รีวิว Manfrotto Twistgrip ก้านจับมือถือสำหรับต่อพ่วงอุปกรณ์ ขนาดพกพา

รีวิว Manfrotto Twistgrip ก้านจับมือถือสำหรับต่อพ่วงอุปกรณ์ ขนาดพกพา 3
ปี 2017 ถูกมองว่าเทรนของการถ่ายคลิปวีดีโอด้วยมือถือจะสูงขึ้น จากเดิมที่เทรนภาพนิ่งสร้างกระแสมาสักระยะ และ Manfrotto Twistgrip ก็เป็นอุปกรณ์อีกชิ้นที่ผมอยากแนะนำให้รู้จัก โดยมีจุดเด่นด้านการพกพาที่สามารถพับเก็บได้ และยังเลือกใช้วัสดุที่แข็งแรงอีกด้วย

Highlight

อุปกรณ์ที่ช่วยทำให้การถ่ายคลิปหรือภาพนิ่งด้วยมือถือเป็นมืออาชีพมากขึ้น ด้วยการต่อขยายกับขาตั้งและแฟลชหรือไมค์ต่างๆ ในขนาดที่พกพาสามารถพับเก็บได้

เดิมทีผมเคยมองหาอุปกรณ์ในลักษณะนี้และลังเลระหว่าง Sevenoak SK-PSC1 กับ Manfrotto Twistgrip และตอนนั้นก็เลือก Sevenoak SK-PSC1 จาก smartcam1988 เพราะราคาถูกกว่ากันครึ่งนึงด้วยราคา 1,199 บาทและยังมีระดับน้ำให้ดู มีสายคล้องข้อมือกันหล่น มีด้ามจับที่ต่อเข้ากับขาตั้งกล้อง และยังมี Cold Shoe สำหรับต่อไมค์หรือแฟลชได้

รีวิว Manfrotto Twistgrip ก้านจับมือถือสำหรับต่อพ่วงอุปกรณ์ ขนาดพกพา 5

ทว่าอุปกรณ์แต่ละชิ้นก็มีจุดเด่นจุดด้อยต่างกันไปเพราะ Sevenoak พกพาไม่สะดวกนัก ทำให้ท้ายที่สุดผมก็ต้องหา Manfrotto มาใช้อยู่ดีที่ราคาค่าตัว 2,210 บาท ที่จัดว่าราคาค่อนข้างสูงแต่ก็แลกมาด้วยคุณสมบัติที่น่าสนใจ

รีวิว Manfrotto Twistgrip ก้านจับมือถือสำหรับต่อพ่วงอุปกรณ์ ขนาดพกพา 7

รูปหน้ากล่องก็จะเห็นว่ามันเป็นเพียงแท่งเหล็กชิ้นเดียวเท่านั้น และใช้วิธีการบิดหัวท้ายเพื่อเป็นตัวหนีบโดยรองรับมือถือขนาดความกว้าง 5.8 – 8.2 ซม. ซึ่งใหญ่พอที่จะใช้กับ iPhone 7 Plus แบบใส่เคส

ภายในกล่องเป็นแบบเรียบง่ายมีเพียงคู่มือและตัวก้านจับที่นอนขดอยู่ในช่องเล็กๆ เท่านั้น สัมผัสแรกที่ได้ลูบคลำคือความ Premium ที่แข็งแรงและแน่นหนาแต่ยังคงมีน้ำหนักที่ไม่มากนัก ด้านบนมีช่อง Cold Shoe สำหรับต่อเข้ากับอุปกรณ์เสริมเช่นไมค์หรือแฟลช ส่วนด้านล่างก็มีช่องสำหรับต่อเข้ากับขาตั้ง

รีวิว Manfrotto Twistgrip ก้านจับมือถือสำหรับต่อพ่วงอุปกรณ์ ขนาดพกพา 9

เมื่อแปลงกายขยายร่างก็มีส่วนที่เป็นยางบางๆ เพื่อป้องกันการขูดกับตัวมือถือ ซึ่งเมื่อเทียบคุณสมบัติด้านการต่อขยายก็เรียกว่าน้อยกว่า Sevenoak SK-PSC1 ที่ผมใช้อยู่ แต่ทดแทนด้วยจุดเด่นด้านการพกพาที่หาได้ยาก

รีวิว Manfrotto Twistgrip ก้านจับมือถือสำหรับต่อพ่วงอุปกรณ์ ขนาดพกพา 11

ผมลองหยิบมาต่อเข้ากับอุปกรณ์ที่ผมมีอย่างเช่น iPhone 7 Plus, olloclip, ollocase, แฟลช iBlazr 2, ขาตั้ง Zuckerim Gekkopod และไมค์ของ Rode เพื่อทดสอบการเชื่อมต่อเบื้องต้นก็ได้ผลลัพธ์ดังภาพนี้แหละนะ