ทำความรู้จัก Gcam คืออะไร ทำไมใครๆ ก็อยากใช้

ช่วงนี้ถ้าใครอยู่ตามกรุ๊ปมือถือ มักจะเจอคำถามว่ามือถือรุ่นนี้ลง Gcam ได้ไหม ต้องใช้เวอร์ชันอะไร ทำให้ผู้ที่ไม่ได้ติดตามเทรด์อาจจะงงว่าคืออะไร วันนี้ผมจะมาอธิบายให้เข้าใจกันอย่างง่ายๆ เอง

ทำความรู้จัก Gcam คืออะไร ทำไมใครๆ ก็อยากใช้ 3

คำว่า Gcam ย่อมาจาก Google Camera หรือก็คือแอปกล้องที่ Google เป็นผู้พัฒนาเอง แต่เจ้า Gcam ที่คนตามหากันนี้ไม่ใช่แอป Google Camera ธรรมดาที่สามารถดาวน์โหลดได้จาก Google Play Store แต่เป็นแอป Google Camera ที่ดึงมาจากมือถือ Google Pixel แล้วดัดแปลงให้สามารถนำไปลงบนมือถือรุ่นอื่นได้

ทำความรู้จัก Gcam คืออะไร ทำไมใครๆ ก็อยากใช้ 5

ความพิเศษของแอป Google Camera ของ Google Pixel คือมีระบบประมวลผลภาพที่ดีมากๆ โดยใช้เทคนิคที่เรียกว่า HDR+ ซึ่งใช้การถ่ายรูปหลายๆ รูปด้วยความเร็วสูง และนำรูปทั้งหมดมารวมกันทำให้ได้ภาพที่มีคุณภาพดีกว่าเดิม เมื่อนำมาใช้งานบนมือถือรุ่นอื่นทำให้มือถือเครื่องนั้นถ่ายรูปสวยขึ้นแบบทันตาเห็นเลย

ทำความรู้จัก Gcam คืออะไร ทำไมใครๆ ก็อยากใช้ 7

ฟีเจอร์ Night sight หรือก็คือโหมดกลางคืนที่ทำให้สามารถถ่ายภาพแบบเปิดชัตเตอร์นานๆ โดยไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง

ทำความรู้จัก Gcam คืออะไร ทำไมใครๆ ก็อยากใช้ 9

อีกส่วนที่ Gcam ทำได้ดีคือกการทำภาพหน้าชัดหลังเบลอได้สวยงาม ตัดขอบวัตถุได้อย่างแม่นยำ

ทำความรู้จัก Gcam คืออะไร ทำไมใครๆ ก็อยากใช้ 11

และยังมีฟีเจอร์จิปาถะอื่นๆ เช่น Playgrounds ที่ให้เราเอาเหล่าฮีโร่และคาแรกเตอร์ต่างๆ มาเข้าเฟรมกับเรา

ทำความรู้จัก Gcam คืออะไร ทำไมใครๆ ก็อยากใช้ 13

แต่ไม่ใช่มือถือทุกเครื่องจะใช้ Gcam ได้นะ จะต้องเป็นรุ่นที่รองรับเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นมือถือที่ใช้ชิปเซ็ตจากค่าย Qualcomm Snapdragon โดยสามารถเข้าไปดูรุ่นที่รองรับและดาวน์โหลดได้ที่นี่ และ ที่นี่

รุ่นอื่นๆ ที่อยู่นอกเหนือจากในลิงก์แต่รองรับการใช้งาน Gcam ก็มีเช่นกัน แต่ตรงนี้เราจะต้องไปศึกษากันเองว่าจะต้องดาวน์โหลดตัวไหน ต้องตั้งค่าอย่างไร และต้องทำอะไรกับเครื่องบ้าง