รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 3

หลังจากช่วงต้นปี Sony Xperia XZ Premium ได้คว้ารางวัลมือถือที่ดีที่สุดจากงาน Mobile World Congress 2017 แล้วก็ปล่อยให้ขาใหญ่อย่าง Galaxy S8 โหมกระแสอยู่นานก็ถึงคราวที่เบอร์หนึ่งจากงานได้เปล่งแสงในสนามจริงกันบ้าง ด้วยหน้าจอ 4K HDR และถ่ายคลิปแบบ Super Slow Motion 960fps ซึ่งเป็นค่ายแรกที่ทำได้ และใช้ชิปที่ดีที่สุดในเวลานี้อย่าง Snapdragon 835 พร้อมกับแก้ปัญหาที่กวนใจชาวอารยธรรมมาอย่างช้านานอย่างเรื่องกล้องร้อน และยังไม่มีใครพบปัญหากล้องร้อนแม้ว่าจะถ่ายคลิป 4K ยาวนานเป็นชั่วโมงก็ตาม

Highlight

Xperia XZ Premium มีจุดที่น่าสนใจหลายส่วนตั้งแต่เสียงจากลำโพงคู่ที่ยิงเข้าหาตัวเราและยังรองรับไมค์แบบสเตอริโอเจ้าเดียว กับจุดเด่นที่ค่ายอื่นยังทำไม่ได้ทั้ง Super Slow Motion และหน้าจอแบบ 4K HDR รวมถึงกล้องแบบ Predictive Capture และระบบกันสั่นที่ดีที่สุด

การเลือกใช้สเป็กภายในที่ดีที่สุดในเวลานี้อย่าง Snapdragon 835 ประกอบกับ Software แบบเพียวๆ ไม่ยัดลูกเล่นมาเยอะๆ ก็อาจจะดูไม่เฟี้ยวเท่าคู่แข่งแต่ก็แลกมาด้วยความเร็วในการใช้จริงที่เหนือกว่าคู่แข่งหลายๆ รุ่นด้วยเช่นกัน

สเป็กของ Sony Xperia XZ Premium

  • ซีพียู: Qualcomm Snapdragon 835
  • แรม: 4 GB
  • พื้นที่: 64 GB + microSD
  • หน้าจอ: 5.5 นิ้ว 4K HDR
  • กล้องหลัง: 19 ล้านพิกเซล, Pixel Size 1.22 micron, รูรับแสง f/2.0, มุมกว้าง 25 mm, กันสั่น 5 แกน, ISO สูงสุด 12800
  • กล้องหน้า: 13 ล้านพิกเซล, รูรับแสง f/2.0, มุมกว้าง 22 mm, กันสั่น 5 แกน, ISO สูงสุด 6400
  • น้ำหนัก: 191 กรัม
  • แบตเตอรี่: 3230 mAh
  • จุดเด่นอื่น: Dual Sim ( Hybrid Slot ), กันน้ำกันฝุ่น IP65/68, LTE CAT16

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 5

แรกจับประทับใจก็คือตัวเครื่องที่แวววาบแทบไม่ต่างจากการส่องกระจก และการดีไซน์ที่ไม่มีเหลี่ยมให้บาดมือด้วยการลบขอบมุมทุกด้านโดยใช้เพชรตัด พร้อมกับเลือกใช้วัสดุที่ใหม่ล่าสุดอย่าง Gorilla Glass 5 ทั้งด้านหน้าและหลังของตัวเครื่องเพื่อให้มีความทนทานสูงสุดโดยยังคงไว้ซึ่งความสวยงาม แม้ว่าตัวเครื่องจะรองรับการชาร์จเร็วแต่น่าเสียดายว่าไม่ได้แถมหัวชาร์จแบบ Quick Charge 3.0 มาด้วย ซึ่งมันจะช่วยให้ชาร์จเร็วขึ้นในช่วง 70% แรกและเร็วกว่าการชาร์จทั่วไปถึง 4 เท่า นับว่าเป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่มีใช้จริงจาก Qualcomm ( ตอนนี้มีถึง Quick Charge 4+ แต่ยังไม่มีวางขายจริง ) ดังนั้นถ้าอยากชาร์จเร็วก็ต้องไปหาซื้อหัวชาร์จมาเพิ่ม

เรื่องของแบตเตอรี่นับเป็นอีกจุดเด่นของทาง Sony มาช้านาน ถ้าในช่วงราว 2 ปีก่อนเคยมีสถิติว่า Xperia เป็นมือถือที่มีแบตเตอรี่อึดที่สุดและมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ แต่มาในช่วงยุคหลังที่ Android มีการปรับเปลี่ยนระบบพลังงานก็ทำให้ Sony ต้องเปลี่ยนรูปแบบเพื่อให้คงความเป็นผู้นำ ด้วยการเพิ่มระบบ Qnovo, Smart Stamina และ Battery Care ซึ่งทั้ง 3 จะช่วยกันดูแลแบตเตอรี่ให้ดีกว่าทั่วไปโดยจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมช้ากว่าค่ายอื่นๆ และยืดอายุการใช้งานระหว่างวัน พร้อมกับเรียนรู้พฤติกรรมการชาร์จของเราโดยจะชาร์จค้างไว้ที่ 90% และคำนวณการชาร์จเต็ม 100% เมื่อเราจะถอดปลั๊ก เพื่อเป็นการถนอมแบตเตอรี่อีกทาง

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 7

การเลือกใช้ USB-C ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อแบบล่าสุดทำให้ส่งข้อมูลได้เร็วกว่าแบบเดิมหลายเท่าตัว และยังเด่นด้วยโหมด Reverse Charging สำหรับทำตัวเป็น Power Bank ชาร์จอุปกรณ์ชิ้นอื่นได้ รวมถึงใช้เป็น MIDI input ได้อีกด้วย

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 9

แม้ว่าการต่อภาพออกหน้าจอทีวีผ่านการเสียบสายจะถูกตัดออกจาก Android รุ่นใหม่ๆ เนื่องจาก Google ต้องการผลักดัน Chrome Cast แต่ Xperia XZ Premium ให้ทางเลือกมากกว่า Chrome Cast ด้วยการส่งภาพออกจอผ่านทาง Miracast ได้ด้วย ซึ่งทั้งคู่มีจุดเด่นที่ต่างกันไป และข้อดีของรุ่นนี้ก็คือการตั้งค่าให้หน้าจอดับระหว่างที่ส่งภาพออกหน้าจอได้ ซึ่งมือถือส่วนใหญ่บังคับเปิดหน้าจอมือถือไว้ทำให้เครื่องร้อน ต่างจาก Xperia XZ Premium ที่ปิดหน้าจอได้จึงทำให้เครื่องเย็นกว่าค่ายอื่น …ผมลองทดสอบใช้ Miracast เปิดหนังจาก iflix ส่งภาพขึ้นจอทีวีนานหลายชั่วโมง ก็ยังไม่พบปัญหาใดๆ

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 11

หน้าจอ 4K HDR ที่เป็นเจ้าแรกของโลกกับการใช้งานจริง ก็ต้องบอกว่ามันให้ความละเอียดเยอะเกินกว่าสายตาจะแยกออกบนหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว แต่สิ่งที่ทำให้เห็นถึงความต่างคือเทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังซึ่งนำมาจากทีวี Bravia จึงทำให้ภาพดูสวยสดใสน่าดูกว่าจอทั่วไป แต่ความยากลำบากก็คือ HDR Content ยังมีไม่เยอะนัก ซึ่งหาได้จาก Amazon Prime และ YouTube

อัพเดทข้อมูลวันที่ 8/8/2017 : YouTube ไม่รองรับการเล่นไฟล์ HDR
อัพเดทข้อมูลวันที่ 8/9/2017 : YouTube รองรับการเล่นไฟล์ HDR เรียบร้อย

จากยุคสมัย Xperia Z5 Premium ที่มีหน้าจอ 4K รุ่นแรกของโลก แต่ใช้การประมวลผลจากชิปทำให้เขมือบแบตเตอรี่ เลยแสดงผลแบบ 4K เฉพาะบางโหมดเท่านั้น แต่ Xperia XZ Premium ผลักภาระการประมวลผลลงไปยังตัวหน้าจอทำให้ไม่เขมือบแบตเตอรี่เลยยัดเทคโนโลยีที่ช่วยแปลงภาพแบบปรกติให้กลายเป็น 4K ในทุกโหมด ผลคือภาพที่สวยกว่าทั่วไป และการที่เป็น 4K ในทุกโหมดทำให้การเล่น YouTube สามารถเลือกโหมดความละเอียดแบบ 4K ได้อีกด้วย

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 13

ความดีงามของหน้าจอยังไม่หมดแค่นั้นเพราะเราสามารถตั้งค่าการแสดงสีสัน Color gamut and contrast ได้ถึง 3 แบบเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานแต่ละประเภท

  1. Professional mode เหมาะสำหรับมืออาชีพที่แสดงสีสันที่แท้จริง เพื่อให้การถ่ายภาพหรือตกแต่งได้สีสันตามที่เห็นบนจอ
  2. Standard mode เหมาะกับการใช้งานทั่วไปที่ให้สีสันสวยงามบนหน้าจอ ด้วยเทคโนโลยี TRILUMINOS
  3. Super-vivid mode เหมาะจะใช้ในการดูหนังเนื่องจากสีสันที่จัดจ้านกว่าปรกติ

นอกจากเรื่องของหน้าจอที่จัดเต็มแล้วการเชื่อมต่อผ่านทาง Bluetooth 5.0 ก็ถือว่าเป็นเจ้าแรกที่เปิดตัวโดยมีจุดเด่นหลัก 3 ข้อคือ

  1. ส่งสัญญาณได้เร็วกว่าเดิม 2 เท่า เมื่อเทียบกับเวอร์ชั่น 4.2
  2. ส่งสัญญาณได้ไกลขึ้นกว่าเดิม 4 เท่า เมื่อเทียบกับเวอร์ชั่น 4.2
  3. ส่งสัญญาณให้หูฟังได้พร้อมกัน 2 อัน

และยังคงความโดดเด่นในการฟังเพลงด้วยระบบ LDAC ที่ทำให้คุณภาพเสียงดีกว่าปรกติเมื่อใช้คู่กับหูฟังที่รองรับ และยังมี DSEE HX™ ที่ช่วยปรุงแต่งไฟล์ที่คุณภาพต่ำให้มีเสียงใกล้เคียงไฟล์คุณภาพสูง หรือถ้าไม่อยากวุ่นวายกับการปรับแต่ง EQ และการตั้งค่าต่างๆ เองก็มี ClearAudio+ ให้เลือกใช้รวมถึง Dynamic normalizer ที่ช่วยทำให้ความดังของแต่ละเพลงอยู่ในระดับเสียงที่ใกล้เคียงกัน

ความดีงามก็คือลำโพงคู่แบบ Stereo ที่มีทิศทางพุ่งเข้าหาเราช่วยให้ได้อรรถรสที่ดี และแม้ว่าจะมีเสียงที่ดังกว่ารุ่นก่อนๆ แต่เมื่อเทียบกับคู่แข่งก็ยังถือว่าเสียงไม่ดังบ้านแตกขนาดนั้น และนอกจากจะขับกล่อมเสียงออกมาเป็น Stereo ได้ก็ยังเป็นค่ายเดียวที่รองรับไมค์แบบ Stereo ผ่านช่องเสียบแบบ 3.5 มม. ด้วย ทำให้การบันทึกเสียงหรือถ่ายคลิปวีดีโอมีคุณภาพเสียงที่ดีกว่าค่ายอื่นๆ …ปัญหาคือไมค์ขนาดพกพาที่เป็นแบบ Stereo อย่าง Sony Stereo Microphone STM10 ไม่มีขายในไทยแล้ว

ส่วนของการปลดล็อกหน้าจอที่จับเอาปุ่มสแกนลายนิ้วมือไปรวมกับปุ่ม Power ด้านข้างอันเป็นเอกลักษณ์ของค่ายนี้ ถ้าให้ว่ากันตามตรงครั้งแรกก็ขัดตาขัดใจผมอยู่ไม่น้อยจนได้พบว่ามันคือวิธีการสแกนนิ้วที่ดีที่สุดตั้งแต่พบมา เพราะการเลือกวางตำแหน่งสแกนนิ้วไว้ด้านหน้าแบบ iPhone หรือไว้ด้านหลังอย่าง Huawei มีปัญหาคือตำแหน่งถูกบดบังเมื่อใช้งานจริงในบางกรณีเช่น การวางบนโต๊ะก็ไม่สามารถสแกนนิ้วได้ถ้าเซ็นเซอร์อยู่ด้านหลัง แต่การเลือกวางไว้ด้านข้างทำให้เราสามารถสแกนนิ้วได้ไม่ว่าจะวางเครื่องแบบไหนก็ตาม และเป็นผลมาจากการศึกษาท่าทางการถือที่ทุกคนต้องกำเครื่องด้านข้างอยู่แล้ว ดังนั้นการเลือกวางตำแหน่งไว้ด้านข้างจึงเป็นรูปแบบที่เข้ากับสรีระมนุษย์ด้วย

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 15
นอกจากนี้ระบบปลดล็อกยังมี Smart Lock ได้อานิสงค์มาจากตัว Android เองช่วยทำให้การปลดล็อกเป็นเรื่องที่ฉลาดขึ้นกว่าเดิมด้วยโหมดทั้ง 5 ได้แก่

  • On-body detection เครื่องจะไม่ล็อกถ้ายังมีการถือใช้งาน
  • Trusted places ปลดล็อกเมื่อเข้าสู่ขอบเขตสถานที่ตามที่ตั้งไว้ เช่น บ้าน ที่ทำงาน
  • Trusted devices ปลดล็อกเมื่อมีการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่กำหนด เช่น Smartwatch
  • Trusted face ปลดล็อกด้วยกล้องหน้า
  • Trusted voice ปลดล็อกด้วยเสียง

อย่างไรก็ตามจะเห็นว่ามีข้อนึงที่หลายท่านสับสนเพราะการเปิดตัวของ Galaxy S8 นั่นคือระบบปลดล็อกด้วยใบหน้าหรือ Face recognition ที่หลายคนเข้าใจว่าเป็นของใหม่ แต่ที่จริงแล้วมันมีมาตั้งแต่ Android 4 ซึ่งก็คือ 6 ปีก่อนแต่ไม่นิยมในเวลานั้นจนถึงเวลานี้เพราะมันเป็นระบบที่ไม่ปลอดภัย แฮกง่ายที่สุดในบรรดาตัวเลือกการปลดล็อก จนกระทั่งช่วงหลังมีการนำมาประยุกต์เป็น Trusted face แทน

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 17

ด้านความเร็วก็นับว่าเป็นรุ่นแรกของทางค่ายที่หันมาใช้หน่วยความจำภายในแบบ UFS ( แหล่งข่าวรายงานมาว่าเป็น UFS 2.1 ) ประกอบกับการเลือกใช้ชิปที่ดีที่สุดในเวลานี้อย่าง Snapdragon 835 ทำให้ได้ประสบการณ์ความเร็วในการใช้งานที่ลื่นไหลมาก รวมถึงผลพลอยได้จากการเลือกใช้ชิปตัวนี้ทำให้มีการเชื่อมต่อภาครับสัญญาณ LTE ที่เร็วที่สุดคือ Cat16 …แต่การจะรีดประสิทธิภาพความเร็ว 4G ก็ขึ้นอยู่กับเครือข่ายผู้ให้บริการด้วย

การบริหารพื้นที่จัดเก็บข้อมูลก็มี Smart Cleaner ช่วยปัดกวาดทำความสะอาดเพิ่มพื้นที่ให้ โดยไม่จำเป็นต้องหาแอพอื่นๆ มาติดตั้งเพิ่ม พร้อมกับตัวเลือกการ Transfer data สำหรับย้ายข้อมูลบางส่วนจากในตัวเครื่องไปยัง microSD เพื่อเพิ่มพื้นที่ …แต่อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำว่าถ้าไม่จำเป็นก็อย่าใช้ microSD เพราะมือถือทุกรุ่นจะทำงานได้เสถียรและเร็วที่สุดเมื่อใช้หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 19

ระบบ backup เป็นอีกสิ่งที่คนไม่ค่อยพูดถึง เพราะมันเป็นระบบที่มีกันทุกค่ายและไม่ค่อยเก่ง แทบไม่มีประโยชน์ในการใช้งานจริง แต่สำหรับ Xperia ก็ถือว่าเก่งระดับนึงด้วยคุณสมบัติการสำรองข้อมูลแบบอัตโนมัติที่เก็บได้ทั้ง รายชื่อ, SMS, ปฏิทิน, ประวัติการโทร, อีเมล, WiFi ที่เคยเชื่อมต่อ, การตั้งค่าตัวเครื่อง, แอพ, Home layout ตำแหน่งการจัดวางไอคอนแอพต่างๆ

และยังมี Xperia Transfer Mobile ที่ช่วยให้ย้ายข้อมูลจากเครื่องเก่ามาเป็น Xperia ได้ง่าย โดยมีตัวช่วยครอบคลุมเกือบทุกรุ่นคือ Xperia, iOS, Android, Windows Phone และรุ่นอื่นๆ

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 21

ในกรณีที่ใส่ 2 ซิมก็จะมีปุ่มโทรออกให้เลือกว่าจะโทรจากซิมไหน และการที่เป็น 2 ซิมแบบ Dual Standby เหมือนมือถือ 2 ซิมส่วนใหญ่ ทำให้รับสายได้ทีละซิมเท่านั้น ถ้าหากต้องการรับสายซ้อนจากซิมอีกใบต้องตั้งค่าการโอนสายซึ่งทำได้ผ่านทาง Dual SIM reachability …สำหรับรุ่นที่เป็น Dual Active ผมเคยเจอแค่รุ่นเดียวเท่านั้นคือ Huawei P9 Plus และหลังจากนั้นก็เป็นแบบ Dual Standby ทั้ง Mate และ P10

และที่น่าสนใจก็คือ Xperia XZ Premium รองรับ VoLTE ทำให้มีการเชื่อมต่อสัญญาณสำหรับการโทรที่เร็วกว่าทั่วไป และยังรองรับ VoWIFI ซึ่งเป็นการโทรผ่านสัญญาณ WiFi มีประโยชน์ในกรณีที่โทรจากจุดอับสัญญาณเช่น คอนโดสูงๆ ก็สามารถใช้ WiFi แทนได้

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 23

เรื่องที่น่าดีใจที่สุดสำหรับชาวอารยธรรมก็คือการจัดวางแผงวงจรภายในใหม่ โดยเลื่อน SoC ออกห่างกล้องส่งผลให้กล้องไม่ร้อนจนปิดตัวเองอีกแล้ว ซึ่งคาดว่าเป็นผลจากการที่เลือกใช้หน่วยความจำที่เร็วขึ้นอย่าง UFS และตัวประมวลผลที่ทรงพลังที่สุดของยุคอย่าง Snapdragon 835 เลยทำให้ไม่จำเป็นต้องวางชิปไว้ใกล้ตัวกล้องอีกต่อไป เนื่องจากระบบกันสั่นวีดีโอ SteadyShot อันเลื่องชื่อต้องใช้การประมวลผลและการอ่านเขียนข้อมูลที่เยอะมาก

ความน่าสนใจแรกก็คือกล้องหลังความละเอียด 19 ล้านพิกเซลแท้จริงแล้ว Xperia XZ Premium ไม่ได้มีความละเอียดแค่นี้ เพราะถ้าลองถ่ายรูปด้วยอัตราส่วนที่ต่างกันก็จะพบความน่าสนใจที่ซ่อนอยู่ไม่ต่างจากสมัย Xperia Z5 เลย

ตัวเลือกความละเอียดภาพถ่ายมีอยู่ 4 แบบได้แก่

  • 19 ล้านพิกเซล อัตราส่วน 4:3
  • 17 ล้านพิกเซล อัตราส่วน 16:9
  • 12 ล้านพิกเซล อัตราส่วน 4:3
  • 12 ล้านพิกเซล อัตราส่วน 16:9

เมื่อถ่ายภาพด้วยความละเอียด 19 ล้านพิกเซลจะได้ภาพขนาด 5,056×3,792 = 19,172,352 พิกเซลและเมื่อถ่ายด้วยความละเอียด 17 ล้านพิกเซลจะได้ 5,504×3,096 = 17,040,384 พิกเซล และถ้าเอาด้านที่ความละเอียดสูงสุดมาใช้ก็คือ 5,504×3,792 = 20,871,168 พิกเซลนั่นหมายความว่าที่จริงแล้ว Xperia XZ Premium มีกล้องความละเอียดสูงถึง 21 ล้านพิกเซลและภาพที่ได้จาก 17 ล้านพิกเซลเป็นภาพแบบ Native ไม่ใช่การ Crop ภาพเหมือนค่ายอื่นๆ ดังนั้นภาพแบบ 4:3 จากรุ่นนี้ก็จะเก็บความสูงได้เยอะกว่า และเช่นกันกับภาพแบบ 16:9 ก็จะเก็บความกว้างได้เยอะกว่า …ซึ่งนี่ก็เป็นอีกจุดเด่นที่เหนือกว่าค่ายอื่น

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 25

ปัญหากวนใจที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นก็คือความผิดเพี้ยนเมื่อถ่ายเส้นตรงจำพวกตาราง จะพบว่าเกิดภาพที่ดูเป็นคลื่นซึ่งทาง Sony ก็รับทราบปัญหานี้แล้วและพยายามแก้ไขอยู่ แต่เบื้องต้นพบว่าปัญหาเกิดจากข้อจำกัดของการออกแบบชิ้นเลนส์ อย่างไรก็ตามปัญหาคล้ายกันนี้เคยเกิดขึ้นกับ Galaxy S7 และทาง Samsung ก็ได้ปล่อยอัพเดทมาแก้ภายหลัง

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 27

แต่แม้ว่าภาพเส้นตรงจะมีความผิดเพี้ยน แต่การถ่ายภาพวัตถุที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงกลับทำได้น่าประทับใจกว่ารุ่นอื่นๆ เพราะมีระบบ Anti-distortion ที่ป้องกันภาพผิดเพี้ยน เนื่องจากปรกติแล้ววัตถุที่เคลื่อนที่เร็วๆ จะให้ภาพที่ดูยืดกว่าปรกติแต่สำหรับ Xperia XZ Premium สามารถถ่ายได้อัตราส่วนที่ถูกต้อง

อัพเดท: 10/2017
เฟิร์มแวร์ล่าสุดมีการแก้ภาพเบี้ยวแล้ว

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 29

ทุกสิ่งบนท้องถนนมีการเคลื่อนที่แม้แต่ตัวผมเอง แต่หลังจากที่ล็อกโฟกัสไปยังเป้าหมายก็พบว่ามีระบบติดตามวัตถุ Object Tracking ที่เหนือชั้นกว่ารุ่นอื่นๆ สามารถเกาะติดวัตถุได้ดีมากและด้วยระบบ Anti-distortion ทำให้รถมอเตอร์ไซค์มีสัดส่วนที่ถูกต้องและคมชัดในขณะที่ส่วนอื่นๆ ของภาพเบลอเพราะการเคลื่อนที่ …ซึ่งจากประสบการณ์ที่เคยได้ลองเล่นมือถือมาหลายรุ่น ยังไม่เคยเจอรุ่นไหนที่ทำได้น่าประทับใจได้แบบ Xperia XZ Premium

ถ้าสังเกตมือถือทุกรุ่นที่มีระบบ Object Tracking จะพบว่าส่วนใหญ่ต้องเลือกระหว่างการติดตามวัถตุหรือปิดการติดตามวัถตุเพื่อให้กล้องทำงานได้ประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งมือถือส่วนใหญ่เลือกจะปิด Object Tracking แม้แต่ Samsung และ Huawei ที่ขึ้นชื่อเรื่องการถ่ายภาพนิ่ง แต่ Sony ที่เก่งด้านการติดตามวัตถุมากกว่าค่ายอื่นเลือกที่จะเปิดโหมดนี้มาเป็นค่าพื้นฐาน และสามารถสลับไปใช้การแตะหน้าจอเพื่อโฟกัสและวัดแสงแทนการติดตามวัถตุได้ไม่ต่างจากรุ่นอื่น …แต่การวัดแสงและปรับความสว่างค่อนข้างช้ากว่าค่ายอื่น ในขณะที่ค่ายอื่นแตะแล้ววัดแสงทันทีแต่ของ Sony จะค่อยๆ ปรับแบบนุ่มนวล

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 31

ความดีงามที่ต้องหยิบมาชมก็คือ Predictive Capture หรือการคาดเดาการเคลื่อนไหวและจะถ่ายภาพก่อนเรากดชัตเตอร์สูงสุด 3 รูป เพื่อให้ได้ภาพในจังหวะเสี้ยวนาทีที่ต้องการ ซึ่งง่ายกว่าค่ายอื่นๆ ตรงที่เราไม่ต้องตั้งค่าหรือเข้าโหมดใดๆ ก่อน เพียงแค่กดถ่ายตามปรกติแล้วที่เหลือปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ Xperia XZ Premium

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 33

นอกจากปุ่มชัตเตอร์แยกแบบ 2 จังหวะที่หลายคนใฝ่ฝัน ก็คงต้องบอกว่าความสนุกของการถ่ายรูปไม่ได้หมดเพียงเท่านี้เพราะยังมีโหมดกล้องต่างๆ ให้โหลดเพิ่มได้โดยมีตัวเด่นๆ ที่น่าใช้ได้แก่ AR effect, Panorama, 4K video, Motion Shot, Background defocus และแอพอื่นๆ ที่มีนักพัฒนาทำออกมา

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 35

อาจดูไม่ใช่ของที่น่าตื่นเต้นนักในยุคนี้สำหรับ AR effect แต่สำหรับ Sony ที่มีโหมดนี้มาหลายปีกลับมีความน่าสนใจเมื่อทำงานอยู่บนสเป็กเครื่องที่รวดเร็ว ทำให้การประมวลผล AR ทำได้ลื่นไหลทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง และยังมีรูปแบบให้เลือกใช้อีกมากมาย

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 37

เช่นกันกับ Background defocus หรือการทำหน้าชัดหลังเบลอที่หลายคนชอบ ก็ให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิมทั้งคุณภาพของรูปที่ได้และความเร็วในการถ่าย ทำให้โดยรวมแล้วโหมดนี้น่าใช้งานมากกว่าเดิมในระดับน้องๆ Huawei เลย …แต่ก็ต้องบอกว่าโหมดนี้ค่อนข้างเอาแต่ใจเหมือนกัน วัตถุต้องอยู่ในระยะที่พอดีและส่วนอื่นๆ ของภาพไม่ควรมีการเคลื่อนไหว ไม่งั้นมันจะเบลอไม่ได้

ในภาพรวมแล้วโหมดภาพนิ่งที่ได้จาก Xperia XZ Premium จัดว่ามีความน่าสนใจไม่แพ้คู่แข่ง โดยเฉพาะเลนส์ที่เก็บภาพได้กว้างมากๆ รวมถึงความเร็วของการประมวลผลและคุณสมบัติต่างๆ ซึ่งน่าจะถูกใจหลายคน …เนื้อภาพที่เคยเป็นข้อเสียจากรุ่นก่อนๆ ก็ทำได้ดีขึ้นแบบที่ขยายดูแล้วไม่เป็นวุ้นเท่ารุ่นเก่า แต่ก็ยังถือว่าไม่คมเมื่อเทียบกับคู่แข่งแบบขยายภาพดู ความเร็วในการโฟกัสช้ากว่าฝั่ง Samsung เล็กน้อยแต่ถ้าโฟกัสได้ก็จะเกาะติดวัตถุได้ดีมากๆ ถ้าเทียบการใช้งานในที่แสงน้อยอาจจะไม่ใช่เบอร์หนึ่งแต่ก็จัดว่าอยู่ในกลุ่มหัวแถวเหมือนกัน
รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 39
รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 41

ในสภาพแวดล้อมแบบกลางแจ้งแสงเยอะ ประกอบกับเลนส์ที่เก็บภาพได้กว้างมากๆ ทำให้ภาพออกมาดูสวยและน่าสนใจ

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 43

ช่วงเย็นที่แสงเริ่มน้อยลง ภาพที่เก็บได้ยังคงน่าสนใจเช่นเคย แต่เนื่องด้วยค่ามาตรฐานที่ตั้งมาให้คือการวัดแสงเฉลี่ยทั้งภาพ เลยดูติดไปทางมืดหน่อยๆ

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 45

ในร้านอาหารที่แสงค่อยข้างน้อย ก็ให้รายละเอียดภาพที่ค่อนข้างดีสำหรับความเป็นมือถือ

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 47

ในแง่ความคมก็เรียกได้ว่าเก็บรายละเอียดขนแมวได้ดี ไม่มีปัญหาใดๆ

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 49

ลองปรับซูมจากกล้องประมาณ 4 เท่าก็ได้ผลลัพธ์ที่ยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 51

สำหรับการถ่ายภาพอาหารแม้ว่ากล้องจะตรวจจับวัตถุได้ว่าเป็นอาหารพร้อมกับการเร่งสีให้ดูน่ากินมากขึ้น แต่เมื่อเทียบกับคู่แข่งค่ายอื่นก็ยังถือว่าสีค่อนข้างซีดไปหน่อย ( แนะนำว่าให้แต่งด้วยแอพ Foodie เพิ่มเติมเพื่อสีสันที่ดึงดูดกว่านี้ )

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 53

แต่พอเปลี่ยนมาเป็นร้านอาหารริมทาง ผลลัพธ์ที่ได้ค่อนข้างน่าประทับใจทั้งรายละเอียดและสีสัน

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 55

สำหรับ Manual mode เป็นส่วนที่โดนค่อนขอดมาตลอดเนื่องด้วยปรับค่าได้ค่อนข้างน้อย แต่อย่างไรก็ตามการปรับ Shutter Speed ได้นานสุด 1 วินาทีก็เพียงพอสำหรับการถ่ายแสงไฟให้เป็นเส้น …และก็ต้องบอกว่าควรมีขาตั้งด้วยล่ะ ไม่งั้นก็จะสั่นๆ เบลอๆ แบบภาพนี้

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 57

ลองหยิบมาถ่ายภาพบุคคลก็ค่อนข้างแปลกนิดหน่อย เนื่องด้วยเลนส์ที่มีมุมกว้างมากกว่ามือถือทั่วไป ทำให้เก็บบรรยากาศได้กว้างแต่การถ่ายบุคคลกลับให้ภาพที่ดูไม่น่าสนใจเท่าที่ควร ต้องอาศัยการถ่ายให้คุ้นมือก่อนถึงจะเข้าใจและหามุมสวยๆ ได้ แต่นางแบบได้ให้ความเห็นไว้นิดหน่อยเรื่องของมุมที่กว้างมากแม้กระทั่งกล้องหน้า ซึ่งปรกติแล้วนางแบบเราไม่เคยเจอมือถือที่สามารถถ่าย seflie ได้ทั้งตัวแบบหัวจรดเท้าเหมือน Xperia XZ Premium …และภาพชุดสุดท้ายก็เป็นการหยิบยิงไปเรื่อยเปื่อย

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 59รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 61รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 63รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 65

กล้องหน้ากับการถ่ายภาพหมู่ในที่แสงน้อยก็ถือว่าทำได้น่าสนใจ โดยมีมุมที่กว้างและยังเก็บรายละเอียดได้ค่อนข้างดี อย่างไรก็ตาม Xperia XZ Premium จะพยายามเกลี่ยผิวให้หน้าเนียนแต่บางคนก็ไม่ชอบเพราะทำให้ภาพดูไม่คมชัด

รีวิว Sony Xperia XZ Premium มือถือที่ควรค่าแก่การครอบครอง 67

มาต่อกันที่ส่วนของคลิปวีดีโอกันบ้าง เพราะนี่คือ VDO Phone ที่ดีที่สุดของยุคก็ว่าได้โดยเฉพาะระบบกันสั่น 5 แกนที่เหนือกว่าค่ายอื่นแบบไม่จำเป็นต้องใช้ Gimbal เลยก็ยังให้คลิปที่ดูนิ่งเนียนตาทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง ประกอบกับการที่เป็นค่ายเดียวที่รองรับไมค์แบบ Stereo ก็คงไม่ผิดถ้าจะบอกว่านี่คือมือถือที่ถ่ายคลิปได้ดีที่สุด

นอกจากความนิ่งเนียนตาแล้วก็ยังมีพระเอกอีกตัวก็คือ Super Slow Motion ที่ถ่ายสโลว์ได้ช้าที่สุดคือ 960 fps เพียงแค่แตะชัตเตอร์ 1 ครั้งก็จะทำการยืดช่วงเวลาเสี้ยววินาทีออกมาให้สวยงาม และยังเลือกได้ 2 แบบหลักคือ

  1. กดถ่ายแบบ Super Slow Motion
  2. ถ่ายคลิปแบบปรกติและกด Super Slow Motion ในช็อตที่ต้องการ

โหมดนี้จะให้ความละเอียดที่ระดับ HD แม้ว่าจะไม่ใช่ Full HD แต่ก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป และที่น่าสนใจก็คือโหมดนี้จะทำการ Crop ภาพเข้าไปเพื่อลดการสั่นของภาพ ส่วนคำถามที่เจอบ่อยก็คือการถ่าย Super Slow Motion จำเป็นต้องใช้แสงเยอะๆ เนื่องด้วยเป็นข้อจำกัดของการถ่ายรูปซึ่งกล้องทุกรุ่นเป็นแบบนี้หมดครับ ถ้าแสงน้อยก็จะมี noise ทำให้ภาพไม่สวย

โดยรวมคงต้องบอกว่านี่คือมือถือที่น่าใช้ที่สุดรุ่นนึงในเวลานี้ เป็นที่สุดของด้านชิปประมวลผล ระบบกันสั่น ระบบโฟกัสติดตามวัตถุ มุมกล้องที่กว้างมาก ระบบเสียงที่มีจุดเด่นน่าสนใจหลายส่วนโดยเฉพาะเมื่อจับคู่กับหูฟังที่รองรับ LDAC แนะนำว่าให้ลองไปลูบๆ คลำๆ ดูครับ