รีวิว foldio 360 แท่นหมุนสินค้าเพื่อการถ่ายภาพแบบมืออาชีพ

รีวิว foldio 360 แท่นหมุนสินค้าเพื่อการถ่ายภาพแบบมืออาชีพ 3
หลังจากแนะนำให้รู้จักสตูดิโอขนาดพกพา foldio 2 กันไปแล้วก็คงต้องพูดถึง foldio 360 ที่เป็นเสมือนส่วนเติมเต็มให้กลายเป็นอุปกรณ์ที่สมบูรณ์ เพราะมันคือแท่นหมุนสินค้าให้เราถ่ายได้รอบด้าน พร้อมกับแสงไฟจากแท่นที่ช่วยให้การถ่ายรูปสินค้าเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

Highlight

แท่นหมุนสินค้าสำหรับใช้ร่วมกับ foldio 2 มีแอพช่วยให้ถ่ายรูปสินค้าแบบ 360 องศาได้ง่าย เพียงแค่วางบนขาตั้งกล้องแล้วแอพก็จะจัดการหมุนแท่นพร้อมกับกดถ่ายให้เอง ไฟล์ที่ได้ก็มีทั้งแบบภาพนิ่งและคลิป และยังรองรับการใช้งานร่วมกับกล้อง DSLR ที่มี IR ด้วย

ก่อนที่จะเข้าเรื่องราวของการรีวิวก็ขอพูดถึงเรื่องราคาก่อนละกันครับ ต้นทางที่เมืองนอกวางขายกันที่ราคา 139 USD ตีเป็นเงินไทยก็ราวๆ 4,600 บาทซึ่งยังไม่รวมค่าจัดส่งและภาษี ส่วนที่ร้าน intrendmall นำเข้ามาขายก็อยู่ที่ 5,700 บาท หรือถ้าซื้อคู่กับ foldio 2 ก็ลดเหลือ 8,900 บาท
รีวิว foldio 360 แท่นหมุนสินค้าเพื่อการถ่ายภาพแบบมืออาชีพ 5

ทีนี้เรามาดูกันว่าเจ้าแท่นหมุนตัวนี้มีดีอะไรทำไมถึงมีราคาขนาดนั้น เริ่มด้วยการหยิบออกจากกล่องก็พบว่าน้ำหนักมันค่อนข้างเบาว่ารูปลักษณ์ที่มองเห็น ชิ้นส่วนทั้งหมดไม่สามารถถอดแยกออกจากกันได้ ที่น่าสนใจคือมีหลอดไฟ HALO EDGE ที่ฐานอยู่ครึ่งนึง

พลักมาดูด้านล่างก็มีปุ่มสำหรับปรับโหมดแค่นั้น ซึ่งเป็นปุ่มที่กดเพื่อให้แท่นหมุนโชว์ตัวไปเรื่อยๆ แต่เอาเข้าจริงก็ไม่จำเป็นต้องใช้ปุ่มนี้เพราะว่าแอพ foldio สามารถจัดการได้ทั้งหมด ส่วนแหล่งพลังงานก็ใช้วิธีเสียบปลั๊กเอาครับ

ที่จริงแล้วไม่จำเป็นต้องใช้จับคู่กับกล่องสตูดิโอพกพา foldio ก็ได้ เพียงแต่ถ้าจับคู่กันแล้วมันเป็นอะไรที่ลงตัวมากๆ

รีวิว foldio 360 แท่นหมุนสินค้าเพื่อการถ่ายภาพแบบมืออาชีพ 7

แอพ foldio 360 จะเชื่อมต่อและควบคุมตัวแท่นหมุนโดยเลือกได้ทั้งแบบภาพนิ่งและคลิป รวมถึงการปรับแสงไฟจากหลอด HALO EDGE เพื่อลบเงาและยังปรับค่า Exposure รวมถึงอุณหภูมิสีได้ด้วย การหมุนของแท่นก็สามารถปรับความเร็วและจำนวนภาพที่ถ่ายได้ กรณีที่ต้องการใช้กล้อง DSLR ก็สามารถทำได้แต่กล้องก็ต้องรองรับการควบคุมด้วยรีโมท

รีวิว foldio 360 แท่นหมุนสินค้าเพื่อการถ่ายภาพแบบมืออาชีพ 9

หลังจากถ่ายภาพเรียบร้อยก็ยังสามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้อีกด้วย อย่างตอนแรกผมจบหลังกล้องมาก็ยังมีส่วนที่มีเงา พอเข้าไปแก้ไขปรับแสงก็ได้ภาพที่สวยงามมากขึ้น แล้วที่สะดวกกว่านั้นก็คือการแก้ไขจะถูก Apply กับทุกช็อตที่ถ่ายมาด้วย ส่วนการเอาไฟล์มาใช้สามารถอัพโหลดเข้า Facebook, Twitter, Instagram ได้โดยตรงหรือจะ Export ออกมากได้เช่นกัน

ไฟล์ที่ได้จะถูก Export ออกมาจะเป็นไฟล์ .zip และพอแตกออกมาก็จะมีทั้งภาพนิ่งที่ทุกมุมที่ถ่ายไว้ ไฟล์ขยับแบบ .gif และคลิปสั้นๆ

ถ้ามองกันที่ราคาอาจจะดูแรงพอตัว แต่ถ้ามองที่ผลลัพธ์และความสะดวกก็ถือว่าคุ้มค่ามากๆ ไม่ต้องมีความรู้เรื่องการจัดแสงก็ทำเองได้ เหมาะสำหรับคนค้าขายไม่ว่าจะเป็นการถ่ายเพื่อใช้ออนไลน์หรือนำไปตัดต่อก็ทำได้สะดวกไดคัทได้ง่ายดาย หรือจะใช้งานในแบบมืออาชีพนอกสถานที่เช่นนักรีวิวที่ต้องออกไปถ่ายสินค้าตามงานต่างๆ