Yi Home Camera กล้องวงจรปิดราคาประหยัด

Yi Home Camera กล้องวงจรปิดราคาประหยัด 3

Yi สร้างชื่อได้จาก Yi Action Camera จนโด่งดังก่อนจะขยายร่างเป็นรุ่นอื่นๆ และหนึ่งในของที่ได้รับความนิยมก็คือ Yi Home Camera ด้วยคุณสมบัติที่เกินตัวและใช้งานง่าย

Highlight

กล้องวงจรปิดที่มีลำโพงและไมค์ในตัว สามารถแอบฟังหรือสนทนา 2 ฝั่งได้ และยังมีอินฟราเรดไว้บันทึกภาพในที่แสงน้อย รวมถึงระบบ Motion Detection ที่ตรวจจับและบันทึกเหตุการณ์ช่วงเวลาที่มีการเคลื่อนไหวได้ด้วย

เรื่องราวเริ่มจากการที่ผมย้ายที่พักแล้วอยากได้กล้องวงจรปิด ทางร้าน Xiaomi Shop Thailand ก็เลยแนะนำ Yi Home Camera ให้ลองใช้

ก็ต้องบอกว่าร้านนี้เป็นสปอนเซอร์หลักของกลุ่ม MIUI Thailand Official Fansite มาตั้งแต่มิตติ้งครั้งที่ 2 จนกระทั่งได้นำเข้าแบรนด์ Yi อย่างเป็นทางการ แบบที่จัดงานกันใหญ่โตเชิญสื่อมากมาย และออกงาน Thailand Mobile Expo อยู่เรื่อยๆ เรียกได้ว่าเป็นร้านที่ไว้ใจได้เลยล่ะ

Yi Home Camera กล้องวงจรปิดราคาประหยัด 5

ภายในกล่องมีเพียงตัวกล้องและสายชาร์จพร้อมหัวแปลง และขั้นตอนการใช้งานก็ง่ายสมคำร่ำลือจริงๆ เพียงแค่เสียบ microSD เข้ากับตัวกล้อง โหลดแอพ Yi Camera จัดการกรอกรหัส WiFi ผ่านแอพ แล้วมันก็จะ Generate QR ออกมาตัวนึง จากนั้นให้เอากล้องมาส่อง QR นี้เพื่อทำการเชื่อมต่อ WiFi เป็นอันจบขั้นตอนการติดตั้ง

Yi Home Camera กล้องวงจรปิดราคาประหยัด 7

ตัวกล้องมีความละเอียด HD 720p รองรับ WiFi ความถี่ 2.4 GHz เท่านั้น แต่ข้อดีก็คือมันมีอินฟราเรดสำหรับถ่ายคลิปตอนกลางคืนได้ด้วย และยังมีไมค์และลำโพง นั่นหมายความว่าเราสามารถสนทนาผ่านกล้องได้ด้วย

ตัวแอพมีตัวเลือกสำหรับเชื่อมต่อเข้ากับระบบ Xiaomi Cloud ซึ่งต้องจ่ายเงินเพิ่ม และความเป็นจริงมันก็ไม่จำเป็นเท่าไรด้วยสินะ ใช้แค่ microSD ก็เพียงพอแล้ว และยังสามารถเชื่อมต่อกับกล้องได้หลายตัว ในกรณีที่ต้องการเก็บภาพหลายมุมหรือมีหลายสถานที่

เท่าที่ได้ลองเล่นมาระยะหนึ่งก็พบว่ามันไม่ซับซ้อนแต่ก็เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป สามารถเลือกได้ว่าจะบันทึกคลิปตลอดเวลาหรือเฉพาะเวลาที่มีการตรวจพบความเคลื่อนไหว และยังสามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนมายังมือถือในกรณีที่มีการเคลื่อนไหวได้ด้วย

การตั้งค่าตรวจจับการเคลื่อนไหวก็มีให้เลือกอีก 3 ระดับว่าจะตื่นตัวมากแค่ไหน ประเภทว่ามีอะไรขยับนิดนึงก็แจ้งเตือน หรือไม่หวั่นไหวง่ายขนาดนั้น และเนื่องด้วยกล้องมีมุมกว้างมาก เลยมีตัวเลือกให้ตรวจจับเฉพาะบางส่วนของภาพได้ด้วยเช่นกัน

Yi Home Camera กล้องวงจรปิดราคาประหยัด 9

ข้อดีอีกอย่างก็คือส่วนเชื่อมต่อด้านหลังสามารถหมุนดได้ 360 องศา ทำให้ปรับมุมในการเสียบสายได้ และยังรวมไปถึงตัวฐานที่ปรับเอียงได้ด้วย

รวมๆ แล้วเรียกได้ว่ามันคุ้มค่าน่าใช้แหละครับ ไม่ต้องเดินสายให้วุ่นวายแค่มีปลั๊กและสัญญาณ WiFi ก็เพียงพอละ ราคาหน้าเว็บตอนนี้อยู่ที่ 1,990 บาท แต่ถ้าอยากขยับเป็นรุ่น Full HD ก็ราคาสูงขึ้นไปอีก …แนะนำให้ถามหน้าร้านอีกทีว่ามันใช้ร่วมกันได้รึเปล่า เพราะแต่ก่อนไม่สามารถใช้รุ่น HD กับ Full HD ร่วมกันได้ …เห็นเค้าว่างั้นอ่านะ