วิธีย้ายเว็บจาก WordPress มาใช้ Blogspot (Blogger) ที่ดีและฟรี

ในช่วงที่ WordPress เป็น Platform สำเร็จรูปที่ได้รับความนิยมสูงสุด แต่หลายคนที่ใช้ WordPress มาหลายปีกลับเริ่มไม่พอใจจนเริ่มมองหาช่องทางอื่น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Blogspot หรือ Blogger ที่เป็นของ Google นั่นเอง

สาเหตุที่ย้ายจาก WordPress ไปใช้ Blogspot

สาเหตุที่คนกลุ่มหนึ่งสวนกระแสอยากย้ายกลับไปใช้ Blogspot ก็เพราะว่ามีความเสถียร, พื้นที่ไม่จำกัด และความเป็นเครือ Google ทำให้ได้รับสิทธิประโยชน์ที่ง่ายกว่าช่องทางอื่นเช่น สมัคร Adsense ง่าย, อัพรูปและคลิปได้ไม่จำกัด

ในขณะที่ WordPress ที่ฟรีและปรับแต่งได้เยอะ แต่เมื่อใช้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหลายปี ผ่านการอัพเดทตัว Core และ Plugin หลายครั้งหลายหนก็พบว่าระบบเริ่มไม่นิ่ง เพราะบางครั้งตัวโค๊ดที่อัพเดทก็มีการซ้อนทับหรือชนกันเอง รวมถึงเรื่องของ Server ที่บางครั้งก็ Optimize ตามไม่ทัน เช่นเรื่องของ Cache หรือ Cloudflare จนทำให้เว็บล่มหรือทำงานได้ช้า

วิธีย้ายข้อมูลจาก WordPress ไปยัง Blogspot

ภาพรวมขั้นตอนวิธีย้ายข้อมูลสรุปได้ดังนี้

  1. Export XML จาก WordPress 
  2. แปลงไฟล์ให้เป็นรูปแบบของ Blogspot 
  3. Import XML เข้า Blogspot
วิธีย้ายเว็บจาก Wordpress มาใช้ Blogspot (Blogger) ที่ดีและฟรี 3

ขั้นตอนแรกเริ่มด้วยการเข้าระบบของ WordPress แล้วทำการ Export XML ด้วยเมนู Tools -> Export จากนั้นเลือกหัวข้อ Posts ตรงนี้แนะนำว่าควรเลือก Export ทีละ Category เพื่อไม่ให้ไฟล์ใหญ่เกินไปซึ่งจะทำให้แปลงไฟล์ไม่ได้ รวมถึงความง่ายในการแก้ไข Replace ข้อความในขั้นตอนถัดไป

วิธีย้ายเว็บจาก Wordpress มาใช้ Blogspot (Blogger) ที่ดีและฟรี 5

เมื่อ Export XML เรียบร้อยแล้วก็เข้าเว็บ http://www.wordpress-to-blogger-converter.appspot.com/ เพื่อทำการแปลงไฟล์ ซึ่งมีคำแนะนำวิธีการใช้บนหน้าเว็บ แต่ถ้าสรุปอย่างง่ายก็คือให้เลือกไฟล์ XML ที่ได้จาก WordPress แล้วเว็บนี้ก็จะแปลงไฟล์ให้เอง

ในกรณีที่ไฟล์ใหญ่เกินไป ก็สามารถโหลดโปรแกรม WXRsplit.exe เพื่อทำการหั่นแบ่งไฟล์ หรือในกรณีที่ Advance หน่อยจะโหลดโค๊ดแปลงไฟล์นี้จาก code.google.com แล้วไปทำเองก็ได้

วิธีย้ายเว็บจาก Wordpress มาใช้ Blogspot (Blogger) ที่ดีและฟรี 7

ขั้นตอนถัดมาจะไม่ทำก็ได้แต่คิดว่าทำก็จะเป็นระเบียบกว่า เนื่องจาก WordPress มีการจัดระเบียบบทความด้วย Category และ Tag และไม่มี Case-sensitive ส่วน Blogspot มีการจัดระเบียบด้วย Label และเป็นแบบ Case-sensitive

ดังนั้นเมื่อทำการย้ายจาก WordPress มาบน Blogspot ทั้ง Category และ Tag จะถูกเก็บรวมกันใน Label อาจจะทำให้มั่วได้ ซึ่งตรงนี้ขึ้นอยู่กับว่าตอนใช้ WordPress เราจัดกลุ่มอย่างไร ซึ่ง Case-sensivite คือการอิงตัวพิมพ์เล็กและพิมพ์ใหญ่ เช่น Life Style จะมีความหมายต่างกับ life style แนะนำว่าควรทำการ Find and Replace ข้อมูลเหล่านี้ก่อนเพื่อความเป็นระเบียบ

วิธีย้ายเว็บจาก Wordpress มาใช้ Blogspot (Blogger) ที่ดีและฟรี 9

ขั้นตอนสุดท้ายคือการ Import XML โดยเข้าไปที่ Blogspot -> Settings -> Other และเลือกไฟล์ แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วจ้า แต่ข้อเสียที่ต้องย้ำกันก็คือ ไฟล์ภาพจะอ้างอิง URL Path จาก WordPress ดังนั้นต้องทำการอัพโหลดกันสดๆ ทั้งหมดบน Blogspot อีกครั้ง

เงื่อนไขการใช้พื้นที่ฟรีบน Blogspot

Blogspot เป็นบริการในเครือของ Google ทำให้มีการเชื่อมโยงกับบริการอื่นๆ เช่น Adsense, YouTube และ Google Photos ซึ่งดึงไฟล์ใช้งานได้ง่าย แต่ก็มีเงื่อนไขเล็กน้อยคือ

  • ไฟล์ภาพมีขนาดเล็กกว่า 2048 x 2048 พิกเซล
  • คลิปวีดีโอมีความยาวไม่เกิน 15 นาที

ในกรณีที่มีขนาดเกินกำหนด จะใช้พื้นที่หักลบจาก Google Drive แทน ดังนั้นควรทำการย่อขนาดรูปก่อนอัพโหลด ส่วนคลิปวีดีโอที่ยาวก็ให้อัพขึ้น YouTube ก่อนแล้วค่อยเอามาแปะในบทความ

ไว้จะมาบอกเล่าแชร์วิธีการปรับแต่งใช้งานให้อ่านกันอีกนะจ๊ะ …ถ้าสนใจกันอ่านะ