เดินชมงาน SME Revolution แบบ Thailand 4.0

เดินชมงาน SME Revolution แบบ Thailand 4.0 3

ตอนได้รับหมายเชิญไปงาน SME Revolution ที่สอดคล้องกับ Thailand 4.0 ผมก็รีบเคลียตารางงานทันที เพราะผมอยากรู้ว่าภายใต้ Thailand 4.0 จะมีอะไรใหม่บ้าง หรือเป็นเพียงนโยบายที่สวยหรู

ช่วงหลังเนี่ยไม่ค่อยอยากเรียกตัวเองว่า Tech Blogger เท่าไร เพราะตามแพลนแล้วผมจะ Positioning และ Branding ตัวเองให้กว้างกว่าเดิม ซึ่งที่จริงงานของผมตอนนี้คือ Blogger+Consultant ทำให้ช่วงหลังได้รับเชิญไปงานที่หลากหลายขึ้น เช่น Bangkok Coffee Fest 2017 , Bangkok Gourmet Festival 2017 รวมถึงงาน SME Revolution ที่ตามรอย Thailand 4.0

เดินชมงาน SME Revolution แบบ Thailand 4.0 5

งานนี้ก็จัดว่าเป็นงานใหญ่โดยมีนายกมากล่าวเปิดงาน และก็พูดคุยสไตล์ท่านนายกนั่นล่ะครับ และการที่มีนายกมาเปิดงานก็ทำให้การตรวจสัมภาระก่อนเข้างานค่อนข้างเข้มงวดกว่างานทั่วไป รวมถึงทีมข่าวก็หลากหลายสำนักจนล้นออกมาจากโซนทำข่าว ผมก็ได้แต่ยืนดูห่างๆ ก่อนจะเดินชมงานแทน

ในแง่การจัดงานถือว่ายิ่งใหญ่ แต่ในแง่ของพื้นที่การจัดงานก็ไม่ถือว่าใหญ่นัก เพราะใช้แค่ส่วนของ Plenary Hall ของศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เท่านั้น โดยแบ่งเป็นโซนเช่น สสว. , OTOP หรืออย่างโซนที่เกี่ยวกับการเงิน

เมื่อยุคสมัย OTOP รุ่งเรื่อง ผมก็เคยเข้าไปวนเวียนขายสินค้าในนั้น ดังนั้นผมก็เข้าถึงเนื้องานในแบบ OTOP แต่หลังจากที่ OTOP ซบเซาลงไปและกลับมาดูอีกทีในงานนี้มันช่างต่างกันมากมาย เนื้องานของ OTOP ถูกพัฒนาขึ้นมาก มีความเป็นอินเตอร์ในแบบที่จับเอาไปวางห้างหรูได้สบายๆ ผมเลยได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่และได้รับคำตอบว่า สินค้า OTOP กลุ่มนี้ได้รับการคัดเลือกไปแสดงที่ญี่ปุ่นซึ่งเป็นต้นกำเนิดแนวคิด OTOP และก็ได้รับการสั่งซื้อด้วย

แต่พอเดินไปอีกโซนก็ยังคงเห็นความเป็น OTOP แบบดั้งเดิมที่ยังไม่ถูกเพิ่มมูลค่า คืองานดีมีเอกลักษณ์แต่ขายไม่ได้ในยุคนี้ และก็ยังมีส่วนของเครื่องปั้นดินเผาที่มาปั้นโชว์กันในงานเลย หรืออย่างนวัตกรรมด้านฟาร์มที่จับใส่ความเป็น Tech เข้าไปให้สามารถควบคุมและมอนิเตอร์ทุกอย่างได้ผ่านมือถือ

เดินชมงาน SME Revolution แบบ Thailand 4.0 7

เดินชมงาน SME Revolution แบบ Thailand 4.0 9

เดินชมงาน SME Revolution แบบ Thailand 4.0 11

เดินชมงาน SME Revolution แบบ Thailand 4.0 13

เดินชมงาน SME Revolution แบบ Thailand 4.0 15

เดินชมงาน SME Revolution แบบ Thailand 4.0 17

เดินชมงาน SME Revolution แบบ Thailand 4.0 19

เดินชมงาน SME Revolution แบบ Thailand 4.0 21

เดินชมงาน SME Revolution แบบ Thailand 4.0 23

เดินชมงาน SME Revolution แบบ Thailand 4.0 25

เดินชมงาน SME Revolution แบบ Thailand 4.0 27

เดินชมงาน SME Revolution แบบ Thailand 4.0 29

เดินชมงาน SME Revolution แบบ Thailand 4.0 31

เดินชมงาน SME Revolution แบบ Thailand 4.0 33

เดินชมงาน SME Revolution แบบ Thailand 4.0 35

แต่ผมก็ยังคงไม่เข้าใจนิยามคำว่า Thailand 4.0 ว่าประเทศเราจะมีความเปลี่ยนแปลงอย่างไร สุดท้ายก็ต้องกลับมานั่งหาข้อมูลเองจนได้คำตอบว่า

• ยุคสังคม 1.0 ยุคเริ่มแรกมนุษย์ต้องล่าสัตว์และเก็บอาการ
• ยุคสังคม 2.0 ยุคที่มนุษย์รู้จักทำการเกษตรกรรมเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์
• ยุคสังคม 3.0 ยุคอุตสาหกรรมมีเครื่องทุ่นแรงขนาดใหญ่ที่ใช้ในการผลิต
• ยุคสังคม 4.0 ยุคสารสนเทศและเทคโนโลยี
• ยุคสังคม 5.0 ที่กำลังมาคือยุคแห่งอุปกรณ์ sensors เช่น หุ่นยนต์ ข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์ 

คำถามก็คือถ้าประเทศเราจะเน้นเรื่อง Information and Technology …คนที่ควบคุมดูแลและเกี่ยวข้อง มีความเข้าใจเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน? ผมไม่ได้บอกว่ามากหรือน้อย ผมแค่ตั้งคำถาม