รีวิว Acer Swift 1 โน๊ตบุ๊คขนาดพกพา ราคาหมื่นต้นๆ ที่ได้จอ IPS และ SSD

รีวิว Acer Swift 1 โน๊ตบุ๊คขนาดพกพา ราคาหมื่นต้นๆ ที่ได้จอ IPS และ SSD 3

ปรกติแล้วผมจะไม่ค่อยรีวิวโน๊ตบุ๊คเท่าไรแม้ว่าทางแบรนด์จะติดต่อให้รีวิวก็ตาม ต่างจาก Acer Swift 1 ที่ผมรู้สึกว่ามันน่าสนใจจนต้องติดต่อเพื่อขอยืมเครื่องมารีวิว ซึ่งการประสานงานและนัดรับเครื่องรุ่นนี้ก็ค่อนข้างวุ่นวายกว่ารุ่นอื่นๆ แต่เพราะมันน่าสนใจเลยทำให้ผมดั้นด้นไปเอามาทดสอบจนได้

Highlight

Acer Swift 1 เป็นที่สุดของโน๊ตบุ๊คขนาดพกพาในราคาเริ่มต้น ที่จัดเต็มมาให้ทั้งจอ 13 นิ้วความละเอียด Full HD แบบ IPS และ SSD 128 GB รวมถึงพอร์ตการเชื่อมต่อที่ครบถ้วน มีแม้กระทั่ง USB-C ซึ่งหาได้ยากจากราคาหมื่นต้นๆ แต่ข้อเสียคือ Webcam และไมค์ไม่ดีเท่าที่ควร

ถ้ามองที่พฤติกรรมการเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คโดยรวมของผู้บริโภคแล้วจะมีอยู่ 2 แบบใหญ่ๆ คือ

  1. เน้นสเป็กแรง เครื่องใหญ่หนาไม่ใช่ปัญหา
  2. สเป็กไม่ต้องแรงมาก แต่เน้นการพกพา

ซึ่งถ้ามองที่โน๊ตบุ๊คราคาต่ำกว่า 15,000 บาท ส่วนใหญ่จะเป็นพวกที่ไม่สุดสักทางประเภทว่าได้ Core i3 จอ HD แบบ TN พร้อมกับ HDD 500 GB และก็มีน้ำหนักเกิน 1.5 กิโลกรัม ซึ่งมันไม่แรงพอจะเล่นเกมจริงจังและก็ไม่บางเบาพอที่จะพกพาง่ายๆ แต่มันเหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปของคนส่วนใหญ่

รีวิว Acer Swift 1 โน๊ตบุ๊คขนาดพกพา ราคาหมื่นต้นๆ ที่ได้จอ IPS และ SSD 5

กลับมามองที่ Acer Swift 1 กันต่อ… ถ้าจะอธิบายให้ง่ายก็ต้องบอกว่ารุ่นนี้จัดอยู่ในกลุ่ม Ultrabook ที่มีความบางเบากว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป ที่มักมีราคาราวๆ 30,000 บาทขึ้นไป แต่ Acer Swift 1 มีราคาอยู่ที่ประมาณ 12,000 บาทเท่านั้น โดยมีจุดเด่นดังนี้

  • CPU Intel Pentium N4200
  • RAM 4 GB
  • SSD 128 GB
  • Screen 13″ Full HD, IPS
  • การเชื่อมต่อครบถ้วน
    • USB 2.0 จำนวน 1 ช่อง
    • USB 3.0 จำนวน 2 ช่อง
    • USB-C จำนวน 1 ช่อง
    • HDMI ขนาดปรกติ
    • Card Reader
  • WiFi 2×2 MIMO
  • มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ
  • นำ้หนัก 1.3 กิโลกรัม

วัสดุและงานประกอบทำออกมาได้ค่อนข้างเกินราคา ปุ่มแป้นพิมพ์ค่อนข้างแข็งแรงไม่ก๊อกแก๊ก ให้สัมผัสที่ค่อนข้างดี และการที่มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือก็ทำให้สามารถใช้งาน Windows Hello แทนการกรอกรหัสเพื่อปลดล็อกเครื่อง …แต่ก็ต้องบอกว่ารุ่นนี้ไม่มี Windows ติดมาให้นะครับ ของเดิมๆ จะเป็น Linux ฉะนั้นต้องหามาติดตั้งเองล่ะ

รีวิว Acer Swift 1 โน๊ตบุ๊คขนาดพกพา ราคาหมื่นต้นๆ ที่ได้จอ IPS และ SSD 7

ความดีงามอีกอย่างคือมันกางได้ 180 องศาแบบระนาบกับพื้น ซึ่งความเป็นจริงแล้วน้อยคนคงจะกางใช้งานท่านี้ แต่มันก็เป็นการเพิ่มความสะดวกเช่นกรณีที่วางบนฐานพัดลมที่ต้องกางหน้าจอเยอะกว่าปรกติ

รีวิว Acer Swift 1 โน๊ตบุ๊คขนาดพกพา ราคาหมื่นต้นๆ ที่ได้จอ IPS และ SSD 9

ข้อดีอีกอย่างก็คือลำโพงที่อยู่ใต้เครื่องให้เสียงที่ค่อนข้างดีเกินตัวทั้งในแง่ความดังและคุณภาพเสียง เมื่อใช้ร่วมกับหน้าจอ 13 นิ้ว Full HD แบบ IPS มันก็คือเครื่อง Multimedia พกพาดีๆ นี่เอง เหมาะจะเอาไว้ดูหนังฟังเพลง ซึ่งราคานี้บอกเลยว่าหาจอสวยๆ แบบนี้ได้ยากมาก

เมื่อมองที่การเลือกใช้ SSD 128 GB แต่มี CPU Intel Pentium ที่จัดว่าประสิทธิภาพต่ำกว่า Core i แต่สูงกว่า Atom ก็ยิ่งทำให้ผมคิดถึง MacBook 12″ ที่ผมเคยซื้อมาราคาเกือบ 60,000 บาท เพราะมันมีความคล้ายกันตรงที่จอสวย ลำโพงดี ขนาดพกพา ใช้ SSD แต่มี CPU ที่ประสิทธิภาพไม่ดีเท่าไร ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่เหมาะจะเอามาเล่นเกม แต่มันเพียงพอสำหรับ Daily Routine  จำพวก เช็คเมล, เข้าเว็บ, ดูหนังฟังเพลง, แต่งรูปบ้างนิดหน่อย

คือการใช้ SSD แน่นอนว่ามันเร็วกว่า Harddisk ทั่วไป ทำให้การอ่านเขียนไฟล์ทำได้เร็วกว่า ดังนั้นเวลาเปิดไฟล์ต่างๆ จะทำได้เร็วกว่ารุ่นอื่นๆ ในราคาใกล้เคียงกัน …ซึ่งผมยังนึกไม่ออกเลยว่าโน๊ตบุ๊คราคาต่ำกว่า 15,000 บาทที่เป็น SSD นี่มันมีรุ่นไหนบ้าง เพราะมันหายากในราคานี้

Intel Pentium จัดว่าเป็นหน่วยประมวลผลรุ่นล่างๆ ที่จับคู่กับ Harddisk แล้วผมไม่อยากใช้เลย เพราะมันช้าเกินไป แต่เมื่อจับคู่กับ SSD ก็ช่วยให้ประสิทธิภาพโดยรวมดีขึ้นพอตัว ในระดับที่ใช้งานทั่วไปแล้วไม่หงุดหงิดอะไร ยกเว้นการประมวลผลที่เยอะหน่อยเช่นการใช้งาน Photoshop, ตัดต่อวีดีโอ หรือทำการ Install โปรแกรม ซึ่งเน้นการใช้งาน CPU ก็จะพบว่ามันประมวลผลนานพอตัวเลย

ข้อจำกัดอีกอย่างคือการให้แรมมาแค่ 4 GB ดังนั้นมันก็ไม่เหมาะที่จะเปิดหลายโปรแกรมพร้อมกัน ซึ่งผมเองพยายามไม่ลงพวก Backgroud Process จำพวก Google Drive, Dropbox, Antivirus ฯลฯ เพื่อให้แรมมีพื้นที่เหลือให้เยอะที่สุด สำหรับเตรียมความพร้อมให้โปรแกรมที่เราต้องการเปิดใช้งาน
รีวิว Acer Swift 1 โน๊ตบุ๊คขนาดพกพา ราคาหมื่นต้นๆ ที่ได้จอ IPS และ SSD 11

ความดีงามอีกอย่างก็คือปรกติแล้วพวกโน๊ตบุ๊คเครื่องเล็กๆ มักจะผลักภาระวงจรไฟฟ้าไปอยู่ใน Adapter ทำให้ Adapter มีขนาดใหญ่ แต่สำหรับกรณีของ Acer Swift 1 สามารถทำให้เล็กทั้งตัวเครื่องและ Adapter ได้ …พูดง่ายๆ ว่าเหมาะกับการพกพาโดยแท้

รีวิว Acer Swift 1 โน๊ตบุ๊คขนาดพกพา ราคาหมื่นต้นๆ ที่ได้จอ IPS และ SSD 13

จากการทดสอบทั้งหมดก็คงต้องบอกว่า Acer Swift 1 เหมาะกับคนที่มี PC แรงๆ อยู่แล้ว และต้องการเครื่องสำหรับพกพา ซึ่งการที่มันใช้จอแบบ IPS จัดว่าเป็นเรื่องที่ดีงามมากเพราะทำให้การทำงานที่เกี่ยวกับสีสันค่อนข้างใกล้เคียงความจริง ผิดเพี้ยนไม่มากเมื่อเทียบกับจอแบบอื่นที่เปลี่ยนองศาในการมองก็ให้สีที่เปลี่ยนไป และการที่ให้พอร์ตการเชื่อมต่อมาครบถ้วนก็ทำให้สามารถถ่ายโอนไฟล์ได้สะดวก รวมถึง WiFi 2×2 MIMO ที่ให้คุณภาพสัญญาณที่ดีกว่าปรกติ ก็ช่วยให้การดู Streaming จำพวก YouTube ใช้งานได้เต็มอิ่มกว่าเดิม รวมถึงการใช้งานในลักษณะของการ Presentation ก็เหมาะกับเครื่องนี้

หรือถ้าเป็นคนที่ใช้งานหนักสุดแค่ Word, Excel หรือแต่งรูปพื้นฐาน มันก็ดีพอที่จะใช้เป็นเครื่องหลักได้ โดยเฉพาะในยุคที่คนเรามีมือถือดีๆ ติดตัวกันแล้ว ทำให้บางคนไม่ต้องการโน๊ตบุ๊คที่สเป็กสูงมาก แต่ต้องการ input/output ที่ดี ทั้งเรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อ, การจับสัญญาณ WiFi, ลำโพงและหน้าจอ รวมถึงการเปิดไฟล์ที่เร็วทันใจ

และก็เหมาะกับคนที่นำเครื่องไปใช้ในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงเช่น การพกใส่เป้แล้วออกทริป ซึ่งมันมีโอกาสที่จะเสียหายจากการเดินทางเช่น ถูกกดทับหรือโดนฝุ่นและน้ำ ดังนั้นการเลือกใช้ Acer Swift 1 ที่มีราคาประมาณ 12,000 บาท ก็ทำให้เราไม่เสียดายนักหากเครื่องเกิดความเสียหาย …หรือพูดให้ง่ายกว่านั้นคือมันเหมาะกับทุกคนที่ไม่ต้องการใช้งานหนักๆ นั่นล่ะ