รีวิว olloCase เคสมือถือที่เหมาะสำหรับการถ่ายรูป

รีวิว olloCase เคสมือถือที่เหมาะสำหรับการถ่ายรูป 3

ผมเคยเขียนข่าวเคสของ Ztylus ที่เกิดมาเพื่อคนรักการถ่ายรูปและมีรุ่นสำหรับ iPhone 6s แต่ผมเลือกที่จะซื้อเคส olloCase และเลนส์ olloClip เนื่องจากขนาดที่พกพาง่ายกว่า ดูไม่เทอะทะรวมถึงสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นได้สะดวกกว่า

โดยส่วนตัวแล้วผมชอบอะไรที่คงความเป็น original ให้มากที่สุด ทำให้ก่อนหน้านี้ผมเลือกใช้แคสใสของ Ozaki ที่บาง 0.5 มม. และก็มีรุ่น 0.3 มม. ด้วย เพราะผมไม่เคยทำมือถือตกก็เลยต้องการเคสเพื่อป้องกันรอยขีดข่วนจากการพกพาเท่านั้น ส่วนราคาของ Ozaki ที่ว่าก็ราวๆ 300-500 บาท แล้วแต่แบบแล้วแต่ร้าน

แต่เรื่องมันเกิดก็ตอนที่ผมเริ่มสนใจใช้มือถือเป็นอุปกรณ์หลักในการถ่ายภาพแทนกล้องแท้ๆ โดยเริ่มจากการขาย Sony RX100 M3 แล้วหันมาใช้ iPhone 6s กับ Android ถ่ายแทน แม้ว่า iPhone 6s จะไม่ใช่มือถือที่กล้องดีที่สุด แต่มันเป็นมือถือที่อุปกรณ์เสริมมากที่สุด จึงเป็นเหตุให้ผมต้องหาเคสที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมได้ง่าย

olloCase ที่ขายในไทยมักถูกขายพ่วงในกล่องกับ olloClip มาพร้อมกับเลนส์ 4 แบบคือ Fisheye, Wide, Macro 10X และ Macro 15X ซึ่งมันไม่ใช่ช่วงเลนส์ที่ผมต้องการ และเคสที่มีขายในไทยก็มักจะเป็น Matte Smoke Black ซึ่งผมต้องการสีที่ออกแนวขาวๆ ใสๆ แบบ Matte Clear Clear ( ทำไมต้อง Clear ซ้ำกันก็ไม่รู้ แต่เว็บเค้าเขียนชื่อแบบนี้ ) เลยจำเป็นต้องสั่งซื้อจากเว็บเมืองนอกโดยตรง

ตัวเคสราคา 29.99 usd ตีเป็นเงินไทยก็ราวๆ 1,000 บาท ยังไม่รวมค่าจัดส่งอีกประมาณ 1,000 บาท และก็อาจโดนภาษีอีกหลักร้อย แต่ที่จริงก่อนกดซื้อก็ลองหาโค๊ดคูปองส่วนลดมากรอกครับ เค้ามีแจกเป็นระยะ …และถ้าสั่งทีละหลายๆ อย่างก็จะรู้สึกว่าคุ้มกว่าเดิมเพราะค่าจัดส่งก็เท่าเดิม ผมก็เลยจัดเซ็ตใหญ่กับเลนส์ olloClip มาด้วย

พอของส่งมาถึงก็แอบแปลกใจเล็กๆ กับแพคเกจเนื่องจาก olloCase ถูกใส่อยู่ในซองพลาสติกธรรมดา ไม่ได้ใส่กล่องสวยงามอะไรเลย แต่ยังดีที่ว่าในซองยังมีกระดาษบอกรายละเอียดให้ดูมีราคาขึ้นมาหน่อย
รีวิว olloCase เคสมือถือที่เหมาะสำหรับการถ่ายรูป 5

ด้านหลังตัดแหว่งบริเวณกล้องเพื่อให้ใช้กับ olloClip ซึ่งมีข้อดีตรงที่สามารถประกอบเข้ากับเลนส์อื่นๆ ได้ง่ายด้วย โดยเฉพาะเลนส์แบบหนีบ ทำให้มันเป็นเคสที่เหมาะแก่การถ่ายรูปมาก

รีวิว olloCase เคสมือถือที่เหมาะสำหรับการถ่ายรูป 7

แม้ว่าแผ่นหลังจะแข็งปั๊ก แต่ขอบด้านข้างมีความยืนหยุ่นเล็กน้อยให้ถอดใส่เครื่องได้ไม่ยากเกินไป และยังมีตัดแหว่งส่วนของปุ่ม Silent Mode ส่วนเรื่องของวัสดุและการเก็บรายละเอียดก็จัดว่าสมราคาครับ

รีวิว olloCase เคสมือถือที่เหมาะสำหรับการถ่ายรูป 9

ขอบด้านข้างจะสูงขึ้นมาเล็กน้อยเพื่อไม่ให้หน้าจอสัมผัสกับพื้นโดยตรง แต่ขอบก็ไม่ได้เบียดเข้ามารบกวนพื้นที่ของหน้าจอ ทำให้สามารถใช้ร่วมกับการติดฟิล์มได้ไม่มีปัญหา …แต่ถ้าคิดจะใช้ร่วมกับ olloClip ไม่แนะนำให้ติดฟิล์ม หรือไม่ก็ต้องหาฟิล์มที่บางมากๆ ครับ

ส่วนด้านล่างเปิดโล่งแบบนี้อาจดูไม่อุ่นใจสำหรับบางคน แต่มันดีมากสำหรับอุปกรณ์เสริมบางอย่างที่ต้องใช้ร่วมกับการเปลือยท่อนล่าง

รีวิว olloCase เคสมือถือที่เหมาะสำหรับการถ่ายรูป 11

olloCase เป็นเคสที่ผมคิดว่าดีที่สุดบน iPhone 6s เพราะมันสามารถต่ออุปกรณ์เสริมได้ง่าย ทั้งแฟลชแบบหนีบของ iblazr 2, olloClip หรือแม้แต่เลนส์แบบหนีบ ถ้าคิดจะต่อกล้องอลังการอย่าง DxO One ก็ทำได้เพราะเคสเปลือยท่อนล่างไว้ และน้ำหนักตัวเคสที่ค่อนข้างเบาประกอบกับรูปร่างที่ไม่เทอะทะ ทำให้สามารถใช้งานร่วมกับ Stabilizer อย่างพวก Zhiyun Smooth-II ได้ง่ายด้วย