ลองฟัง Sennheiser HE1 หูฟัง 2 ล้านบาท ที่จะทำให้การฟังเพลงเปลี่ยนไปตลอดกาล

“หูฟัง 2 ล้านบาท” ได้ยินครั้งแรกก็โอ้วโฮ หูฟังบ้าบออะไรจะแพงปานนั้น มันคงเป็นพวกชุบทองหรูหราตาแหกเป็นของเล่นคนรวยแน่ๆ ประหนึ่งเครื่องประดับชิ้นหนึ่ง แต่เปล่าเลยครับ… มันไม่ใช่แบบนั้นเลย… ผมคิดผิด… ราคา 2 ล้านบาทที่ว่าเนี่ยเน้นคุณภาพเสียงล้วนๆ เลย

ลองฟัง Sennheiser HE1 หูฟัง 2 ล้านบาท ที่จะทำให้การฟังเพลงเปลี่ยนไปตลอดกาล 3

แม้ว่าผมจะชอบฟังเพลงแบบว่าพกหูฟังออกไปนอกบ้านทุกวัน ตัวที่ใช้หลักๆ ตอนนี้ก็มี Pendulumic Stance S1+ กับ Plantronics BackBeat Pro 2 แต่ผมก็ไม่ได้เจาะลึกด้านสเป็กเท่าไร สนใจแค่ว่าหยิบมาใส่แล้วชอบก็โอเค ดังนั้นเมื่อพูดถึง Sennheiser HE1 ที่รู้จักกันในนาม “หูฟัง 2 ล้าน” ผมก็คงไม่เจาะลึกด้านสเป็กมาก แต่เอาเป็นว่ามันมีแอมป์หลอด 8 ตัว มี DAC อีก 8 วัสดุเป็นแบบไร้รอยต่อรวมถึงส่วนของหินอ่อนที่เป็นเกรดเดียวกับที่ “ไมเคิ้ล แองเจโล” เลือกใช้ มีย่านความถี่ตั้งแต่ 8Hz-100,000Hz ซึ่งหูฟังทั่วไปจะมีย่านความถี่แค่ 20Hz-20,000Hz

ลองฟัง Sennheiser HE1 หูฟัง 2 ล้านบาท ที่จะทำให้การฟังเพลงเปลี่ยนไปตลอดกาล 5

แล้วความหรูหราตาแหกแบบพรีเมี่ยมไม่ได้จบแค่ตัวเครื่อง เพราะมันลามไปถึงรีโมทด้วย อารมณ์แบบโลหะทั้งชิ้นที่แข็งแรงพอจะใช้เป็นอาวุธได้

ลองฟัง Sennheiser HE1 หูฟัง 2 ล้านบาท ที่จะทำให้การฟังเพลงเปลี่ยนไปตลอดกาล 7

ความเจ๋งถัดมาก็คือการเปิดใช้งาน เมื่อกดที่ปุ่มใหญ่ๆ ด้านหน้าตัวเครื่อง ปุ่มก็จะค่อยๆ เลื่อนออกมา ตามด้วยแอมป์หลอดก็เผยเรือนร่างให้เห็นทีละนิด แล้วฝาครอบหูฟังก็เปิดขึ้นมา

เหตุผลที่เค้าต้องมีฝาครอบหูฟังเพราะป้องกันเรื่องฝุ่นต่างๆ ครับ และถ้าลองทิ้งน้ำหนักกดลงไปที่ตัวเครื่องจะพบว่ามันมีการเด้งกลับ พูดง่ายๆ คือมันมีระบบป้องกันการสั่นสะเทือนซึ่งเครื่องเสียงดีๆ ต้องมีระบบนี้เพื่อให้ได้เสียงที่ดีครับ

ลองฟัง Sennheiser HE1 หูฟัง 2 ล้านบาท ที่จะทำให้การฟังเพลงเปลี่ยนไปตลอดกาล 9

มาถึงตอนลองใช้งานจริงกับไฟล์เพลงจาก iMac ด้วยไฟล์ทดสอบที่ทาง Sennheiser เตรียมไว้ให้รวมถึงเพลงใดๆ ที่เราอยากฟังก็เปิดเองได้ตามสะดวก สัมผัสแรกตอนหยิบมาสวมครอบหูพบว่ามันไม่หนักอย่างที่คิด และเมื่อเปิดไฟล์ทดสอบอันแรกผมก็จ้องมองจอ iMac …คืองงว่าผ่านไปหลายวินาทีทำไมยังไม่มีเสียงเพลง พอรอสักพักแค่นั้นล่ะแบบเฮ้ย! คือเสียงมันเหมือนค่อยๆ คืบคลานเข้ามา มิติทิศทางเสียงแบบใกล้ไกลชัดมาก มีทั้งด้านหลัง ด้านข้าง รับรู้ได้แม้กระทั่งน้ำหนักของการเคาะแต่ละอย่าง เสียงชัด แน่น ใส และโปร่งกว้างมาก ส่วนนึงเป็นอานิสงค์ความเป็นหูฟังแบบ Open ด้วยแหละ เพราะเท่าที่เคยใช้หูฟังทั่วไปที่เป็น On Ears หรือ Full Size มันจะมีมิติเสียงที่แคบกว่านี้

สักพักรอยยิ้มมุมปากผมก็เริ่มเผยไม่ต่างจากคนก่อนหน้านี้ที่ฟังแล้วเป็นต้องยิ้มทุกคน แบบ… เสียงนี้เราไม่เคยได้ยินมาก่อนในชีวิต ทีนี้ปัญหาของแอมป์หลอดที่เราถูกฝังหัวมาก็คือมันเหมาะกับเพลงเนิบๆ เพลงคลาสสิก แต่ไม่เหมาะกับเพลงมันส์ๆ แต่สำหรับหูฟัง 2 ล้านบาทตัวนี้ลบล้างความคิดนั้นไปหมด เพราะเค้ามีการปรับจูนเสียงต่างๆ จนฟังได้เกือบทุกแนวแบบที่ เสียงเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นแยกชัด เสียงร้องก็ลอยออกมาและอิ่มแน่นมาก หางเสียงแต่ละอย่าง รายละเอียดแต่ละชิ้นมันมาหมด และฟังได้นานๆ โดยไม่อึดอัด

ลองฟัง Sennheiser HE1 หูฟัง 2 ล้านบาท ที่จะทำให้การฟังเพลงเปลี่ยนไปตลอดกาล 11

อันที่จริงถ้าเรียกให้ถูกแล้วราคา 2 ล้านบาทมันคือมูลค่าของทั้งชุดที่เห็น แต่คนส่วนใหญ่คุ้นชินกับคำว่าหูฟัง 2 ล้านบาทมากกว่า

สุดท้ายก็คงบอกได้แค่ว่าเป็นบุญหูมากๆ ต้องขอบคุณ Jaben Thailand ที่ทำให้ผมได้มีโอกาสทดลองหูฟังที่แพงที่สุดในโลกตัวนี้ …และหลังจากนี้ผมก็จะรู้สึกว่าหูฟังที่มีขายในท้องตลาดจะไม่เพราะอีกต่อไป -*-