รีวิว Once Upon a Time In Hollywood | นิทานฮอลลีวูดจากชายชื่อเควนติน (9/10)

คุณเคยนั่งฟังคนแก่เล่าความหลังให้ฟังไหม เหตุการณ์เก่าๆ ในอดีตที่คุณเกิดไม่ทัน คุณอาจจะเคยได้ฟังหรือได้อ่านมา หรืออาจจะเห็นหลักฐานบางอย่างที่ฝ่าฟันทะลุกาลเวลามาได้ แต่สิ่งเหล่านั้นก็ไม่สู้การได้ยินเรื่องเล่าจากปากของคนที่ผ่านเหตุการณ์นั้นมาด้วยตัวเอง มันเข้มข้นกว่า สมจริงกว่า มีรายละเอียดมากกว่า Once Upon a Time In Hollywood ก็เหมือนการนั่งล้อมวงฟังเควนติน ทารันติโน่เล่าเรื่องราวของฮอลลีวู้ดที่เขาอยากเล่า

รีวิว Once Upon a Time In Hollywood | นิทานฮอลลีวูดจากชายชื่อเควนติน (9/10) 3

Once Upon a Time In Hollywood เล่าถึงคู่หูพระเอกหนังคาวบอยและสตั๊นท์แมนคู่บุญ ที่พวกเขากำลังก้าวเข้าสู่ขาลงของอาชีพ (รับบทโดยสองดาราดังที่เริ่มร่วงโรยแล้วเช่นกัน แต่พวกเขายังเจ๋งอยู่ อย่าง Leonardo DiCaprio และ Brad Pitt) จากบทพระเอกดังต้องผันตัวมาเล่นบทตัวร้าย แต่ในขณะเดียวกันก็เล่าความเป็นไปของฮอลลีวู้ด การก้าวเข้ามาของดารายุคใหม่ การถ่ายทำหนัง บรรยากาศ รวมถึงพาไปกระทบไหล่คนดังในยุคนั้นหลายคน

รีวิว Once Upon a Time In Hollywood | นิทานฮอลลีวูดจากชายชื่อเควนติน (9/10) 5

ในฐานะหนังเรื่องที่ 9 ของเขา และถือว่าเป็นบั้นปลายชีวิตผู้กำกับของเขาด้วย (เขาเคยประกาศว่าจะทำหนังแค่ 10 เรื่องแล้วจะเกษียณตัวเอง) มันเหมือนจดหมายเหตุถึงหนัง 8 เรื่องก่อนหน้านี้ รวมเอาแรงบันดาลใจและความหลงใหลของเขาไว้ด้วยกัน คุณจะได้เห็นการเล่าเรื่องราวที่มีความคล้ายคลึง Pulp Fiction, ได้เห็นการหักเหลี่ยมเฉือนคมแบบกวนบาทาแบบใน Inglourious Basterds, ได้เห็นช็อตบันไดเลื่อนที่ทำให้นึกถึง Jackie Brown ได้เห็นฉากบู๊ที่ทำให้นึกถึง Kill Bill และอีกหลายๆ เรื่องของเขา ผมเชื่อว่าใครที่เป็นแฟนเควนตินจะต้องหลงรักหนังเรื่องนี้อย่างแน่นอน เพราะมันเป็นหนังที่รวมความเป็นเควนตินไว้ทุกกระเบียดนิ้ว แต่ถ้าใครที่ไม่ได้ติดตามเควนตินก็อาจจะรู้สึกเบื่อๆ งงๆ ในการดูเช่นกัน (แถมหนังก็ยาวซะ 2 ชม. 40 นาทีอีกด้วย)

รีวิว Once Upon a Time In Hollywood | นิทานฮอลลีวูดจากชายชื่อเควนติน (9/10) 7

สำหรับใครที่อยากจะดูและอินไปกับเรื่องให้มากขึ้น คุณควรจะต้องรู้เรื่องราวในวงการหนังยุค 70 รู้จักคำว่าหนังคาวบอยสปาเก็ตตี้ รู้จัก Bruce Lee รู้จัก Green Hornet รู้จักผู้กำกับโรมัน โปลันสกีและชะตากรรมของภรรยาเขา ชารอน เทต รู้จักเรื่องราวของชาร์ล แมนสัน

ถ้าคุณรู้จักครบ ตอนจบคุณจะแทบนั่งไม่ติดเก้าอีกเลยทีเดียว


ติดตาม Bacidea ได้ทาง เว็บไซต์, Facebook, YouTube และ Twitter