โหลด Google Fonts มาใช้ง่ายๆ ด้วย SkyFonts

เรื่องมันเริ่มจากการที่ผมต้องหา Font ที่สวยและฟรีมาใช้งาน ซึ่งความจริงก็มีให้โหลดเยอะพอควร แต่ผมอยากได้ที่สะดวกกว่านั้นเลยไปเจอ SkyFonts ที่สามารถจัดการ Google Fonts ได้ง่ายมากๆ

โหลด Google Fonts มาใช้ง่ายๆ ด้วย SkyFonts 3

ปรกติแล้วเราสามารถดึง Google Fonts มาใช้ได้ฟรีๆ เพียงแต่มันเหมาะจะใช้กับบนเว็บมากกว่า ด้วยการดึงผ่าน API ของ Google ทำให้การโหลดเอามาใช้แบบ offline ไม่ใช่เรื่องที่สะดวกเท่าไร แต่ปัญหานี้แก้ได้ด้วย SkyFonts ครับ

เริ่มด้วยการเข้าไปโหลดตัวแอพจากหน้าเว็บ ซึ่งที่จริงแล้วมันไม่ได้ใช้โหลด Google Fonts เพียงอย่างเดียวแต่ สามารถจัดการ Font จากค่ายอื่นๆ ได้ด้วย

โหลด Google Fonts มาใช้ง่ายๆ ด้วย SkyFonts 5

หลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อยก็ไม่ต้องไปสนใจ Account อะไรทั้งนั้น แต่ให้ไปที่หัวข้อ Google Fonts แล้วกดปุ่ม “Browse Google Fonts” จากนั้นมันก็จะพาเราไปยังหน้าเว็บครับ

โหลด Google Fonts มาใช้ง่ายๆ ด้วย SkyFonts 7

บนหน้าเว็บก็จะมี Font ให้เลือกมากมายซึ่งมันก็คือ Google Fonts นั่นล่ะ ส่วนวิธีติดตั้งจัดว่าสะดวกมากเพียงแค่เลือก Font ที่ต้องการและก็กดปุ่ม “Add” แค่นี้จบ!!!

ในการเลือกติดตั้ง Font จะเลือกเฉพาะตัวที่ต้องการหรือจะเลือกทั้ง Family เลยก็ได้ หรือถ้าขี้เกียจเลือกก็กดหัวข้อ Top 10 แล้วติดตั้งทีเดียวก็ได้เช่นกัน ส่วนการลบ Font ก็ไม่ต้องไปยุ่งยากวุ่นวายกับ File อะไรให้ยาก เพียงแค่ไปที่ตัดแอพและคลิกขวาตามด้วยกดปุ่ม “Remove” ก็จบ!!!

หรือถ้าต้องการเข้าไปหาตัว File จริงๆ ก็สามารถทำผ่านแอพนี้ได้เช่นกัน โดยรวมแล้วมันทำให้ชีวิตง่ายขึ้นมากเลยครับ และถ้าตัว Font มีการอัพเดทก็ไม่ต้องไปโหลดใหม่ให้วุ่น เพราะตัวแอพสามารถจัดการให้ได้ด้วย

อีกเหตุผลที่ผมชอบแอพนี้ก็เพราะมันช่วยลดความเสี่ยงที่จะไปกระทบ Font ของระบบ ซึ่งผมเคยเผลอไปกดลบหรือเขียนทับแล้วผลก็คือ Windows แสดงผลเพี้ยน แต่ถ้าใช้แอพนี้ช่วยจัดการก็จะลดความเสี่ยงไปได้พอตัวเลย