รีวิว foldio 2 สตูดิโอถ่ายภาพขนาดพกพา

รีวิว foldio 2 สตูดิโอถ่ายภาพขนาดพกพา 3

อุปกรณ์อีกชิ้นที่ผมอยากจะแนะนำให้รู้จักคือ foldio 2 เสมือนเป็นสตูดิโอขนาดเล็กสำหรับถ่ายรูปสินค้าให้ออกมาเหมือนมืออาชีพและมีขนาดพกพา แบบที่นักรีวิวหรือแม้แต่พ่อค้าแม่ขายควรมีติดบ้านไว้ และแม้ว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้จะวางขายมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว แต่ผมเลือกจะหยิบมานำเสนอเพราะมันเป็นของที่ไม่เก่าและยังใช้ได้ดี

Highlight

จุดเด่นของอุปกรณ์ชิ้นนี้ไม่ใช่ความอลังการแต่เป็นความเรียบง่ายแต่ตรงประเด็น จะมีอะไรดีไปกว่าการที่มีสตูดิโอถ่ายรูปสินค้าแบบที่พกพาไปได้ทุกที่อย่าง foldio 2 พับเก็บง่ายมีหลอดไฟ LED และฉากหลังอีก 4 สีเพื่อให้เหมาะกับความต้องการ และความน่าสนใจจะยิ่งทวีคูณมากขึ้นเมื่อใช้ร่วมกับ foldio 360

จริงที่ว่ายุคนี้ใครๆ ก็ถ่ายรูปได้ แต่ถ้าคิดจะถ่ายรูปสิ่งของสักอย่างให้ออกมาดูดีในระดับที่เปิดร้านขายของออนไลน์อย่างมืออาชีพ มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่คนทั่วไปจะทำได้ ซึ่งปัจจัยหลักก็คือการจัดแสงนั่นเอง

รีวิว foldio 2 สตูดิโอถ่ายภาพขนาดพกพา 5

อุปกรณ์ประเภทเต็นท์ไฟหรือสตูดิโอพกพาไม่ใช่เรื่องใหม่ของวงการช่างภาพ แต่ที่ foldio สร้างชื่อได้ก้องโลกนั้นเป็นเพราะความง่ายอย่างลงตัวแบบที่พกพาพร้อมใช้ได้ทั่วไป เนื่องด้วยในกล่องมีขาปลั๊กมาให้ถึง 5 แบบเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละประเทศ รวมถึงตัวเต็นท์ไฟขนาด 15 นิ้วซึ่งมีลักษณะเป็นพลาสติกลูกฟูที่คนไทยเราเรียกว่า “ฟิวเจอร์บอร์ด” โดยมีแม่เหล็กอยู่ตามข้อต่อต่างๆ เพื่อให้การประกอบและจัดเก็บเป็นเรื่องที่ง่าย และยังมีหลอดไฟ LED ที่มาพร้อม Diffuser เพื่อให้แสงออกมาดูดีอีก 2 หลอด และส่วนที่ขาดไม่ได้คือฉากหลัก Backdrop ที่มีมาให้ทั้งหมด 4 สี

รีวิว foldio 2 สตูดิโอถ่ายภาพขนาดพกพา 7

การประกอบใช้งานก็เพียงแค่ทำตามคู่มือในกล่องไม่กี่ขั้นตอนก็พร้อมใช้งานเรียบร้อย และไฟ LED ทั้งคู่สามารถปรับระดับแสงสว่างได้ด้วย ด้านคุณสมบัติก็คงไม่มีอะไรพิศดารไปมากกว่านี้ แต่ที่มันทำให้น่าสนใจก็เพราะการจัดเก็บและขนย้ายที่สะดวกนั่นล่ะ เพราะเมื่อพับเก็บแล้วมันก็เหมือนกระเป๋าบางๆ เบาๆ อันนึงเท่านั้นเอง ภาพถ่ายที่ได้ก็ดูสวยงามแบบจบหลังกล้องได้เลย จะใช้มือถือหรือกล้อง DSLR ถ่ายก็ตามสะดวก

รีวิว foldio 2 สตูดิโอถ่ายภาพขนาดพกพา 9

เรื่องราคาเดิมทีเราต้องสั่งซื้อจาก Kickstarter ในช่วงระดมทุน ก่อนที่จะมีขนาดในเว็บของแบรนด์ในราคา 75 USD หรือประมาณ 2,500 บาทและก็อาจจะโดนภาษีและค่าจัดส่งมาไทยอีก แต่ตอนนี้เราสามารถหาซื้อได้จาก intrendmall ที่นำเข้ามาขายในราคา 3,300 บาท สามารถสั่งซื้อได้ทางออนไลน์จัดส่งถึงบ้าน หรือซื้อผ่านผมก็ได้ครับ

รีวิว foldio 2 สตูดิโอถ่ายภาพขนาดพกพา 11

ความดีงามก็คือการถ่ายด้วยมือถือทำให้สามารถแต่งรูปได้ง่ายมาก อย่างรูปกล้อง Canon นี้ถ่ายด้วย Xperia XZ Premium ซึ่งเป็นมือถือที่เก็บภาพได้กว้างมากจนทำให้ติดฉากหลังมาด้วย เนื่องด้วยผมไม่อยาก Crop ภาพเลยเอารูปเข้าแอพ Snapseed แล้วใช้เครื่องมือ healing เพื่อลบส่วนเกินออก แค่นี้ก็ได้ภาพที่สวยแล้ว

โดยรวมแล้วแล้วเหมาะมากกับธุรกิจขนาดกลางและเล็กอย่างพวก SME, OTOP เพราะช่วยทำให้สินค้าดูมีมูลค่ามากขึ้นโดยไม่ต้องจ้างช่างภาพราคาแพงๆ ก็สามารถถ่ายได้น่าดูยิ่งกว่าเดิม