Yoobao Q20C การกลับมาอีกครั้งของผู้นำด้านพาวเวอร์แบงค์

Yoobao Q20C การกลับมาอีกครั้งของผู้นำด้านพาวเวอร์แบงค์ 3

เชื่อว่าหลายปีก่อนถ้าเอ่ยถึงพาวเวอร์แบงค์ที่มีคุณภาพ หลายคนคงนึกถึง Yoobao จนกระทั่งเริ่มมีของเลียนแบบเยอะจนทำให้ไม่ผงาดเท่าที่ควร แต่งานเปิดตัว Yoobao Q20C ครั้งนี้ทำให้ผมได้รู้จักเรื่องราวที่มากขึ้นและอยากจะบอกต่อครับ

Highlight

Yoobao เป็นแบรนด์ที่ครองใจอันหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน แต่เงียบหายเพราะคู่แข่งเยอะและ Yoobao เองก็ไม่ได้ทำการตลาดให้รู้ถึงความต่าง ทั้งที่จริงเป็นบริษัทระดับโลก เป็นไม่กี่บริษัทที่มีทีมวิจัยและพัฒนาของตัวเอง และคนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าขนาดและน้ำหนักแปรผันตามความจุ ดังนั้นเป็นไปไม่ได้ที่จะตัวเล็กแล้วความจุเยอะ และรุ่นใหม่นี้เพิ่มจุดเด่นด้านการแสดงผลที่บอกการจ่ายไฟด้วย พร้อมกับรองรับการชาร์จเร็ว

สิ่งนึงที่รับรู้จากการนั่งคุยกับผู้บริหาร Yoobao พบว่าเค้าเป็นหนึ่งในไม่กี่แบรนด์ที่มีโรงงานผลิตจริงๆ มีทีม R&D เป็นของตัวเอง และได้รับการยอมรับระดับโลก ในขณะที่บางเจ้าที่ขายๆ กันอยู่ในไทยไม่ได้มีอะไรแบบนี้ อย่างเช่นเครื่องระบบรักษาความปลอดภัยที่ Yoobao มีมาให้ 9 ชั้นแต่ไหนแต่ไร แต่ที่่ผ่านมาทางบริษัทไม่ได้เน้นโฆษณามากนักเพราะเค้ามองว่ามันเป็นเรื่องปรกติที่ทุกแบรนด์ควรมี… แต่เอาเข้าจริงแบรนด์ส่วนใหญ่ที่ขายๆ กันอยู่กลับไม่มีน่ะสิ

นี่ไม่ใช่ประเด็นเล็กๆ นะครับ เพราะงาน Thailand Mobile Expo เองเค้าก็พยายามกำจัดพาวเวอร์แบงค์ที่ไม่มีคุณภาพออกจากงาน เพราะมันอาจสร้างอันตรายและความเสียหายได้

ประเด็นถัดมาคือเรื่องคุณภาพที่ Yoobao จะมีค่าเฉลี่ยอายุการใช้งานที่นานกว่าหลายแบรนด์ และยังให้ไฟที่เต็มประจุจริงๆ (หรือใกล้เคียง) แบบที่ตรงกับปก อย่างรุ่น Yoobao Q20C ที่เขียนว่า 20,000 mAh ก็มีความจุเท่านี้จริง

แต่สิ่งนึงที่ทำให้คนไม่นิยม Yoobao ในช่วงหลังๆ ก็เพราะน้ำหนักที่ค่อนข้างเยอะ เนื่องจากคนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าขนาด น้ำหนัก และความจุมันแปรผันตามกัน มันเป็นไปไม่ได้ที่ตัวเล็กน้ำหนักเบาแล้วจะมีความจุเยอะ เนื่องจากเทคโนโลยีปัจจุบันยังทำไม่ได้ ถ้าอธิบายอย่างง่ายก็คือตอนนี้มีอยู่ 2 ประเภทคือลักษณะที่เป็นถ่านก้อนๆ กับถุงเคมี ซึ่งความจุที่ได้ก็จะเป็นไปตามน้ำหนักและขนาด

อีกเรื่องก็คือการใช้พอร์ตต่างๆ โดยเฉพาะ USB-C บางเจ้าเลือกใช้หัวแบบ USB-C แต่ระบบภายในคือ microUSB ต่างจาก Yoobao ที่เป็น USB-C แท้ๆ

Yoobao Q20C การกลับมาอีกครั้งของผู้นำด้านพาวเวอร์แบงค์ 5

Yoobao Q20C มีทั้งหมด 4 ช่องแบ่งเป็น input จำนวน 2 ช่องและ output อีก 2 ช่อง ซึ่ง input ได้ทั้ง microUSB และ USB-C ส่วน output ก็รองรับ Quick Charge 3.0 , Quick Charge 2.0 , Huawei Fast Charging

Yoobao Q20C การกลับมาอีกครั้งของผู้นำด้านพาวเวอร์แบงค์ 7

ข้อดีที่เห็นได้อย่างเด่นชัดของ Yoobao Q20C ก็คือมันมีหน้าจอแสดงผลบอกสถานะให้เรารู้ไม่ว่าจะเป็น ปริมาณแบตเตอรี่ที่เหลือ, จำนวน V และ A ที่ใช้ และยังเป็นแบบ Dual input/Dual output ด้วย พูดง่ายๆ ก็คือเราไม่ต้องกังวลถ้าจะเผลอเสียบชาร์จผ่านทาง microUSB และ USB-C พร้อมกัน เพราะมันสามารถบริหารจัดการเองได้ รวมถึงการจ่ายไฟออกเช่นกัน แต่ความน่าเสียดายก็คือช่อง USB-C ใช้เป็น input ได้อย่างเดียวไม่สามารถ output ได้