ซึ่งอันที่จริงแล้วจะต่อเข้ากับขาตั้งปรกติก็ได้ เนื่องจากทั้งคู่สามารถต่อเข้ากับขาตั้งกล้องทั่วไปได้เช่นเดียวกับ Snoppa M1

รีวิวเทียบกิมบอลราคาราว 5,000 บาท Zhiyun Smooth 4 กับ DJI OSMO Moibile 2 และ Snoppa M1 5

และทั้งสามรุ่นนี้สามารถใช้งานได้โดยไม่จำเป็นต้องต่อแอพหรือเชื่อมต่อบลูทูธ เพียงแต่การเชื่อมต่อจะทำให้ได้คุณสมบัติเพิ่มเติม ส่วนการชาร์จของ Zhiyun Smooth 4 ถือว่าล้ำกว่าคู่แข่งด้วยการชาร์จผ่าน USB-C ในขณะที่คู่แข่งยังเป็น micro USB

รูปทรงและการพกพา

รีวิวเทียบกิมบอลราคาราว 5,000 บาท Zhiyun Smooth 4 กับ DJI OSMO Moibile 2 และ Snoppa M1 7

กิมบอลแทบทุกตัวจะมีลักษณะเป็นก้านห้อยต่องแต่งแกว่งไปมา โดยเฉพาะเวลาพกพา แต่ Snoppa M1 เป็นรุ่นที่โดดเด่นด้านนี้มาก ด้วยการพับเก็บเป็นแท่งตรงๆ ไม่มีส่วนไหนหมุนติ้วๆ ทำให้เป็นกิมบอลที่พกพาหยิบใช้ง่ายที่สุด

รองลงมาก็เป็น Zhiyun Smooth 4 ที่แม้จะเป็นก้านงอกออกมาเหมือนรุ่นอื่นๆ แต่การพับเก็บเข้าล็อกก็จะลดการหมุนไปหนึ่งข้อต่อ ทำให้การหมุนแกว่งระหว่างพกพามีน้อยลง ส่วน DJI OSMO Mobile 2 มีการพกพาที่แย่ที่สุด โดยมีลักษณะเหมือนกิมบอลทั่วไปที่ปล่อยฟรีทั้งสามแกนทำให้ห้อยหมุนไปมา

การต่อขยายใช้จริง

รีวิวเทียบกิมบอลราคาราว 5,000 บาท Zhiyun Smooth 4 กับ DJI OSMO Moibile 2 และ Snoppa M1 9
ในแง่การรับน้ำหนักถือว่า Zhiyun Smooth 4 ทำได้ดีที่สุด สามารถต่อเลนส์ใหญ่ๆ ของ SANDMARC ได้สบายๆ ส่วน Snoppa M1 เด่นตรงที่เปิดหัวท้ายสามารถต่ออุปกรณ์เสริมโดยที่ไม่ติดข้อต่อเหมือนรุ่นอื่น และแม้ว่าการรับน้ำหนักจะไม่ดุดันเท่า Zhiyun Smooth 4 แต่การเปิดหัวท้ายทำให้สามารถเลื่อนตำแหน่งตัวเครื่องเพื่อหาจุดสมดุลได้ เลยต่อเลนส์ใส่แฟลชเสียบไมค์ได้สะดวกที่สุด
รีวิวเทียบกิมบอลราคาราว 5,000 บาท Zhiyun Smooth 4 กับ DJI OSMO Moibile 2 และ Snoppa M1 11
OSMO Mobile 2 ติดข้อจำกัดเดียวกับ Zhiyun Smooth 4 ตรงที่การต่อขยายจะชนกับแกนมอเตอร์โดยเฉพาะการเสียบไมค์ ซึ่งต้องเลี่ยงใช้ข้อต่อรูปตัว L เช่น haco LS7 ที่แปลงช่อง Lightning ให้เชื่อมต่อด้านข้างเพื่อเลี่ยงการชนกับมอเตอร์ ส่วนการรับน้ำหนักหรือการสมดุลแม้จะไม่เด่นเท่าอีกสองรุ่น แต่มี Counterweight เหล็กถ่วงขายแยกต่างหากเพื่อปรับสมดุล
รีวิวเทียบกิมบอลราคาราว 5,000 บาท Zhiyun Smooth 4 กับ DJI OSMO Moibile 2 และ Snoppa M1 13

การเชื่อมต่อกับขาตั้งไม่ใช่ปัญหาของ Zhiyun Smooth 4 และ OSMO Mobile 2 แต่เป็นเรื่องไม่สะดวกนักสำหรับ Snoppa M1 เนื่องจาก Snoppa M1 เป็นกิมบอลที่ค่อนข้างแปลก เพราะต้องถือให้ด้ามมีความลาดเอียงตลอดเวลาที่ใช้งาน และจะเข้าสู่ Sleep mode ทันทีที่ตั้งตรง ทำให้การต่อขาตั้งก็ต้องต่อแบบเอียงๆ ซึ่งต้องเป็นขาตั้งที่มีน้ำหนักมาพอจะต้านทานไม่ให้โดน Snoppa M1 ถ่วงจนล้ม

และการต่อขาตั้งได้ง่ายนั้น ทำให้ OSMO Mobile 2 และ Smooth 4 สามารถประกอบร่างกับแกนเหล็กสำหรับเสียบไมค์และแฟลชตัวใหญ่ๆ ในส่วนฐานได้ง่ายกว่าด้วย

การควบคุม

ในแง่ Software จัดว่า DJI ทิ้งห่างคู่แข่งไปไกล ด้วยแอพที่เสถียรกว่า คุณสมบัติก็ครอบคลุม สามารถทำ Facebook live ได้ชัวร์ ต่างจากอีกสองรุ่นที่แอพยังพัฒนาได้ไม่นิ่งเท่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็สามารถประยุกต์ใช้แอพอื่นแทนได้ เช่นใช้ Faebook ทำการไลฟ์ตรงๆ

อย่างไรก็ตาม DJI ยังคงได้เปรียบในแง่ 3rd Party Software ที่มีแอพรองรับมากกว่าเช่น FiLMiC Pro แต่ทาง Zhiyun ก็กำลังเร่งไล่ให้ทันในเรื่องนี้ ส่วน Snoppa ดูจะอ่อนหัดในด้านนี้ที่สุด
รีวิวเทียบกิมบอลราคาราว 5,000 บาท Zhiyun Smooth 4 กับ DJI OSMO Moibile 2 และ Snoppa M1 15
ในแง่ Hardware ไม่มีใครควบคุมได้ดีเท่า Zhiyun Smooth 4 อีกแล้ว เนื่องจากจัดเต็มปุ่มควบคุมแบบที่สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องสั่งการผ่านหน้าจอมือถือเลย และยังมี Wheel สำหรับหมุนควบคุมระยะโฟกัสและการซูมซึ่งทำได้นุ่มนวลกว่าทั่วไป
รีวิวเทียบกิมบอลราคาราว 5,000 บาท Zhiyun Smooth 4 กับ DJI OSMO Moibile 2 และ Snoppa M1 17

นอกจากแผงควบคุมที่จัดเต็มแล้ว อีกฝั่งยังมีปุ่มปรับแพนกล้องให้ใช้อีก แต่จุดสังเกตคือ Smooth 4 ไม่มี Joy Stick สำหรับควบคุมทิศทางการหมุน แต่ใช้วิธีปรับองศาด้วยการหมุนมือแทนส่วน OSMO Mobile 2 ยังคงเป็นแบบ Traditional ที่มีปุ่มควบคุมมาให้เพียงพอสำหรับใช้งานทั่วไปแบบที่ต้องพึ่งพาการสั่งงานบนหน้าจออยู่ ในขณะที่ Snoppa M1 ถูกออกแบบมาเน้นความสะดวกมากกว่าจะเน้นคุณสมบัติที่หลากหลาย เลยทำให้มีปุ่มควบคุมเพียงปุ่มเดียวเท่านั้น ซึ่งมีหน้าที่เปิด-ปิดและเปลี่ยนโหมด

รีวิวเทียบกิมบอลราคาราว 5,000 บาท Zhiyun Smooth 4 กับ DJI OSMO Moibile 2 และ Snoppa M1 19

การชาร์จพลังงาน

นี่ก็เป็นอีกจุดเด่นที่ Zhiyun Smooth 4 ทำได้น่าสนใจกว่าคู่แข่ง เพราะนอกจากจะรองรับการชาร์จตัวกิมบอลด้วย USB-C ตามยุคสมัยแล้ว ยังมีช่องเสียบอีกอันสำหรับชาร์จมือถือระหว่างใช้งานได้อีกด้วย

รีวิวเทียบกิมบอลราคาราว 5,000 บาท Zhiyun Smooth 4 กับ DJI OSMO Moibile 2 และ Snoppa M1 21

บทสรุป

จะเห็นได้ว่าทั้งสามรุ่นมีจุดเด่นต่างกัน ถ้าจะให้บอกว่าอันไหนดีกว่าคงไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับว่าจะเอาไปใช้งานประเภทไหน ถ้าเอาหยิบง่ายใช้สะดวกก็ Snoppa M1 เน้นคุ้มค่าครบเครื่องก็ Zhiyun Smooth 4 ถ้าชอบแอพที่ไว้ใจได้ก็ต้องเลือก OSMO Mobile 2 ครับ

… ส่วนตัวแล้วผมเลือกใช้ Snoppa M1 พกติดตัวบ่อยที่สุด และถ้าวันไหนต้องถ่ายงานจริงจังก็เลือกหยิบ Zhiyun Smooth 4 ครับ แต่ถ้าชอบแบบเล็กพกพากว่านี้ ก็มีของนอกกระแสอย่าง Remax Studio Gimbal XS-01 และ SIRUI Pocket ES-01W