รีวิว Cooler Master MasterNotepal Maker พัดลมรองโน๊ตบุ๊คแบบ DIY

รีวิว Cooler Master MasterNotepal Maker พัดลมรองโน๊ตบุ๊คแบบ DIY 3

การที่เป็นคนใช้โน๊ตบุ๊คแบบดุดันเปิดทั้งวัน ก็จำเป็นต้องพึ่งพาพัดลมเพื่อให้โน๊ตบุ๊คอายุยาวขึ้น และที่ Cooler Master MasterNotepal Maker กลายมาเป็นสมาชิกใหม่บนโต๊ะทำงานก็เพราะ ผมตั้งโจทย์ไว้ว่าต้องการแท่นตั้งโน๊ตบุ๊คให้สูงขึ้น เพื่อให้พอดีกับระดับสายตาและประหยัดเนื้อที่บนโต๊ะ แต่เดิมทีก็ไม่คิดว่าจะต้องเสียเงินราว 2,000 บาทเพื่อของแบบนี้ เพียงแต่ว่าดูรวมๆ แล้วมันคุ้มค่าน่าสนใจดี

Cooler Master MasterNotepal Maker เป็นพัดลมรองโน๊ตบุ๊คที่อิงสเป็กแล้วรองรับเครื่องขนาด 17 นิ้ว กับราคาที่เห็นขายตามเว็บประมาณ 2,400 บาท แต่ผมซื้อมาในราคา 1,900 บาท เนื่องจากแท่นการหาซื้อแท่นยกสูงแบบนี้ก็ควรหารุ่นที่แข็งแรง แบบไว้ใจได้ว่ามันจะไม่หักลงมา

รีวิว Cooler Master MasterNotepal Maker พัดลมรองโน๊ตบุ๊คแบบ DIY 5

จุดเด่นของพัดลมรุ่นนี้คือความเป็น DIY ที่สามารถประกอบเองได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งของพัดลม ตำแหน่งขารับโน๊ตบุ๊ค แผ่นยางรองโน๊ตบุ๊ค หรือแม้แต่ตัว USB Hub ที่สามารถประกอบเข้าด้านหลังแท่นพัดลมหรือจะหยิบไปใช้แบบ Stand Alone ก็ได้

รีวิว Cooler Master MasterNotepal Maker พัดลมรองโน๊ตบุ๊คแบบ DIY 7

รีวิว Cooler Master MasterNotepal Maker พัดลมรองโน๊ตบุ๊คแบบ DIY 9

ส่วนของ USB Hub ใช้วิธีเชื่อมต่อกับโน๊ตบุ๊คผ่าน USB 3.0 และมีพอร์ต USB 3.0, USB 2.0, microUSB รวมแล้ว 5 ช่องให้ใช้งานได้

  • USB 3.0 x1, USB 2.0 x3
  • USB 2.0 x1 (output)
  • USB 3.0 Micro b x 1 (power supply and data transmission)
  • USB 2.0 Micro b x1 (external power)

และความดีงามอีกอย่างก็คือถ้าจะใช้แบบ Stand Alone ก็สามารถสวมปลอกยางเพิ่มความสวยงามได้ด้วย

รีวิว Cooler Master MasterNotepal Maker พัดลมรองโน๊ตบุ๊คแบบ DIY 11

ตัวขารองโน๊ตบุ๊คให้มา 2 อันแต่มียางสำรองอีกชุดซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า เอาไว้ใช้กับโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดใหญ่ครับ

รีวิว Cooler Master MasterNotepal Maker พัดลมรองโน๊ตบุ๊คแบบ DIY 13

ส่วนของพัดลมก็มี 2 ตัวแต่เชื่อมต่อผ่านสาย USB เส้นเดียวกัน โดยที่หัว USB เป็นแบบปลายเปิดที่สามารถเอา USB มาจิ้มได้อีกทอด

รีวิว Cooler Master MasterNotepal Maker พัดลมรองโน๊ตบุ๊คแบบ DIY 15

รีวิว Cooler Master MasterNotepal Maker พัดลมรองโน๊ตบุ๊คแบบ DIY 17

ตัวแท่นรองก็ดีงามสมราคาด้วยวัสดุแบบอลูมิเนียมที่เย็นและแข็งแรง โดยมีฐานเป็นพลาสติกและด้านท้ายก็มีแท่นยางไว้สำหรับเก็บสายให้เป็นระเบียบด้วย …จะเห็นว่าเราสามารถปรับระดับความสูงได้ ซึ่งมันก็ปรับได้สูงมากซะด้วย

รีวิว Cooler Master MasterNotepal Maker พัดลมรองโน๊ตบุ๊คแบบ DIY 19

จากนั้นก็เริ่มประกอบพัดลมเข้าไป ซึ่งการประกอบก็ได้ยากอะไรเพราะตรงพัดลมมีปุ่มสำหรับกดเพื่อให้ประกอบลงล็อก และที่เค้าให้ประกอบเองก็เพราะโน๊ตบุ๊ตแต่ละรุ่นมีตำแหน่งระบายความร้อนต่างกัน

รีวิว Cooler Master MasterNotepal Maker พัดลมรองโน๊ตบุ๊คแบบ DIY 21

จากนั้นก็ประกอบ USB Hub เข้าไป แต่ก็อย่างที่เกริ่นไว้ตั้งแต่ต้นว่ามันสามารถใช้แบบ Stand Alone ได้ นั่นหมายความว่าเราไม่จำเป็นต้องต่อ USB Hub นี้เลยก็ได้ และใช้วิธีลากสาย USB จากพัดลมจิ้มเข้าที่โน๊ตบุ๊คโดยตรงตามตัวอย่างในคู่มือ

บทสรุป

แม้ว่า Cooler Master MasterNotepal Maker จะดูราคาสูงไปหน่อยสำหรับพัดลมรองโน๊ตบุ๊ค แต่ถ้ามองถึงความแข็งแรงและการปรับระดับที่ตั้งได้ค่อนข้างสูง แถมยังได้ USB Hub อีก ก็ถือว่าก็ถือว่าคุ้มค่ามากๆ เพราะถ้าหาแท่นยกสูงที่มีคุณภาพก็ราคาเป็นพันแล้ว และแท่นยกสูงทั่วไปก็เป็นแค่ตัวปรับระดับแต่ไม่มีพัดลมและ USB Hub สรุปแล้วราคาประมาณ 2,000 บาท กับสิ่งที่ได้รับถือว่าคุ้มค่าครับ

รีวิว Cooler Master MasterNotepal Maker พัดลมรองโน๊ตบุ๊คแบบ DIY 23

หลังจากที่ประกอบร่างเข้ากับ Acer Aspire V Nitro Black Edition กับ Logitech K375s และ Logitech MX Anywhere 2 ก็ได้ชุดทำงานที่แจ่มใจมากๆ