แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019

สำหรับใครกำลังมองหา Wearable จำพวก Smart Watch ที่เน้นการแจ้งเตือนหรือตรวจวัดพฤติกรรมการนอนและออกกำลังกาย แล้วยังตัดสินใจไม่ถูก วันนี้ผมมีคำแนะนำสำหรับการเลือกซื้อ HUAWEI Wearable ทั้งหมด 5 รุ่น

HUAWEI Watch GT

นาฬิกาอัจฉริยะที่มีรูปร่างหน้าตาสวยงามแบบคลาสสิกด้วยหน้าปัดกลมขนาดใหญ่ จอ AMOLED ที่สู้แสงอาทิตย์ตอนกลางวันได้สบายๆ ควบคุมผ่านหน้าจอสัมผัสและปุ่มสองปุ่มเท่านั้น จึงเรียนรู้การใช้งานได้ง่ายมากๆ

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 3

HUAWEI Watch GT จะมี 2 ขนาดให้เลือก โดยรุ่น Active, Sport และ Classic จะมาพร้อมขนาดหน้าปัด 46 มม. กับดีไซน์ที่คล้ายคลึงกันโดยมีจุดต่างกันที่ตัวเลขรอบหน้าปัด ส่วนรุ่น Elegant จะมีขนาดหน้าปัดเล็กกว่าที่ 42 มม. สำหรับคนข้อมือเล็ก และดีไซน์จะดูเรียบกว่า

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 5

และอีกส่วนที่ผมชอบมากๆ คือความง่ายในการเปลี่ยนสาย เพียงแค่ดันสลักด้านในของสาย ก็สามารถเปลี่ยนสไตล์ได้แบบไม่จำเจ

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 7

หน้าปัดก็เปลี่ยนได้หลายรูปแบบ โดยมีให้เลือกหลากหลายสไตล์ และมีอัพเดทเพิ่มเรื่อยๆ

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 9

ความสามารถของเจ้าตัวนี้ก็ครบครันทั้งการใช้เป็นอุปกรณ์เสริมของโทรศัพท์ สามารถอ่านการแจ้งเตือนต่างๆ ได้จากหน้าปัดนาฬิกา สามารถอ่านภาษาไทยได้ด้วย โดยเวลาแจ้งเตือนเข้า นาฬิกาจะสั่นให้เราทราบ ไม่ต้องเปิดเสียงมือถือรบกวนใคร และไม่ต้องกลัวพลาดทุกการแจ้งเตือน

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 11

และแน่นอนว่ารองรับการแจ้งเตือนเมื่อมีคนโทรเข้า หรือถ้าไม่อยากรับสาย สามารถกดตัดสายได้ทันที

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 13

และอีกความสามารถที่ผมชอบมากคือความสามารถในการตามหามือถือ หากนาฬิกาเชื่อมต่อ Bluetooth กับมือถืออยู่ ก็สามารถสั่งให้มือถือส่งเสียงออกมาได้ ลืมเปิดเสียงก็ไม่ต้องกลัวหาไม่เจอ

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 15

ด้านฟีเจอร์ด้านออกกำลังกายของ HUAWEI Watch GT ก็ถือว่าครบถ้วน นอกจากฟีเจอร์พื้นฐานอย่างการนับก้าวและวัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบ Real-time ก็ยังรองรับการติดตามการออกกำลังกายได้ถึง 11 ชนิด รวมถึงการใส่ว่ายน้ำและออกกำลังกายแบบไตรกีฬาอีกด้วย มี GPS ในตัว ไม่จำเป็นต้องพกมือถือระหว่างออกกำลังกาย

โหมดออกกำลังกายที่มีให้เลือก มีดังนี้

  1. Running Courses
  2. Outdoor Run
  3. Indoor Run
  4. Outdoor Walk
  5. Climb
  6. Trail Run
  7. Outdoor Cycle
  8. Indoor Cycle
  9. Pool Swim
  10. Open Water
  11. Triathon
แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 17

โดยข้อมูลการออกกำลังกายจะถูกบันทึกและนำข้อมูลมาวิเคราะห์เป็นสถิติต่างๆ ให้เราดูและวางแผนออกกำลังกายได้ และสามารถส่งข้อมูลออกกำลังกายไปยังแอป Google Fit และ MyFitnessPal ได้ด้วย

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 19

สำหรับผู้ชื่นชอบการว่ายน้ำ HUAWEI Watch GT กันน้ำได้ 5 ATM ใส่ว่ายน้ำได้

ออกกำลังกายแล้วก็ต้องนอนพักผ่อนให้เพียงพอ HUAWEI Watch GT มาพร้อมฟีเจอร์ HUAWEI TruSleep ที่จะวัดการนอนพร้อมวิเคราะห์ข้อมูลและแนะนำให้เราพักผ่อนได้อย่างเพียงพอ มีแรงทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตลอดทั้งวัน

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 21

นอกจากการออกกำลังกายแล้ว Watch GT ยังออกแบบมาเพื่อนักท่องเที่ยวและผจญภัย มาพร้อมฟีเจอร์อย่างเข็มทิศ, บารอมิเตอร์ รวมถึงฟีเจอร์ที่มีประโยชน์มากๆ คือ ไฟฉาย ที่จะใช้วิธีเปิดหน้าจอเป็นสีขาว ซึ่งให้ความสว่างระดับใช้งานได้เลยทีเดียว

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 23

จุดที่สร้างความแตกต่างให้ HUAWEI Watch GT จากนาฬิกาอัจฉริยะแบรนด์อื่นๆ คือการที่ใช้ระบบปฏิบัติการของตัวเองที่ถูกปรับแต่งมาให้ประหยัดแบตเตอรี่แบบสุดๆ ทำให้ใช้งานได้นานสุดถึง 2 สัปดาห์ต่อการชาร์จแบตเตอรี่หนึ่งครั้งสำหรับรุ่น Classic/Sport/Active และ 1 สัปดาห์สำหรับรุ่น Elegant กินขาดเหล่าสมาร์ทวอทช์แบรนด์อื่นๆ ที่มักจะอยู่ได้เต็มที่สุดๆ ก็หนึ่งสัปดาห์

สำหรับการชาร์จ จะใช้วิธีวางบนแท่นชาร์จแม่เหล็กที่ใช้คุณสมบัติแม่เหล็ก หากพอร์ตชาร์จไม่ตรง นาฬิกาจะถูกดันออก เมื่อหมุนจนตรงจะดูดเข้าหากันเอง ทำให้การชาร์จเป็นเรื่องง่ายมาก

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 25

HUAWEI Watch GT จึงเป็นนาฬิกาอัจฉริยะที่มีฟีเจอร์พื้นฐานครบถ้วน มาพร้อมหน้าตาที่สวยงามคลาสสิค ใส่ได้ในทุกโอกาส ติดตามการออกกำลังกายได้อย่างครบครัน พร้อมแบตเตอรี่ที่ไม่ต้องคอยพะวงเรื่องชาร์จ

HUAWEI Band 3 Pro

สำหรับใครที่ไม่อยากใส่นาฬิกาเรือนใหญ่โต HUAWEI Band 3 Pro เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ มาพร้อมจอ AMOLED ขนาด 0.95 นิ้ว สว่างไสวสู้แสงแดดในตอนกลางวัน มีน้ำหนักเบาหวิวเพียง 25 กรัม ควบคุมด้วยจอสัมผัสและปุ่มสัมผัสหนึ่งปุ่ม หรือจะใช้การสะบัดข้อมือเพื่อเปลี่ยนหน้าจอก็ได้

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 27

ตัวหน้าปัดสามารถเปลี่ยนรูปแบบได้ตามสไตล์ของแต่ละคน

HUAWEI Band 3 Pro ยังคงฟีเจอร์การออกกำลังกายจากพี่ใหญ่ Watch GT มาอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการวัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบ Real-time นับก้าว และติดตามการออกกำลังกายในแบบต่างๆ กว่า 8 รูปแบบ ดังนี้

  1. Outdoor Run
  2. Indoor Run
  3. Outdoor Walk
  4. Outdoor Cycle
  5. Indoor Cycle
  6. Pool Swim
  7. Open Water
  8. Free Training

มี GPS ในตัว ไม่ต้องพกมือถือไปด้วย คำนวณเอฟเฟกต์จากการออกกำลังกายอัตโนมัติรวมถึงค่า VO2 Max และเวลา Recovery สามารถส่งข้อมูลการออกกำลังกายไปยังแอป Google Fit และ MyFitnessPal ได้เช่นกัน และยังกันน้ำได้ในระดับ 5 ATM สามารถใส่ว่ายน้ำได้ด้วย

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 39

ฟีเจอร์ด้านการนอนก็เรียกว่าถอดแบบจาก Watch GT มาใส่เลย ด้วย HUAWEI TruSleep ติดตามการนอนพร้อมวิเคราะห์ผลเพื่อให้เราปรับพฤติกรรมการนอนให้สดชื่นแจ่มใสตลอดทั้งวัน

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 41

Band 3 Pro ยังสามารถส่งการแจ้งเตือนและสายเข้าไปยังหน้าจอนาฬิกาได้เช่นเดียวกับรุ่นพี่ แต่ยังไม่รองรับภาษาไทย และมีพื้นที่แสดงผลที่น้อยกว่ามาก

เมื่อเปิดแอปกล้องในโทรศัพท์ เราสามารถใช้เจ้า Band 3 Pro แทนปุ่มชัตเตอร์บนโทรศัพท์ได้เลย เหมือนมีชัตเตอร์ Bluetooth อยู่กับตัวตลอดเวลา ถ่ายเซลฟียืดแขนสุดก็ไม่ต้องกลัวจะกดชัตเตอร์ไม่ได้

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 47

สำหรับการชาร์จแบต จะมีแท่นชาร์จที่เพียงดันสลักต่างๆ ให้เข้าล็อกก็จะชาร์จได้แล้ว

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 49

HUAWEI Band 3 Pro จึงเป็นสมาร์ทแบนด์ที่มีฟีเจอร์น้องๆ รุ่นพี่ HUAWEI Watch GT เลย และมีจุดเด่นที่น่าสนใจคือการใช้งานเป็นรีโมทชัตเตอร์

HUAWEI Band 3e

รุ่นน้องเล็กที่เล็กแต่ขนาดแต่ฟีเจอร์ไม่เล็กตาม มาพร้อมหน้าจอ PMOLED ขนาด 0.5 นิ้ว ขาวดำ น้ำหนักเพียง 6 กรัมเท่านั้น เรียกว่าเบากว่าสายรัดข้อมือที่มีน้ำหนักถึง 11 กรัมอีก การควบคุมใช้ปุ่มสัมผัสหนึ่งปุ่มและการสะบัดข้อมือ

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 51

HUAWEI Band 3e สามารถใช้งานได้ 2 โหมด โหมดแรกคือใส่สายแล้วใส่ที่ข้อมือเหมือนสมาร์ทแบนด์ทั่วไป อีกโหมดคือติดกับรองเท้าสำหรับนักวิ่ง เพราะจะสามารถวัดและวิเคราะห์ท่าทางการวิ่งได้ด้วย โดยจะมีอะแดปเตอร์สำหรับติดรองเท้าแถมมาในกล่องเลย

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 53

ตัวนี้ HUAWEI ได้ร่วมมือกับสถาบันวิจัยระดับมืออาชีพ ควบคู่กับการใช้ Gyroscope 6 แกน เพื่อให้การวัดค่าออกมาอย่างแม่นยำที่สุดถึง 97% วัดได้ไม่ว่าจะเป็นมุมในการก้าว ระยะก้าวเท้า จนถึงแรงที่ย่ำเท้า

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 55

และยังกันน้ำลึก 50 เมตร ใส่ว่ายน้ำได้ด้วย

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 57

ระบบวิเคราะห์การนอน ยังมีในตัวนี้เช่นกัน

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 59

ตัวนี้สามารถรับการแจ้งเตือนจากโทรศัพท์ได้เหมือนรุ่นพี่ เพียงแต่ไม่สามารถแสดงข้อความต่างๆ ได้ แสดงเป็นไอคอนรูปข้อความได้อย่างเดียวเท่านั้น โดยเมื่อแจ้งเตือนเข้าจะสั่นเช่นกัน และไม่สามารถแจ้งเตือนเวลาสายเข้าได้

และยังมีฟีเจอร์ตามหาโทรศัพท์ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของ Wearable จาก HUAWEI เลย

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 65

สำหรับแบตเตอรี่ ตัวนี้สามารถใช้งานได้สูงสุด 14 วัน การชาร์จจะต้องถอดออกจากสายก่อน เสียบเข้ากับอะแดปเตอร์ที่สามารถต่อเข้าที่ชาร์จมือถือ, พาวเวอร์แบงค์หรือคอมพิวเตอร์ได้เลย

แนะนำ HUAWEI Wearable เด่น 5 รุ่น ครึ่งปีแรก 2019 67

HUAWEI Band 3e ออกแบบมาเพื่อนักวิ่งที่ต้องการนำข้อมูลการวิ่งของตัวเองมาวิเคราะห์ สามารถติดกับรองเท้า พร้อมความสามารถในการวัดค่าที่แม่นยำถึง 97% พร้อมกับโบนัสเสริมเป็นฟีเจอร์ทั่วไปที่ Smart band ควรมี ไม่ว่าจะเป็นการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ วิเคราะห์การนอน จนถึงแจ้งเตือนในโทรศัพท์